Phụ nữ tập gym có lên cơ bắp thô như đàn ông không?

Thứ sáu, 12/03/2021 13:53 PM (GMT+7)
A A+

Do chủ yếu phát triển nhóm cơ bền và kích thước nhỏ, phụ nữ khó có thể trở nên lực lưỡng kể cả khi tập tạ nặng.

Gym không chỉ là bộ môn giúp rèn luyện sức khỏe tốt và còn giúp bạn sở hữu thân hình cân đối, săn chắc. Tuy nhiên, rất nhiều chị em phụ nữ lo lắng rằng việc tập gym sẽ khiến mình có cơ bắp thô to như đàn ông. Điều này là hoàn toàn sai, do loại cơ bắp, nội tiết tố và một số yếu tố khác quy định nên dù có tập luyện nhiều thì phụ nữ cũng không có cơ bắp thô như đàn ông.

Ảnh 1
Do loại cơ bắp, nội tiết tố và một số yếu tố khác quy định nên dù có tập luyện nhiều thì phụ nữ cũng không có cơ bắp thô như đàn ông.

Loại cơ bắp

Cơ thể có 2 loại cơ chính, loại 1 là cơ bền, phát lực kém, kích thước nhỏ; loại 2 là cơ không bền, phát lực tốt, kích thước lớn. Dù sở hữu cả 2, cơ bắp của phụ nữ có xu hướng phát triển thành cơ loại 1 và giữ nguyên dù tập luyện thiên về sức mạnh. Ngược lại, cơ bắp của nam giới sẽ phát triển sang loại 2.

Do chủ yếu phát triển nhóm cơ bền và kích thước nhỏ, phụ nữ dù tập tạ nặng cũng khó có thể trở nên lực lưỡng và thô cứng như các đấng mày râu.

Ảnh 1
Do chủ yếu phát triển nhóm cơ bền và kích thước nhỏ, phụ nữ dù tập tạ nặng cũng khó có thể trở nên lực lưỡng và thô cứng như các đấng mày râu.

Nữ giới thường tập được ít hơn

Hệ thần kinh của phụ nữ không hoạt động hiệu quả như nam giới trong tập luyện. Vì vậy, đàn ông có khả năng phát lực tốt và bùng nổ hơn, cũng có nghĩa là họ có thể nâng được mức tạ nặng hơn nhiều lần phụ nữ và tăng cơ đơn giản hơn.

Theo nghiên cứu ở Đại học Oxford năm 2007, vỏ não vận động ở nam giới có kích thước lớn hơn phụ nữ. Do đó, với khối lượng tạ nặng hơn 90% mức tối đa, nam giới có khả năng thực hiện nhiều lần hơn.

Ảnh 1
Đàn ông có khả năng phát lực tốt và bùng nổ hơn, cũng có nghĩa là họ có thể nâng được mức tạ nặng hơn nhiều lần phụ nữ.

Khối lượng cơ và mỡ

Thân hình, trọng lượng trung bình của nữ giới bao giờ cũng nhỏ hơn nam giới, đó là điều hiển nhiên. Trong cơ thể của phụ nữ, khối lượng cơ luôn thấp hơn, chỉ bằng 50% nam giới. Bên cạnh đó, cơ thể phụ nữ phân bố lượng mỡ rất nhiều nên cơ bắp ở nữ chỉ phát triển bằng 50% cánh mày râu.

Ảnh 1
Trong cơ thể của phụ nữ, khối lượng cơ luôn thấp hơn, chỉ bằng 50% nam giới.

Nội tiết tố

Cơ thể phụ nữ chứa hormone estrogen còn nam giới lại chưa hormone testosterone là chủ đạo. Hormone testosterone có chức năng tạo giới tính nam, giúp cơ bắp phình đại, phát triển to ra, nhanh và khỏe.

Ngược lại, hormone estrogen quy định cơ thể phụ nữ lại giữ nước và mỡ dưới da, giúp thân hình phái đẹp mềm mại, uyển chuyển, duyên dáng. Bên cạnh đó, hormone estrogen không có khả năng giúp cơ bắp phát triển mà chỉ giúp chống thoái hóa cơ bắp.

Ảnh 1
Hormone estrogen quy định cơ thể phụ nữ lại giữ nước và mỡ dưới da, giúp thân hình phái đẹp mềm mại, uyển chuyển, duyên dáng.

>>> Xem ngay lịch tập gym tăng cơ giảm mỡ cho nữ đúng khoa học được nhiều người áp dụng.

Bạn thấy đấy, tập gym không hề khiến phụ nữ lên cơ bắp thô to như đàn ông mà chỉ giúp vóc dáng thon gọn không mỡ thừa, săn chắc, quyến rũ hơn. Nếu bạn thấy hoài nghi vì nhiều vận động viên thể hình nữ có cơ bắp cuồn cuộn thì đó là do họ đã trải qua quá trình tập luyện, ăn uống khốc liệt và thậm chí là có sự can thiệp của hormone nam giới.

Author Thethao247.vn Tường Vy / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
gym phụ nữ cơ bắp
Xem thêm
TIN NỔI BẬT