Quảng cáo

NÓNG: FIFA ra luật quan trọng sau màn nhảy múa thủ môn Australia, Văn Lâm chú ý

Thứ sáu, 17/06/2022 15:14 PM (GMT+7)
A A+

Sau khi thủ môn người Australia Andrew Redmayne có màn "nhảy múa" để đưa ĐTQG của mình vào World Cup 2022, FIFA đã lập tức đưa ra điều luật mới và có hiệu lực ngay từ ngày 1/7 tới đây.

Nghe nội dung bài viết

Hôm 14/6 vừa qua, Australia đã đá trận play-off liên lục địa với Peru nhằm tìm ra đội bóng cuối cùng lọt vào VCK World Cup 2022 được tổ chức ở Qatar cuối năm nay. 

NÓNG: FIFA ra luật mới cực quan trọng, thủ môn hết đường 'nhảy múa' 149899
Thủ môn dự bị của Australia đã có màn "độc diễn" bắt penalty để định đoạt kết quả trận đấu. Ảnh: internet

Đáng nói, sau 90 phút thi đấu chính thức và 30 phút hiệp phụ, cả 2 đội vẫn hòa nhau với tỉ số 0-0 để rồi buộc phải phân định thắng thua trong loạt sút penalty đầy may rủi. 

Khi đó, thủ môn Redmayne bên phía ĐT Úc  được thay vào sân phút 120, chỉ để bắt 11m. Ở lượt sút thứ sáu, Redmayne nhảy nhót rồi đổ người về góc trái, đẩy cú đá của tiền đạo Alex Valera để đem về chiến thắng cho nước nhà. Redmayne cũng được coi là người hùng giúp Australia cướp đi tấm vé đi Qatar của Peru.

NÓNG: FIFA ra luật mới cực quan trọng, thủ môn hết đường 'nhảy múa' 149902
Mặc dù người hâm mộ trung lập tỏ ra rất phấn khích với hành động của thủ môn Redmayne nhưng FIFA lại cho rằng đó là phi thể thao. Ngay lập tức, LĐBĐ Quốc tế đã có cuộc họp để bổ sung thêm điều luật. Ảnh: internet

Đáng nói, hành động nhảy nhót trong khung gỗ của Redmayne đã bị FIFA đánh giá là "khiêu khích đối thủ" dẫn tới mất tập trung. Ngay lập tức, một cuộc họp của LĐBĐ quyền lực nhất thế giới đã diễn ra để thêm vào môn bóng đá hiện đại một điều luật mới. 

Theo đó, FIFA từ ngày 1/7 sẽ cấm trường hợp như thủ môn Australia Andrew Redmayne nhảy khiêu khích tiền đạo Peru ở trận đấu kể trên.

Chủ tịch hội đồng trọng tài FIFA Pierluigi Collina thông báo thủ môn sẽ phải "đứng hai chân trên vạch vôi", khi bắt phạt đền hay luân lưu. Còn khi cú đá được thực hiện, thủ môn có thể đặt một chân sau vạch vôi. Quy định này có hiệu lực từ ngày 1/7/2022.

NÓNG: FIFA ra luật mới cực quan trọng, thủ môn hết đường 'nhảy múa' 149904
Cựu thủ thành Liverpool, Jerzy Dudek cũng từng có hành động tương tự trước khi cản phá thành công cú đá 11m quyết định của Shevchenko ở trận chung kết UEFA Champions League 2005. Ảnh: internet

Trong quá khứ, những hành động nhảy múa của thủ môn khi bắt phạt đền hay luân lưu không hiếm. Tại chung kết Champions League 2005, thủ môn Jerzy Dudek cũng có hành động tương tự với Redmayne trong các lượt sút luân lưu của cầu thủ Milan. Cuối cùng, thủ thành người Ba Lan giúp Liverpool vô địch sau khi cản phá thành công cú sút của Shevchenko.

Còn nhớ tại vòng 1/8 Asian Cup 2019, thủ môn Đặng Văn Lâm của ĐT Việt Nam cũng từng gây sốt cộng đồng mạng với màn nhảy múa bắt luân lưu trước Jordan. Kết quả, ĐT Việt Nam đã xuất sắc chiến thắng Jordan với tỷ số 4-2 trên chấm 11m để giành tấm vé vào tứ kết giải đấu năm đó. Với luật mới từ FIFA, thủ thành Văn Lâm chắc hẳn cần lưu ý hơn.

VIDEO tình huống Văn Lâm nhảy múa cản phá penalty (Nguồn: Next Media)

Một thay đổi khác sẽ có hiệu lực từ 1/7, quyền thay tối đa năm người được áp dụng vô thời hạn, ở mọi giải đấu.

VIDEO: Hài hước thủ môn nhảy múa 'dị hợm' trong khung gỗ và cái kết bàng hoàng

Siêu máy tính chỉ đích danh nhà vô địch World Cup 2022

 

VIDEO: Thủ thành Australia nhảy nhót ở loạt penalty để kiếm vé dự World Cup cho đội nhà

Author Thethao247.vn Trịnh Sơn / Theo ArtTimes - Copy
FIFA Australia Peru World Cup
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo