Quảng cáo

Ký ức World Cup: khi cả thế giới chỉ có một Ronaldo

Thứ sáu, 01/06/2018 16:50 PM (GMT+7)

Thể Thao 247 - World Cup 2002, trên những sân bóng của hai đất nước châu Á Hàn Quốc và Nhật Bản, có một “vũ công Samba” đã khiến cả thế giới ngây ngất. Anh là Ronaldo Luis Nazarro de Lima.

Năm 1996, ở miền Bắc nước Ý có một người đàn ông đang “phát điên” vì một chàng trai trẻ người Brazil. Đó chính là vị cựu chủ tịch Inter Milan, Massimo Moratti. Chứng kiến một người ở độ tuổi đôi mươi nhưng đã làm mưa làm gió ở Hà Lan và Tây Ban Nha, Moratti khao khát được nhìn thấy Ronaldo trong sắc áo xanh đen. Đến mùa hè năm 1997, những rắc rối trong việc đàm phán gia hạn hợp đồng giữa cầu thủ trẻ người Brazil và BLĐ Barcelona chính là cơ hội để Moratti biến giấc mơ của mình thành sự thật. Ông đưa Ronaldo về với sân Giuseppe Meazza bằng một con số kỷ lục khi ấy, 27 triệu đô la.

Quãng thời gian ở Inter Milan của Ronaldo đầy những thăng trầm. Anh là cơn ác mộng cho mọi hàng phòng ngự ở Seria A, trở thành tiền đạo toàn diện nhất thế giới, giành danh hiệu Quả bóng vàng năm 1997, đoạt cúp UEFA và được tín nhiệm cho chiếc băng đội trưởng của nửa xanh thành Milan. Ronaldo chơi bóng ở Ý vào thời kỳ mà cứ “vài mét vuông lại có một hậu vệ xuất sắc”, vậy mà không một ai có thể chặn anh lại. Ronaldo biến mọi sân bóng trở thành sân khấu của riêng, nơi anh là người duy nhất đứng dưới ánh đèn spotlight. Báo chí Italia bắt đầu gọi anh bằng cái tên “Người ngoài hành tinh”.

Ronaldo Inter

“Đó là trải nghiệm hãi hùng nhất cuộc đời tôi. Sau trận đấu, tôi đã ngồi hàng giờ để nghiên cứu băng ghi hình, xem mình đã sai ở đâu. Nhưng rốt cục thì tôi chẳng làm gì sai cả, chỉ vì Ronaldo khi ấy là không thể ngăn chặn thôi” – trung vệ huyền thoại Alessandro Nesta chia sẻ sau thất bại ở trận chung kết cup UEFA 1997.

Nhưng cuối năm 1999, Ronaldo gặp một chấn thương đầu gối nghiêm trọng trong trận đấu với Lecce. HLV Marcello Lippi bất lực trên băng ghế chỉ đạo, còn người đồng đội Panucci chỉ biết ôm đầu thất vọng. Ronaldo buộc phải rời xa sân cỏ gần 4 tháng trời. Trận đấu đầu tiên ngay sau khi trở lại, anh cũng chỉ thi đấu được 7 phút trước khi vết thương tái phát, và lần này anh phải nghỉ toàn bộ mùa giải 2000 – 2001.

May mắn làm sao, trải qua hai cuộc phẫu thuật và hàng tháng trời điều trị phục hồi, Ronaldo đã kịp bình phục cho kỳ World Cup 2002. Và kỳ World Cup đầu tiên được tổ chức ở châu Á đã chứng kiến sự trở lại không thể ấn tượng hơn của “Người ngoài hành tinh”. Anh cùng với Rivaldo và Ronaldinho đã tạo thành một bộ ba huyền ảo, có thể xuyên phá bất cứ hàng phòng ngự nào. Trừ trận tứ kết với người Anh, Ronaldo đã ghi bàn trước mọi đối thủ trong giải đấu. Đặc biệt là cú đúp vào lưới Oliver Kahn trong trận chung kết trên SVĐ quốc tế Yokohama. Tám bàn thắng đã giúp Ronaldo giành danh hiệu Chiếc giày vàng và đưa Brazil lên ngôi vô địch thế giới lần thứ năm một cách đầy thuyết phục. Có thể nói, kể từ lần vô địch của Pele năm 70 thế kỷ trước, người ta mới lại được chứng kiến một vũ điệu Samba say đắm đến thế của người Brazil.

“Như đã nói từ trước, chiến thắng lớn nhất của tôi là việc lại được chơi bóng, được chạy trên sân và được ghi bàn. Chiến thắng này là phần thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực trở lại của tôi và công sức của toàn đội” – Ronaldo chia sẻ sau chức vô địch

Ronaldo Brazil

Nếu phải đánh giá sự nghiệp của một cầu thủ, thời điểm thích hợp nhất là sau khi anh ta giải nghệ. Bởi khi đó mới biết rằng liệu các CĐV còn ồ lên đầy phấn khích khi tên anh được nhắc đến, hay người hâm mộ có còn nổi gai ốc mỗi khi xem lại những pha bóng của anh thời đỉnh cao? Hình ảnh của Ronaldo lưu lại mãi trong lòng người hâm mộ qua những mảnh ký ức đẹp đẽ không thể nào quên. Anh là thần tượng, là hình mẫu lý tưởng cho mọi tiền đạo bóng đá đương thời. Còn nhớ ánh mắt của Zlatan Ibrahimovic trong lần đầu tiên được đứng cùng một sân bóng với Ronaldo trong một trận derby Milan vào năm 2007. Đó chính là ánh mắt ngưỡng mộ, thích thú của một cậu bé dành cho người anh hùng thời thơ ấu của mình.

Bóng đá thế giới có biết bao cầu thủ xuất chúng, biết bao những cái tên vĩ đại, nhưng chỉ có một “Người ngoài hành tinh”. Ở Brazil, Ronaldo không phải là cái tên hiếm. Các cổ động viên bây giờ cũng quá quen thuộc với cái tên Ronaldo đến từ Bồ Đào Nha. Nhưng với nhiều người, trong từ điển bóng đá của họ chỉ có một Ronaldo mà thôi. Anh là Ronaldo Luis Nazzaro de Lima.

Lịch thi đấu WC - lịch trực tiếp World Cup 2018 giờ Việt Nam

Danh sách cầu thủ 32 ĐT tham dự W.C 2018 (click vào tên từng đội)
Bảng A Nga Saudi Arabia Ai Cập Uruguay
Bảng B Bồ Đào Nha Tây Ban Nha Iran Morocco
Bảng C Pháp Australia Peru Đan Mạch
Bảng D Argentina Iceland Croatia Nigeria
Bảng E Brazil Thuỵ Sỹ Costa Rica Serbia
Bảng F Đức
Mexico Thuỵ Điển Hàn Quốc
Bảng G Bỉ Anh Panama Tunisia
Bảng H Ba Lan Colombia Senegal Nhật Bản
Author Thethao247.vn Thế Trung / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT