Quảng cáo

HLV Park Hang Seo và bài toán đánh bại UAE

Thứ năm, 14/11/2019 14:00 PM (GMT+7)

Với những điểm yếu dưới đây của UAE, HLV Park Hang Seo có thể sắp xếp những con bài chiến lược giúp Việt Nam giành chiến thắng cuối cùng.


Video: HLV UAE khẳng định Việt Nam mạnh nhất bảng G

Là một đội bóng được dẫn dắt bởi một HLV có kinh nghiệm trong môi trường bóng đá đỉnh cao, UAE thể hiện phong cách chơi bóng mang đặc trưng châu Âu rõ nét tại bảng G vòng loại World Cup 2022. Các cầu thủ Trung Đông trung thành với lối chơi phòng ngự phản công đã gắn liền xuyên suốt với sự nghiệp cầm quân của ông thầy Bert van Marwijk.

TRỰC TIẾP VIỆT NAM vs UAE, 20h hôm nay 14/11


Khi phòng ngự, UAE chủ động phòng ngự khu vực, duy trì cự ly phù hợp giữa các tuyến và các cầu thủ. Khi triển khai tấn công, các cầu thủ tới từ Trung Đông sẽ tận dụng các pha phối hợp nhanh, ít chạm, tập trung các đường căng ngang từ hai biên cũng như rình rập sai lầm của đối phương để ghi bàn.

Dẫu vậy, UAE cũng có điểm yếu của riêng mình. Chính những điểm yếu này đã khiến họ bại trận trước Thái Lan ở lượt đấu gần đây nhất. Vậy nên, ở trận đấu sắp tới, HLV Park Hang Seo và các học trò cũng có thể khai thác những điểm yếu này để giành kết quả có lợi nhất cho bản thân.

Hai hành lang cánh

Lấy phòng ngự làm nền tảng cho lối chơi của mình nhưng UAE lại gặp nhiều vấn đề ở hàng phòng ngự. Vấn đề nghiêm trọng nhất hiện nằm ở bộ đôi hậu vệ cánh Saleh (số 16) và Al Menhall (số 2).

Trong sơ đồ 4 – 4 – 2 quen thuộc của HLV Bert van Mawijk, các hậu vệ cánh có vai trò rất quan trọng cả khi tấn công lẫn phòng ngự. Dẫu vậy, 3 trận đấu tại vòng loại World Cup 2022 đã cho thấy bộ đội này thiếu sự ăn ý với hai cầu thủ tiền vệ biên bên trên.

Tốc độ và sự xoay xở của bộ đôi này cũng không hề tốt. Điều này tạo thuận lợi cho các tiền vệ biên nhanh nhẹn hoặc có khả năng bứt tốc ở tốc độ cao của đối phương có thể dễ dàng vượt qua. Bằng chứng ở trận đấu với Thái Lan khi họ liên tục để xổng các tài năng trẻ Supachok và Ekanit Punya quấy phá.

Park Hang Seo, Việt Nam vs UAE, vòng loại World Cup 2022, UAE, Việt Nam, xem Việt Nam vs UAEBên cạnh đó, khả năng chọn vị trí và thói quen bị hút vào bóng cũng khiến họ gặp bất lợi khi tổ chức phòng ngự theo khối. Chỉ cần một vài đường chuyền, đối phương đã có thể loại bỏ hai cầu thủ này chiếm vị trí tạt tốt, tạo ra cơ hội nguy hiểm ở bên trong.

Cặp trung vệ chậm chạp

Tương tự như hai người đồng đội ở hai biên, cặp trung vệ Al Attas và Mubarak cũng còn đó rất nhiều nỗ lo âu.

Thật bất ngờ với các cầu thủ UAE, vốn sở hữu những cầu thủ có chiều cao nổi trội nhưng lại yếu kém trong chống bóng bổng. Họ luôn gặp khó khăn trong việc phân chia nhiệm vụ và phán đoán điểm rơi của trái bóng. Trong bối cảnh cặp đôi hậu vệ cánh liên tục để đối phương rót bóng từ hai biên, điểm yếu này lại càng trở nên trầm trọng.

