7 thực phẩm nên tránh ăn trước khi tập gym

Thứ ba, 23/03/2021 16:29 PM (GMT+7)
A A+

Sử dụng đồ ăn ăn nhanh, thịt đỏ, uống cà phê trước khi tập gym sẽ khiến bạn mệt mỏi, giảm hiệu suất tập luyện.

Rất nhiều người mới đi tập thường nhịn ăn trước khi tập gym với mong muốn giảm cân nhanh hơn, nhưng cũng có rất nhiều người ăn rất nhiều với suy nghĩ sẽ tập được nhiều hơn.

Tuy nhiên 2 quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Nên ăn đồ ăn nhẹ trước khi tập gym để cung cấp năng lượng cho cơ thể là đúng, nhưng ăn gì mới tốt thì không phải ai cũng biết. 

(Video: Hít đất và 6 biến thể hiệu quả nhất)

Tại sao cần ăn trước khi tập gym?

Cho dù bạn đang tập luyện bộ môn thể thao nào thì cũng phải đảm bảo ăn uống đủ chất trước khi tập, đây là điều bắt buộc. Đơn giản là nếu tập luyện khi bụng trống rỗng thì cơ thể sẽ không có đủ năng lượng khiến việc tập luyện không hiệu quả.

Chưa kể đến việc nhịn đói trước khi tập gym còn có thể dẫn tới tình trạng buồn nôn, chóng mặt, choáng váng do bị tụt đường huyết, dễ gây chấn thương khi đẩy tạ. Đó là lý do vì sao nhiều người vội vàng đến phòng tập nhưng lại cảm thấy mệt mỏi, đuối sức, không tập luyện như mục tiêu đề ra.

Ảnh 1
Cho dù bạn đang tập luyện bộ môn thể thao nào thì cũng phải đảm bảo ăn uống đủ chất trước khi tập, đây là điều bắt buộc.

7 loại thực phẩm nên tránh ăn trước khi tập gym

1. Rau giàu chất xơ

Cơ thể cần nhiều chất xơ nhưng không phải trước khi tập gym. Một số loại rau giàu chất xơ như bông cải xanh, bắp cải, súp lơ trắng,... có thể gây khó tiêu hóa, khiến việc tập luyện không thoải mái.

Bạn nên tiêu thụ các loại rau dễ ăn hơn như măng tây hoặc khoai tây đã được nấu chín kỹ.

Ảnh 1
Một số loại rau giàu chất xơ như bông cải xanh, bắp cải, súp lơ trắng,... có thể gây khó tiêu hóa, khiến việc tập luyện không thoải mái.

2. Thực phẩm giàu chất béo

Thịt đỏ, thịt xông khói, xúc xích,... đều là những món ăn nhiều chất béo. Chúng kích thích cơ thể phải hoạt động chăm chỉ để chuyển hóa chất béo thành năng lượng. Điều này có thể khiến bạn mệt mỏi, dạ dày khó chịu trước khi tập gym.

Ảnh 1
Thức ăn giàu chất béo kích thích cơ thể tiêu hóa nhiều hơn khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, dạ dày khó chịu khi tập luyện.

3. Sản phẩm từ sữa

Nếu bạn bị dị ứng hoặc thường không dùng thực phẩm nào đó thì điều quan trọng nhất cần nhớ là đừng sử dụng nó trước khi tập gym.

Các vận động viên thường không tiêu thụ sản phẩm từ sữa như sữa, phô mai,... trước khi tập luyện hoặc thi đấu vì chúng có thể gây chuột rút đường ruột, đầy hơi, ợ nóng, tiêu chảy do vi khuẩn lên men.

Ảnh 1
Các sản phẩm từ sữa có thể gây đầy hơi, ợ nóng, tiêu chảy,...

4. Đồ ăn nhanh

Trước khi tập gym, bạn cũng nên tránh những món ăn nhanh như khoai tây chiên, pizza, bánh mì kẹp thịt,... Nguyên nhân là chúng khiến cơ thể mất nhiều thời gian để tiêu hóa lượng chất béo trong đó. Bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ và không thể tập trung khi hoạt động thể chất.

Ảnh 1
Đồ ăn nhanh tiêu tốn nhiều năng lượng tiêu hóa khiến bạn dễ buồn ngủ và tập luyện không hiệu quả.

5. Thức ăn cay

Thực phẩm có vị cay có thể thỏa mãn vị giác của bạn nhưng bạn sẽ cảm thấy khó chịu ngay khi bắt đầu tập luyện. Loại đồ ăn này gây chứng khó tiêu hoặc ợ nóng, khiến bạn phải ngừng tập luyện ngay lập tức. Bên cạnh đó, đồ ăn cay có thể tăng nguy cơ chuột rút, ảnh hưởng đến quá trình tập thể hình.

Ảnh 1
Đồ ăn cay thường gây khó tiêu hoặc ợ nóng khiến bạn không thể tập luyện được.

6. Quả bơ

Bạn nên tránh ăn bơ trước khi tập thể dục do chúng chứa hàm lượng chất béo cao. Ngoài ra, bơ cũng rất giàu chất xơ. Sự kết hợp của chất béo và chất xơ có thể khiến cơ thể mất nhiều thời gian để tiêu hóa dẫn đến đau bụng.

Ảnh 1
Bơ chứa nhiều chất béo và chất xơ, khó tiêu hóa nên có thể gây đau bụng.

7. Cà phê

Ảnh hưởng của caffeine đối với mỗi người đều khác nhau. Sau khi tiêu thụ đồ uống chứa caffeine, một số người cảm thấy có nhiều năng lượng hơn để hoạt động. Trong khi đó, những người nhạy cảm với caffeine có thể thấy lo lắng, khó tập trung. Ngoài ra, cà phê và đồ uống tăng lực có thể dẫn đến mất nước, gây ra tác dụng phụ như buồn nôn, đau đầu, đi tiểu nhiều trong khi tập luyện.

Ảnh 1
Uống cà phê trước khi tập dễ gây mất nước, khiến bạn dễ bị đau đầu, buồn nôn khi tập gym.

>>> Xem ngay 4 thành phần có thể thêm vào cà phê để tăng tốc giảm cân hiệu quả.

Trên đây là 7 loại thực phẩm mà bạn nên tránh ăn trước khi tập gym nếu muốn buổi tập diễn ra hiệu quả và cơ thể khỏe mạnh hơn. Nếu muốn cơ bắp phát triển, bạn cũng cần bổ sung thực phẩm giàu protein sau khi tập.

Author Thethao247.vn Tường Vy / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
thực phẩm tập gym
Xem thêm
TIN NỔI BẬT