• Chia sẻ Zalo
  • Chia sẻ Facebook
  • Tiktok Thethao247 Tiktok Thể Thao 247
  • Thethao247 Copy URL

Cách tập gym buổi trưa hiệu quả nhất

08/03/2021 13:54 (GMT+7)
A A+ A++

Lưu ý những vấn đề sau để tập gym buổi trưa đúng cách và đạt hiệu quả tốt hơn.

Đối với những người làm văn phòng hay làm theo ca thì thời gian buổi trưa chính là thời gian rảnh rỗi có thể tận dụng để tập luyện, vừa giúp tinh thần tỉnh táo vừa giúp thân hình thon gọn. Tuy nhiên, tập gym thế nào cho đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất thì không phải ai cũng biết.

Ảnh 1
Tranh thủ tập luyện vào buổi trưa sẽ giúp bạn có thân hình dẻo dai và tinh thần sảng khoái vào buổi chiều.

Tại sao nên tập gym vào buổi trưa?

Theo các HLV thể hình, nếu có điều kiện thì bạn nên tập gym vào buổi sáng hoặc chiều tối để nâng cao hiệu quả tập luyện, nhanh chóng đạt được mục tiêu tập gym của mình. Tuy nhiên, nếu bạn quá hạn hẹp về thời gian thì có thể tranh thủ tập gym buổi trưa, đây cũng được coi là thời điểm tập gym tốt giúp bạn cải thiện sức khỏe cho bản thân.

Thực tế, có rất nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề tập gym buổi trưa. Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Phú, Trưởng khoa Y học Thể dục Thể thao, Bệnh viện Thể thao Việt Nam thì tập gym buổi trưa với số đông người Việt Nam là không phù hợp bởi tại thời điểm này cơ thể chỉ sẵn sàng cho việc nghỉ ngơi.

Nhưng đối với nhiều người ở các nước phát triển, họ thường tranh thủ tập gym buổi trưa và đạt nhiều hiệu quả. Điều này chứng tỏ tập gym buổi trưa hoàn toàn không gây hại gì nếu bạn hình thành thói quen tập luyện thường xuyên và đúng phương pháp.

Ảnh 1
Tập gym buổi trưa hoàn toàn không gây hại gì nếu bạn hình thành thói quen tập luyện thường xuyên và đúng phương pháp.

Theo một nghiên cứu khoa học tại Đại học Leeds Metropolitan (Anh), những người có thói quen tập gym buổi trưa thường có hiệu suất làm việc cao hơn đồng nghiệp và ít bệnh tật hơn. Số liệu của nghiên cứu cho thấy, các bài tập gym được tập luyện vào buổi trưa tại công sở sẽ gia tăng hiệu quả tập luyện lên đến 15%.

Khi tập gym vào buổi trưa, cơ thể bạn sẽ tăng cường khả năng trao đổi chất, cải thiện vóc dáng, tăng sự hứng khởi khi làm việc, tránh buồn ngủ vào buổi chiều, tạo niềm vui và tinh thần lạc quan cho bản thân,...

Vì vậy, với những nhân viên văn phòng không có thời gian tập gym vào buổi sáng hay chiều tối thì có thể tận dụng 30-45 phút buổi trưa để thực hiện các bài tập gym nâng cao sức khỏe.

Ảnh 1
Nên tận dụng 30-45 phút buổi trưa để thực hiện các bài tập gym nâng cao sức khỏe.

Cách tập gym buổi trưa hiệu quả nhất

1. Điều chỉnh chế độ ăn

Nếu chế độ ăn của bạn thường gồm 3 bữa chính là sáng, trưa, tối thì khi tập gym vào buổi trưa, bạn nên điều chỉnh chế độ ăn là bữa chính buổi sáng, bữa phụ buổi trưa và bữa ăn thêm buổi tối. Đồng thời, bạn nên bổ sung thêm các bữa phụ nhỏ trong ngày. Bữa ăn chính nên cách thời gian luyện tập khoảng 4 tiếng, nên tránh ăn quá nhiều đồ khiến bạn bị đầy bụng và khó chịu khi tập luyện.

Để nâng cao hiệu quả, bạn nên ăn nhẹ trước khi tập khoảng 30-60 phút. Bữa ăn phụ này có thể là một củ khoai lang luộc cùng một cốc sữa tươi, một chén cháo yến mạch với hoa quả hay chút trái cây, rau xanh vừa đủ để cung cấp năng lượng cho cơ thể tập luyện.

Bạn không nên nhịn ăn trước khi tập gym vì điều này sẽ khiến cơ thể thiếu hụt năng lượng. Tùy theo mục tiêu, bạn có thể bổ sung thêm một số thực phẩm sau khi tập khoảng 15 phút để cung cấp thêm năng lượng cho buổi chiều.

Ảnh 1
Bạn nên điều chỉnh chế độ ăn là bữa chính buổi sáng, bữa phụ buổi trưa và bữa ăn thêm buổi tối khi tập gym buổi trưa.

2. Điều chỉnh khối lượng thức ăn

Rất nhiều người mắc sai lầm tập gym ngay sau khi ăn trưa. Theo các chuyên gia sức khỏe, tập gym khi bụng quá no sẽ gây sức ép lên vùng bụng khiến bạn cảm thấy mệt mỏi khi tập và không đạt được hiệu quả tốt.

Ngoài ra, nếu bỏ bữa trưa và luyện tập cũng khiến bạn dễ bị tụt huyết áp, ngất, suy nhược cơ thể do thiếu năng lượng.

Ảnh 1
Không nên bỏ bữa hoặc ăn quá no vì nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến việc tập luyện.

3. Chọn các bài tập phù hợp

Mỗi người có thể trạng, khả năng vận động khác nhau nên bạn hãy chọn cho mình bài tập gym phù hợp, xây dựng lịch tập cụ thể để các nhóm cơ đều được tập luyện và có thời gian nghỉ ngơi, phục hồi hợp lý.

Khác với thời điểm tập gym buổi sáng hoặc chiều, bạn nên chọn những bài tập nhẹ nhàng, vừa sức vào buổi trưa để tránh cho cơ bắp mệt mỏi và ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc buổi chiều.

Ảnh 1
Mỗi người có thể trạng, khả năng vận động khác nhau nên bạn hãy chọn cho mình bài tập gym phù hợp.

>>> Xem ngay cách xây dựng lịch tập gym đúng cách cho người mới để việc tập luyện không còn nhàm chán.

Tập gym buổi trưa cũng là cách rèn luyện sức khỏe hợp lý nếu bạn không có nhiều thời gian rảnh rỗi. Tuy nhiên, bạn hãy nhớ điều chỉnh chế độ ăn uống, điều chỉnh khối lượng thức ăn và chọn những bài tập phù hợp để việc tập luyện đạt hiệu quả cao hơn.

Author Thethao247.vn Trang Mạc / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Link gốc
gym buổi trưa
Xem thêm