Ở trận đấu với Thái Lan, điểm yếu này đã bị khoét rất sâu khi Voi chiến liên tục nhồi bóng bổng từ hai cánh. Điển hình nhất phải kể tới bàn thắng khai thông thế trận của Teerasil Dangda khi 4 cầu thủ áo trắng để 2 cầu thủ Thái Lan gây áp lực, trong đó bộ đôi trung vệ đáng trách nhất khi để tiền đạo số 10 ập vào đánh đầu ghi bàn.

Park Hang Seo, Việt Nam vs UAE, vòng loại World Cup 2022, UAE, Việt Nam, xem Việt Nam vs UAENgoài ra, còn rất nhiều tình huống cả hàng phòng ngự UAE để cho các cầu thủ Thái Lan thoải mái đánh đầu ngay sát cầu môn.

Dường như ở cả phương diện phối hợp phòng ngự cá nhân và theo nhóm (đặc biệt trong khu vực nguy hiểm như vòng cấm địa), các cầu thủ UAE vẫn chưa thuần thục những bài tập của ông thầy Bert van Majik.

Park Hang Seo, Việt Nam vs UAE, vòng loại World Cup 2022, UAE, Việt Nam, xem Việt Nam vs UAEHàng phòng ngự của UAE rất dễ rơi vào trạng thái bị động khi đối phương bất ngờ tổ chức các pha tấn công nhanh hoặc các tình huống xử lý bóng hai. Điều này hoàn toàn có thể bị Việt Nam khai thác triệt để khi HLV Park Hang Seo đang sở hữu rất nhiều cầu thủ vừa khéo léo vừa cơ động như Quang Hải, Hùng Dũng hay Văn Toàn.

Park Hang Seo, Việt Nam vs UAE, vòng loại World Cup 2022, UAE, Việt Nam, xem Việt Nam vs UAE
Sự trông cậy cá nhân

Dù HLV Bert van Majik đã giúp UAE chơi một thứ bóng đá tập thể hơn nhưng nó vẫn chưa thể xóa nhòa thói quen chơi bóng dựa vào cá nhân đã tồn tại lâu năm của đội bóng, mà tiêu biểu nhất chính là Omar Abdulrahman.

Có thể nói Omar Abdulrahman chính là trái tim của UAE. “Messi Trung Đông” đóng vai trò hạt nhân trong lối chơi của đội bóng áo trắng, giữ vai trò điều phối, cầm nhịp và triển khai các pha tấn công trên phần sân đối phương. Nếu muốn giảm sự nguy hiểm của UAE, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ phải tìm cách "bắt chết" anh.

Park Hang Seo, Việt Nam vs UAE, vòng loại World Cup 2022, UAE, Việt Nam, xem Việt Nam vs UAEPhương án 1 kèm 1 có thể được sử dụng. HLV Akira Nishino đã thành công với giải pháp này khi cử riêng tiền vệ Thumakul ‘chăm sóc’ riêng số 10 bên phía UAE, khiến anh không có quá nhiều thời gian để tạo cơ hội cho các đồng đội.

Cũng phải nói thêm, Omar đang trải qua tháng ngày tăm tối trong sự nghiệp của mình sau những ánh hào quang dồn dập thuở còn quá trẻ. Bản thân anh cũng mới trải qua thời gian chấn thương dài hạn và đang trong thời gian tìm lại phong độ. Đó là lý do anh chỉ được ra sân trong 70 phút ở cuộc đối đầu Thái Lan tháng trước.

Nếu kiềm tỏa được Omar, đội tuyển Việt Nam xem như đã giải quyết xong mối nguy hiểm nhất bên phía UAE trong bối cảnh nhiều ngôi sao khác không thể thi đấu vì các lý do khác nhau.

Trận đấu giữa Việt Nam với UAE thuộc bảng G vòng loại World Cup 2022 sẽ diễn ra lúc 20 giờ ngày 14/11 trên SVĐ Mỹ Đình, Hà Nội.

Author Thethao247.vn Quang Anh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT