Quảng cáo

Pep Guardiola chính là chìa khóa thành công của ĐT Anh

Thứ hai, 09/07/2018 18:32 PM (GMT+7)

Thể Thao 247 - Pep Guardiola dường như là người chắp cánh cho những thành công mà bất cứ quốc gia nào ông đi qua.

Thật khó để tìm ra trên thế giới này có một HLV yêu bóng đá tấn công đến cuồng nhiệt như Pep. Dù ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, Pep luôn đau đáu trong mình tạo dựng lối chơi tấn công rực lửa. Sự cuồng nhiệt ấy thậm chí còn lan tỏa và có sức ảnh hưởng đến cả nền bóng đá mà ông đi qua.

Thành công của Tây Ban Nha và Đức

Năm 2010, Barcelona “làm mưa làm gió” khắp châu Âu, lối chơi Tiki Taka khiến cả thế giới phải khiếp sợ. Xem Barca thi đấu, người ta không quan tâm Barca có thắng hay không mà là thắng bao nhiêu. Nói vậy để thấy Barca mạnh đến cỡ nào, Inter năm đó loại Barca khỏi Champions League nhưng cũng phải trải qua 90 phút đau tim đến ngộp thở tại Nou Camp.

Dàn binh hùng tướng mạnh tiếp tục mang tư tưởng và suy nghĩ của Pep lên tuyển Tây Ban Nha và đưa La Roja tiến một mạch đến chức vô địch World Cup 2010. Cả giải đấu năm đó, Tây Ban Nha chỉ để thủng lưới 2 bàn. Đối phương gần như không có cơ hội chạm vào bóng chứ chưa nói gì đến chuyện tấn công.

world-cup-2018-pep-guardiola-anh-southgate

Rời La Liga, Pep Guardiola tới Đức chinh phục những thử thách tiếp theo trong sự nghiệp. Đó cũng là thời điểm đế chế Tây Ban Nha bắt đầu suy yếu, kết quả ra sao ai cũng rõ. Đoàn quân Del Bosque rệu rã, tiki taka mất Pep Guardiola cũng chẳng còn là chính mình. Họ bị loại ngay từ vòng bảng dù vẫn còn những con người cũ.

Trong khi đó, ĐT Đức như nâng tầm từ chiếc ô tô cũ kỹ trở thành siêu xe Bentley hạng sang. Với nòng cốt là cầu thủ Bayern như Lahm, Schweinsteiger, Muller hay Boateng, Đức đánh bại Argentina của siêu sao số một thế giới Lionel Messi để lên ngôi vô địch World Cup kể từ thời của những Lothar Matthaus và Jurgen Klinsmann.

Tư tưởng và triết lý mà Pep mang lại chính là lợi ích lớn nhất mà cả nền bóng đá có CLB được Pep dẫn dắt hưởng lợi.

Người Anh trông chờ vào “chìa khóa” mang tên Pep Guardiola

Từng sở hữu thế hệ tài năng Beckham, Gerrard, Lampard, người Anh không một lần với tới một danh hiệu cao quý nào.

Đến ngày từng thành viên trong thế hệ vàng lần lượt từ giã đội tuyển, nước Anh cũng chẳng còn tự tin vào những thế hệ tiếp theo. Ấy vậy, sự xuất hiện của Pep đã mang niềm hi vọng trở lại.

world-cup-2018-pep-guardiola-anh-southgate

Trong buổi họp báo cách đây hai tháng, HLV Southgate đã dành lời khen cho chiến lược gia người Tây Ban Nha.

“Ai huấn luyện cho những cầu thủ trẻ nhất của chúng ta? Dĩ nhiên là bố mẹ chúng rồi. Khi xem những đứa trẻ đá bóng ngày nay. Tôi không thấy chúng chỉ chăm chăm phá bóng lên theo chỉ thị của bố mẹ như thế hệ của tôi ngày xưa nữa. Bây giờ chúng kiểm soát và tìm cách chuyền bóng”.

“Tôi cho rằng đấy là ảnh hưởng của Pep. Nhiều người vẫn còn nhớ thứ bóng đá thống trị của Barcelona nhiều năm trước với Xavi hay Iniesta. Pep chính là người đi tiên phong”. Southgate tiếp lời.

Cuối cùng, cựu danh thủ kết luận về tầm ảnh hưởng mà Pep mang lại: “Tôi cho rằng đấy là ảnh hưởng của Pep. Nhiều người vẫn còn nhớ thứ bóng đá thống trị của Barcelona nhiều năm trước với Xavi hay Iniesta. Pep chính là người đi tiên phong”.

Và thứ bóng đá đó đang ảnh hưởng đến ĐT Anh của Southgate như thế nào thì ai cũng thấy rõ. Tam sư chơi bóng ngắn, phát triển bóng từ thủ môn lên hàng phòng ngự. Các thủ tự tin trong không gian hẹp, kể cả bị quây rát.

Trong đội hình của họ có rất nhiều nhân tố của Man City như Sterling, John Stones hay Walker. Các cầu thủ được Pep huấn luyện kết hợp với dàn sao của Tottenham-đội bóng thiên về kiểm soát bóng và tấn công khiến ĐT Anh trở thành phiên bản Manchester City thu nhỏ.

Có một câu hỏi mà người ta đặt ra, tại sao Sterling luôn đá chính dù bỏ lỡ hàng tá cơ hội. Có lẽ vấn đề đã bị nhìn nhận chưa đầy đủ, với một người như Pep ghi bàn hay kiến tạo không nói hết đóng góp của một cầu thủ. Cách anh ta chạy chỗ, tạo khoảng trống cho đồng đội mới là điều Pep đánh giá cao. Southgate nhận ra điều đó, ông tin tưởng cậu học trò cưng của Pep. Những huyền thoại bóng đá Anh như Beckham hay Neville cũng đồng loạt lên tiếng ủng hộ sau hàng loạt lời chỉ trích. Cựu danh thủ Scholes đề cao sức ảnh hưởng của Guardiola đến ĐT Anh và cho rằng Southgate đang thực hiện rất tốt cách làm mà Pep mang đến Man City.

Dù những lời chỉ trích có như thế nào thì thành công đến thời điểm này của ĐT Anh là không thể chối cãi, và chỉ cần hai trận đấu nữa thôi, câu nói mà người dân Anh mong muốn sẽ trở thành hiện thực: “Bóng đá đang trở về quê hương của nó”. Khi đó nước Anh nên học Southgate, dành một lời cám ơn trân trọng đến chiến lược gia đại tài xứ Catalan.

Author Thethao247.vn Văn Hải / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT