Muốn phát triển cơ bắp, nên tập luyện cùng dây kháng lực hay tạ tay?

Thứ tư, 03/03/2021 09:24 AM (GMT+7)
A A+

Tùy vào yêu cầu tập luyện mà bạn nên lựa chọn loại dụng cụ phù hợp với mục tiêu.

Khi nói tới tập gym, chắc chắn nhiều người sẽ cảm thấy rất khó phân biệt độ hiệu quả giữa dây kháng lực và tạ tay mang lại. Mỗi loại dụng cụ đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng biệt, điều quan trọng là bạn phải nhận ra đâu là sự lựa chọn phù hợp với mình.

Dây kháng lực là gì?

Dây kháng lực còn gọi là dây đàn hồi, dây ngũ sắc, dây tập gym,... là một bộ dây cao su dẻo, mỗi đầu có tay cầm. Các loại dây này thường có nhiều màu sắc, chiều dài và kích thước khác nhau. Với sự kết hợp của 3 yếu tố này, bạn có thể xác định được số cân nặng của lực kéo.

Dây kháng lực thường mang lại hiệu quả tốt khi thực hiện các buổi tập rèn luyện sức bền vì người tập có thể luyện tập ở nhiều cấp độ, góc độ khác nhau khi kết hợp nhiều loại dây có màu khác nhau. Trong khi đó, bạn sẽ cần tới nhiều mức tạ tay khác nhau để đạt mục tiêu.

Một lý do tại sao nhiều người tập thể hình thường không thích tập với dây đàn hồi quá nhiều vì chúng tạo ra kháng lực biến đổi quá nhiều trong suốt chuyển động của bài tập. Vì vậy, nếu so sánh giữa dây kháng lực và tạ tay thì các loại dây tập gym này không thể tạo ra lực kháng tối đa trong suốt chuyển động của cơ thể.

Ảnh 1
Dây kháng lực còn gọi là dây đàn hồi, dây ngũ sắc, dây tập gym,... là một bộ dây cao su dẻo, mỗi đầu có tay cầm.

Ưu điểm khi sử dụng dây kháng lực

Tăng dần áp lực

Bạn sẽ thường thấy người ta sử dụng dây kháng lực trong các buổi tập phục hồi chức năng. Lý do là khi bị nhiều loại chấn thương, bạn cần gia tăng dần áp lực và chỉ có các loại dây kháng lực mới giúp đạt được hiệu quả tối ưu nhất,

Thông qua phương pháp tập luyện này, cơ thể sẽ kiểm soát được cường độ áp lực dồn lên cơ và khớp tốt hơn. Các loại dây kháng lực không chỉ là lựa chọn hoàn hảo khi tập luyện sức bền và sức mạnh trong phòng gym mà còn cho lộ trình tập luyện isometric.

Dễ dàng mang theo và cất giữ

Phần lớn các loại dây kháng lực đều có trọng lượng nhẹ nên chúng ta có thể dễ dàng cuộn chúng lại. Thậm chí, một bộ 5 dây còn nhẹ hơn rất nhiều so với 1 túi đeo vai nên có thể dễ dàng cất giữ hay mang đi cùng khi du lịch. Nhờ đó, bạn có thể dễ dàng tập luyện ở bất cứ nơi đâu.

Ảnh 2
Phần lớn các loại dây kháng lực đều có trọng lượng nhẹ nên chúng ta có thể dễ dàng cuộn chúng lại.

Giá cả

Một bộ dây kháng lực gồm 5-6 dây sẽ có giá dao động 350.000-450.000 đồng. Thậm chí, chỉ cần 1 bộ dây nhỏ là bạn cũng có thể tập được tương đương mức tạ 4-25kg, rẻ hơn rất nhiều so với một bộ tạ đôi.

Độ an toàn

Một vài người e ngại các loại dây này có thể bị đứt và gây tổn thương. Tuy nhiên, hiện nay chưa ghi nhận trường hợp nào về việc gặp chấn thương khi tập cùng dây kháng lực.

Hoàn hảo khi thực hiện các bài tập phối hợp

Lý do vì sao nhiều PT thường khuyến khích các học viên của họ sử dụng các loại dây tập gym vì bạn có thể dễ dàng lên cho mình một vài bài tập phối hợp hoàn hảo.

Ảnh 3
Với dây kháng lực, bạn có thể dễ dàng lên các bài tập phối hợp hoàn hảo.

Tạ tay là gì?

Tạ tay là một dụng cụ tập luyện phổ biến tại các phòng gym, tạo ra trọng lượng cân bằng ở các điểm, giúp người tập giữ thăng bằng tốt hơn. Tạ tay thường đi theo cặp. Tạ tay là dụng cụ tập luyện phổ biến vì chúng tạo ra được nhiều áp lực lên các cơ bắp ngay từ thời điểm bạn bắt đầu di chuyển tạ.

Ảnh 4
Tạ tay là một dụng cụ tập luyện phổ biến tại các phòng gym, tạo ra trọng lượng cân bằng ở các điểm, giúp người tập giữ thăng bằng tốt hơn.

Những ưu điểm của tạ tay

Tập trung cao nhất vào nhóm cơ mục tiêu

Khi bạn nỗ lực để đạt được hình thể đẹp, chắc chắn bạn sẽ muốn bắt đầu xây dựng cơ bắp theo cách thức tập trung hơn. Khi tập luyện với tạ tay, bạn sẽ hiểu được cách thực hiện một số động tác nhất định nhằm kích thích một nhóm cơ bắp nào đó.

Tạo ra lực kháng liên tục

Khi làm một phép so sánh giữa dây kháng lực và tạ tay, nhiều bạn sẽ dễ dàng nhận ra tạ tay thích hợp hơn để tạo ra kháng lực liên tục, xuyên suốt buổi tập bạn đang thực hiện. Trái ngược lại, dây kháng lực làm gia tăng dần lực kháng và bạn chỉ cảm thấy áp lực cao nhất dồn lên cơ bắp khi bạn đạt điểm cuối của động tác.

Muốn phát triển cơ bắp, nên tập luyện cùng dây kháng lực hay tạ tay? Ảnh 1
Muốn phát triển cơ bắp, nên tập luyện cùng dây kháng lực hay tạ tay? Ảnh 1

Tập trung vào sức bền tốt hơn

Nhờ vào lực kháng liên tục, bạn có thể tăng sức bền tốt hơn vì bạn có thể duỗi cơ thể mình tới giới hạn. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có xung lực tốt hơn khi thực hiện các bài tập với tạ tay.

Linh hoạt hơn khi thực hiện các động tác

Hầu hết mọi người đều có xu hướng sử dụng tạ tay tại phòng gym vì chúng phù hợp với rất nhiều nhóm, loại bài tập. Phạm vi chuyển động linh hoạt hơn có nghĩa là số lần lặp trong từng hiệp tập giúp làm gia tăng kết quả mà bạn có thể đạt được trên từng phần cơ thể nhất định.

Ảnh 6
Hầu hết mọi người đều có xu hướng sử dụng tạ tay tại phòng gym vì chúng phù hợp với rất nhiều nhóm, loại bài tập.

>>> Xem ngay 15 bài tập gym tốt nhất cho nam giới nhanh chóng sở hữu thân hình săn chắc.

Dễ dàng theo dõi mức độ tập luyện

Kiểm soát được bạn đang thực hiện bài tập tốt tới mức nào trong suốt lộ trình tập luyện là một ý tưởng tuyệt vời cho tất cả mọi người, dù ở bất kỳ cấp độ tập luyện nào. Một dụng cụ tập tạ truyền thống hoàn hảo phải có khả năng giúp bạn theo dõi sát sao được mình đang nâng được mức tạ bao nhiêu.

Tận dụng ưu điểm của dây kháng lực và tạ tay

Bạn không nên chỉ chăm chăm nhìn vào các buổi tập của mình và phân vân nên chọn dây kháng lực hay tạ tay. Cả 2 loại dụng cụ này đều có những ưu điểm riêng biệt và bạn có thể tận dụng cả hai.

Ví dụ, một người tập thể hình có thể tận dụng các loại dây kháng lực khi thực hiện các bài tập isometric nhất định vì lúc này áp lực lớn nhất chỉ xuất hiện vào điểm cuối mỗi lần tập. Ngoài ra, chúng còn giúp ích rất nhiều khi khởi động và căng duỗi người nhằm kích thích dòng máu lưu thông tới các bó cơ trên người.

Ảnh 7
Cả 2 loại dụng cụ này đều có những ưu điểm riêng biệt và bạn có thể tận dụng cả hai trong khi tập luyện để đạt hiệu quả cao hơn.

Với những người muốn giảm cân, các dụng cụ tập gym thông thường sẽ cực kỳ hoàn hảo để làm săn chắc các bó cơ và đốt cháy mỡ thừa. Nói tóm lại, dù bạn đang tìm cách giảm cân hay cải thiện vóc dáng thì tạ tay và các loại dây kháng lực đều có thể hỗ trợ bạn rất nhiều trong quá trình tập luyện.

Author Thethao247.vn Trang Mạc / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
gym dây kháng lực tạ tay
Xem thêm
TIN NỔI BẬT