Quảng cáo

TBN thua thảm Hà Lan: Cái chết không bất ngờ

Thứ bảy, 14/06/2014 16:24 PM (GMT+7)

Dù được đánh giá cao hơn rất nhiều so với Hà Lan nhưng Tây Ban Nha đã đau đớn chịu trận thua thảm trước ngay trong trận ra quân. Cùng với thất bại của Barcelona hay Bayern Munich vừa qua, phải chăng đã đến lúc, đã đến lúc lối chơi tiqui-taka đầy ma quái nói lời khai tử.


Tây Ban Nha “chết” cùng tiqui-taka

Trước trận đấu với Hà Lan ở vòng bảng World Cup 2014, Xavi khẳng định Tây Ban Nha sẽ sống chết cùng lối chơi tiqui-taka, lối chơi đã làm nên thương hiệu của họ. Và ngày hôm qua, Xavi cùng các đồng đội đã “chết thảm” bởi chính thứ “vũ khí” ấy dưới tay “cáo già” Van Gaal cùng tập thể đầy sức sống của ĐT Hà Lan.

Tây Ban Nha vs Hà Lan, Tin tức World Cup 2014, Hà Lan, Tây Ban Nha, Robin van Persie, Iker Casillas, World Cup 14-6

Lối chơi của tiqui-taka tiếp tục "chết" trên đất Brazil


Có thể ví tiqui-taka như liều thuốc độc với mọi đối thủ. Tuy nhiên, chỉ có điều, giờ đây, những đối thủ của ĐT Tây Ban Nha (hay rộng hơn có cả Barca) đã “nhờn thuốc”. Họ không quá khó để tìm ra “thuốc giả” và dễ dàng vô hiệu hóa lối chơi đó.

4 năm trước, ĐT Hà Lan đã sử dụng lối chơi đầy bạo lực để ngăn chặn tiqui-taka nhưng rồi cuối cùng, họ đã thất bại bởi định mệnh. Tuy nhiên, ngày hôm qua, Van Gaal chẳng cần tới điều đó để “giết chết” tiqui-taka.

Trái lại, Hà Lan vẫn rất hoa mỹ. Họ thi đấu vô cùng chủ động trước Tây Ban Nha. Không phủ nhận lối chơi phòng ngự của “Cơn lốc màu da cam” vẫn còn đó những lổ hổng để TBN khai thác (bởi Van Gaal vốn chẳng phải tín đồ của lối chơi phòng ngự) nhưng ông đã biết quá rõ, đánh vào đúng tử huyệt của TBN cùng lối chơi tiqui-taka, đó là khả năng chống đỡ rất kém những đợt phản công thần tốc.

Trên thực tế, lối chơi của Hà Lan tại Salvador ngày hôm qua không hề bất ngờ. Trước trận đấu, gần như tất cả đều “đọc” trước được điều đó. Van Gaal sử dụng sơ đồ 5-3-2 sử dụng hai cầu thủ Robben và Van Persie ở trên để thực hiện những pha phản công. Thế nhưng, Tây Ban Nha vẫn “chết thảm”.

3/5 bàn thắng của ĐT Hà Lan ngày hôm qua tới từ một kịch bản. Họ chỉ cần thực hiện đúng 1 đường chuyền từ hàng hậu vệ cho cặp Robben-Van Persie ở tuyến trên. Và rồi, lưới Tây Ban Nha đã rung lên.

Đặc biệt, trong hiệp 2, không ai có thể nhận thấy hình ảnh của nhà ĐKVĐ thế giới với lối chơi hủy diệt của họ. Tây Ban Nha gần như vỡ vụn trước sự hưng phấn tới tột độ của đối phương. Tiqui-taka không có đất diễn. Những sai lầm của họ tới với mật độ dày hơn.

Tất nhiên, giờ đây, chẳng còn quá sớm để nói về sự khai tử của tiqui-taka. Trong những năm qua, bằng nhiều cách khác nhau, từ lối chơi pressing của Bayern Munich hay phòng ngự tiêu cực của Chelsea… tất cả đều đã khuất phục được lối chơi đầy ma quái của đại diện của Tây Ban Nha.

Sau “cái chết” của Bayern Munich, Barcelona mùa này, tới lượt Tây Ban Nha đang đối diện với sự đau đớn. Liều thuốc độc tiqui-taka đang phản lại chính họ. Âu cũng đúng với quy luật sinh tồn và vận động của thế giới.

Tây Ban Nha vs Hà Lan, Tin tức World Cup 2014, Hà Lan, Tây Ban Nha, Robin van Persie, Iker Casillas, World Cup 14-6

Họ gần như vỡ vụn trước sự hưng phấn tột độ của Hà Lan

Tây Ban Nha vẫn quyết “bám” lấy tiqui-taka

Bất chấp việc tiqui-taka đang ở trong giai đoạn suy tàn nhưng thực tế, những người Tây Ban Nha không thể bỏ được lối chơi ấy. Đơn giản, bộ khung của Tây Ban Nha hay Barcelona được xây dựng để “sống chết” với tiqui-taka.

Thực tế, ngay sau trận đấu với Hà Lan, Del Bosque vẫn khẳng định sẽ chẳng có cuộc cách mạng nào ở Tây Ban Nha. Đơn giản chính ông cũng hiểu quá rõ rằng gần như không thể thay đổi bất kỳ điều gì.

Giờ đây, nhiệm vụ của Del Bosque là tìm ra hướng đi mới cho tiqui-taka nhưng rõ ràng, ai cũng hiểu nhiệm vụ cứu vãn lối chơi sắp bị khai tử không hề đơn giản. Diego Costa là thử nghiệm của ông trong ngày hôm qua nhưng vẫn chưa mang lại nhiều hiệu quả.

Trong những ngày tới, Del Bosque sẽ tiếp tục đau đầu tìm lối thoát. Vẫn còn quá sớm để nói về tương lai của Tây Ban Nha ở giải đấu này. Họ có thể vượt qua vòng bảng nhưng để bảo vệ thành công chức vô địch (hay tiến sâu ở giải đấu) là điều vô cùng khó khăn với họ lúc này.

Theo Minh Hải (bongdaso.com)

Author Thethao247.vn Nguyễn Huy Hoàn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
ĐĂNG KÝ KÊNH YOUTUBE THETHAO247.VN
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT