Quảng cáo

Công Phượng sẽ là chìa khóa giúp Việt Nam đánh bại Malaysia?

Thứ năm, 20/02/2020 13:07 PM (GMT+7)

Phong độ ngày càng được cải thiện từ khi trở về Việt Nam, liệu Công Phượng sẽ gánh vác được sự kỳ vọng của HLV Park Hang Seo dành cho mình khi đối đầu với Malaysia?

Highlights: Việt Nam 1-0 Malaysia (Nguồn: VTC)

Phong độ của Công Phượng là một trong những điều khiến HLV Park Hang Seo lo lắng nhất trong năm 2019. Việc không được thi đấu thường xuyên khi xuất ngoại khiến phong độ của cầu thủ người Nghệ An suy giảm. Đóng góp của anh tại đội tuyển Việt Nam cũng không còn nhiều như trước.

Vậy nên, việc phong độ của Công Phượng tại CLB TP.HCM đang có những tín hiệu tích cực là tin vui với HLV Park Hang Seo trong bối cảnh bóng đá Việt Nam đang trải qua giai đoạn khó khăn đầu năm 2020. Càng quan trọng hơn khi chỉ một tháng nữa, đội tuyển Việt Nam sẽ có chuyến làm khách được dự đoán vô cùng khó khăn trước Malaysia tại vòng loại World Cup 2022.

cong phuong clb tp.hcmVị trí tiền đạo cắm vẫn đang là một trong những điểm yếu của đội tuyển Việt Nam. Không có nhiều tiền đạo Việt Nam có thể đáp ứng được yêu cầu của HLV Park Hang Seo dành cho vị trí này.

Trong ý đồ chiến thuật của HLV Park Hang Seo, tiền đạo cắm phải hội tụ nhiều yếu tố như: nguồn thể lực dồi dào để luôn có thể trở thành lớp áp sát đối phương đầu tiên, khả năng cầm bóng để hỗ trợ các vệ tinh xung quanh cùng kĩ năng dứt điểm đa dạng để tận dụng cơ hội ghi bàn.

Thật đáng tiếc khi phần lớn tiền đạo Việt Nam lại không đáp ứng được yêu cầu này. Người đạt tiêu chuẩn tiêu chí này thì lại thiếu tiêu chí kia. Ví dụ Đức Chinh có nguồn thể lực bền bỉ nhưng lại không có khả năng tận dụng tốt. Tiến Linh được mệnh danh ‘sát thủ vòng cấm’ nhưng lại không có điểm mạnh ở khả năng giữ bóng và nguồn thể lực chưa được đảm bảo.

Trong các tiền đạo quen thuộc với danh sách đội tuyển Việt Nam hiện nay, chỉ có Công Phượng mới đáp ứng được tốt nhất các tiêu chí trên. Điều này cũng lý giải tại sao HLV Park Hang Seo luôn dùng Công Phượng cho vị trí tiền đạo cắm.

tien linh duc chinhVới nền tảng kỹ thuật tốt, Công Phượng có thể là một điểm nhận bóng ổn định ở hàng công đội tuyển Việt Nam. Đồng đội có thể yên tâm chuyền cho anh mà không sợ bị mất bóng ngay lập tức. Ngoài ra, những pha đi bóng của cầu thủ xứ Nghệ cũng sẽ khiến hàng hậu vệ thiếu tính liên kết của Malaysia mải tập trung vào anh mà lơ đãng những mũi tấn công khác. Bàn thắng của Quang Hải vào lưới chính Malaysia tại trận lượt đi vòng loại World Cup 2022 hồi tháng 10 năm ngoái là một ví dụ điển hình.

Khả năng di chuyển không bóng và có bóng của Công Phượng cũng đạt được sự ổn định. Sự tích cực di chuyển của anh có thể làm bất ngờ hàng phòng ngự rất thích dâng cao nhưng lại chậm chạp và thiếu liên kết của Malaysia.

Có một điều mà không nhiều người biết, không phải ngẫu nhiên Công Phượng lại rất tích cực rê dắt bóng khi khoác áo đội tuyển quốc gia. Đó thực tế là một chiến thuật của HLV Park Hang Seo. Bởi khả năng đi bóng lắt léo của Công Phượng nếu không tạo ra cơ hội nguy hiểm thì sẽ buộc đối thủ phải phạm lỗi với anh, mở ra những tình huống nguy hiểm khác từ các pha đá phạt. Mà đá phạt là một trong những bài tấn công ‘tủ’ của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV người Hàn Quốc.

nguyen cong phuong doi tuyen viet namVậy nên, nếu lấy lại phong độ của mình, việc Công Phượng trở lại vị trí cao nhất trên hàng công của đội tuyển Việt Nam không có gì phải bàn cãi. Trong thời gian qua, Tiến Linh đã có những bước phát triển vượt bậc với phong độ cao từ cuối năm 2019. Tuy nhiên, so sánh kinh nghiệm chinh chiến, chân sút đang đầu quân cho Becamex Bình Dương vẫn chưa thể đạt được tầm của Công Phượng. Với một người thực dụng như ông Park, ông chắc chắn sẽ tin tưởng chân sút đã cùng mình thành công tại nhiều giải đấu lớn trong khu vực và châu lục.

Author Thethao247.vn Quang Anh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT