Quảng cáo

Taekwondo trước thềm Asiad 2014: Bi kịch 9 trận chung kết toàn thua

Thứ năm, 21/08/2014 20:29 PM (GMT+7)

Tính đến thất bại tức tưởi của Hoài Thu ở kỳ Đại hội cách đây 4 năm, Taekwondo đã kéo dài chuỗi trận chung kết chỉ biết đến thua tại các kỳ Asiad lên đến con số 9. Đó thực sự là bi kịch của môn võ luôn được coi như thế mạnh hàng đầu của Thể thao Việt Nam



Một kỷ lục châu Á đau buồn

Chính một chuyên gia của Liên đoàn Taekwondo châu Á nhiều năm theo sát hành trình của Taekwondo Việt Nam qua các kỳ Á vận hội đã thốt lên đầy cảm thán rằng: "Chưa thấy đoàn nào lại thua ở các trận chung kết nhiều như vậy". Kể từ sau 1 lần chiến thắng tại Asiad 1998, ông chỉ toàn thấy Việt Nam thua.

Chính xác, bắt đầu từ 2 trận thua tại Asiad 1998, các võ sỹ Việt Nam đã phải trải qua thêm 7 lần thất thủ nữa tại chung kết, kéo dài đằng đẵng suốt cả 3 kỳ đại hội. Trong đó, thất vọng nhất với Á vận hội 2002, Việt Nam có tới 4 đại diện dự tranh chung kết gồm Vương Duy, Tấn Đạt, Văn Hùng, Huyền Diệu. Chưa bao giờ, sự tự tin và lực lượng tốt như thế, các tuyển thủ đều nỗ lực cao độ, song chẳng ai thắng nổi.




Đến Asiad 2006, taekwondo tiếp tục có 2 VĐV đi được tới trận chung kết, chỉ có điều khác, chưa đấu đã nhìn thấy trước cửa thua lớn. Bởi cả Hoài Thu và nhất là Hà Giang hãy còn quá non so với đối thủ của mình. Điều đáng nói, sau 4 năm, tuy cùng trong cảnh phận Bạc song đỉnh cao môn này đã suy giảm rõ rệt về mọi mặt.

Và với Asiad 2010, đúng như dự báo, Việt Nam chỉ còn mỗi Hoài Thu đạt tới đẳng cấp hàng đầu châu lục, với hành trình đi tới chung kết rất thuận lợi. Thật nghiệt ngã, đúng cuộc đấu quyết đinh, cơ hội đoạt HCV gần đến mức trông thấy, chị lại tự đánh rơi.

Nỗi đau để đời của Hoài Thu

Đã 4 năm trôi qua song nỗi đau mất HCV vẫn còn ám ảnh với chính Hoài Thu, cũng như cả Taekwondo Việt Nam. Khi ấy thay vì cứu vớt cho toàn đội, thậm chí cho cả Taekwondo Việt Nam đã nguy ngập suốt 3 kỳ đại hội thì thất bại của chị lại càng đẩy bi kịch của môn này tới kịch điểm.

Thu đã chơi hay, vượt trội trước võ sỹ Phongsri của Thái Lan gần như suốt trận, song lại mất tất cả chỉ vì sính 1 cú đá 3 điểm, mà đằng sau đó là sự ma mãnh là bản lĩnh của đối thủ. Các chuyên gia đều cho rằng Thu đã mắc bẫy giả vờ đau của đối phương, còn Thu cũng cay đắng thừa nhận rằng sau khi Phongsri ngã vật xuống, mình đã mất tập trung và phần nào đã chủ quan. Càng tệ hại, như là một định mệnh vì Thu để cho Phongsri thấp hơn, sải chân ngắn hơn mình có cú ra chân thuộc diện cực khó, ăn luôn 3 điểm, vượt lên dẫn lại 4-3 khi mà thời gian chỉ còn tính bằng giây. Nếu như, nó chỉ là cú đá 1 điểm, tình thế có thể khác hoàn toàn.

Rốt cuộc, thì nữ võ sỹ được đánh giá là hay nhất lâu nay của Taekwondo Việt Nam vẫn không thể tránh nổi phận Bạc, chưa kể riêng Thu còn quá nặng nề vì khổng chỉ 1 và 2 lần liền như thế, trong khi đây có thể đã là kỳ Á vận hội cuối cùng của chị.

Với cách nghĩ cách làm tụt hậu như suốt thời kỳ vừa qua, Taekwondo Việt Nam có được một võ sỹ hay như Hoài Thu đã là may. Chưa kể, nếu như tại Quảng Châu vừa rồi, ở hạng cân của Thu có võ sỹ Hàn Quốc thì chắc gì chị đã có cơ hội để suýt lên ngôi và nuối tiếc khi để mất vàng trong gang tấc.

Rõ ràng, từ vị thế dẫn đầu nhóm 2 châu lục, chỉ sau nôi Hàn Quốc, thời Quang Hạ, Nhất Thống (2 nhà vô địch Á vận hội 1994, 1998), taekwondo Việt Nam đã rơi hẳn xuống cuối nhóm 2.

Không tìm thấy trận đấu nào.

Author Thethao247.vn Phú Văn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Tin liên quan