Quảng cáo

Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại Asiad xin lỗi người hâm mộ

Thứ hai, 09/10/2023 09:48 AM (GMT+7)
A A+

Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại Đại hội Thể thao châu á lần thứ 19 xin lỗi người hâm mộ do thành tích của các VĐV chưa được như mong đợi.

Nghe nội dung bài viết

Đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) chính thức khép lại hành trình tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 2023) diễn ra ở Hàng Châu (Trung Quốc) vào hôm qua (8/10). 

Trong đó, các VĐV đã đem về vinh quang cho Đoàn TTVN với tổng cộng 27 tấm huy chương ASIAD 2023, bao gồm: 3 HCV, 5 HCB cùng 19 HCĐ.

Thành tích này giúp Đoàn Việt Nam đứng thứ 21 trên bảng tổng sắp huy chương chung cuộc đồng thời xếp ở vị trí thứ 6 của khu vực Đông Nam Á. 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây với truyền thông, Cục trưởng Cục TDTT - Trưởng đoàn TTVN tại ASIAD 2023, ông Đặng Hà Việt đã có những chia sẻ đáng chú ý về thành tích của toàn đoàn tại kỳ Á vận hội này.

"Điều chúng tôi hài lòng là các VĐV đã nỗ lực thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc trong đó có những môn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ như đội tuyển Bắn súng, Cầu mây, mỗi đội đoạt 1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ; đội tuyển Karatedo đoạt 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ.

Nhiều môn thể thao tuy không đạt được huy chương vàng như Thể dục, Bắn cung, Bóng chuyền ... đã thể hiện sự tiến bộ vượt bậc của các VĐV trẻ", Trưởng đoàn Đặng Hà Việt mở đầu cuộc trò chuyện.

screenshot-2023-10-09-092229-1696818209.jpg
Thành tích của Đoàn TTVN tại ASIAD 2023 

Ông Đặng Hà Việt cho rằng có những thành quả khiến chúng ta hài lòng nhưng cũng có những tiếc nuối về thành tích của một số VĐV của TTVN.

Theo ông, điển hình là trường hợp của tay đua Nguyễn Thị Thật; VĐV boxing Nguyễn Thị Tâm, Hà Thị Linh; võ sĩ Karate Hoàng Thị Mỹ Tâm, Nguyễn Thị Ngoan hay xạ thủ Trịnh Thu Vinh, kình ngư Nguyễn Huy Hoàng,...

Trưởng đoàn TTVN tiết lộ thêm, Cục TDTT Việt Nam hiện đã có đề án tổng thể nâng cao thể lực, tầm vóc người Việt Nam nhưng việc triển khai vẫn chưa được thực hiện như mong muốn.

Lý do được đưa ra là do chưa có được sự phối hợp nhịp nhàng từ tất cả các nguồn lực, từ y tế, giáo dục tới thể thao… nên công tác tuyển chọn các VĐV, các nhân tài cho TTVN vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn. 

Dẫu vậy, ông Đặng Hà Việt nhấn mạnh: "Dù khó khăn là vậy nhưng với sự chỉ đạo sát sao của Bộ VHTTDL, chắc chắn Cục TDTT sẽ nỗ lực tìm ra các giải pháp phù hợp. Tuy nhiên việc phát triển thể thao thành tích cao không phải chỉ trong ngày một, ngày hai, chúng ta đã có ngay các nhà vô địch Olympic và châu Á.

Đó sẽ là một quá trình cần một hệ thống bài bản, từ việc phát triển giáo dục thể chất rồi việc xác định môn nào là trọng điểm, cần phải có hệ thống tuyển chọn ở 63 tỉnh, thành và gần như ngay ở các cấp, từ cấp tiểu học đã phải có hệ thống thi đấu, từ đó mới lựa chọn được nhiều tài năng cho TTVN".

13946311-1696819019.jpg
Trưởng đoàn Đặng Hà Việt xin lỗi người hâm mộ về thành tích của TTVN tại ASIAD 2023 (Ảnh: Báo Văn hóa)

Khi được đặt vấn đề về việc TTVN khẳng định được vị trí số 1 ở Đông Nam Á nhưng lại "rơi rụng" ở ASIAD 2023, ông Đặng Hà Việt đã đưa ra những lý giải rất cụ thể về so sánh này.

"Các nhà nghiên cứu về khoa học TDTT trên thế giới đã chỉ ra rằng, thể thao thành tích cao chính là sự cạnh tranh quyết liệt của những nền kinh tế lớn.

Ở Asian Games, sẽ là cuộc cạnh tranh của các nền kinh tế lớn nhất châu lục là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Đây cũng là 3 cường quốc dẫn đầu tại Asian Games 19.

Các nền kinh tế lớn sẽ giải quyết được nhiều vấn đề của thể thao thành tích cao. Đó là sự đầu tư, sự áp dụng khoa học công nghệ, đội ngũ nhân lực chất lượng cao, việc kêu gọi các nguồn tài trợ đầu tư cho thể thao thành tích cao...", ông nói.

Về phía TTVN, ông Đặng Việt Hà cho rằng dù luôn được quan tâm nhưng chúng ta vẫn cần thêm nhiều yếu tố từ đầu tư tới công tác đào tạo, tuyển chọn, hệ thống các giải đấu để nâng cao thành tích.

Sau cùng, Trưởng đoàn Đặng Hà Việt nhấn mạnh: "Mặc dù đạt chỉ tiêu đề ra nhưng đoàn thể thao chưa đạt thành tích như mong đợi, thay mặt Lãnh đạo đoàn thể thao Việt Nam tôi gửi lời xin lỗi đến người hâm mộ trong cả nước và mong rằng trong thời gian tới TTVN tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, người hâm mộ và chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng phấn đấu để nâng cao thành tích của thể thao Việt Nam".

Author Thethao247.vn Chu Thu / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT