Buồn nôn khi tập gym có nguy hiểm không?

Thứ tư, 10/03/2021 18:01 PM (GMT+7)
A A+

Liệu buồn nôn khi tập gym có phải là dấu hiệu của bệnh nào hay không?

Không ít người cảm thấy buồn nôn khi tập gym mà không biết nguyên nhân tại sao. Buồn nôn tuy không có gì quá nguy hiểm nhưng nó cũng làm gián đoạn buổi tập, khiến người tập không thu được hiệu quả như mong đợi.

Buồn nôn khi tập gym có nguy hiểm không?

Cảm giác buồn nôn có thể đến trước, trong và sau khi tập gym. Với một số trường hợp, phản ứng buồn nôn chỉ có tính chất tạm thời, song nó cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm cho cơ thể.

Để biết chính xác, bạn có thể tìm đến bác sĩ chuyên khoa hoặc chuyên gia y tế và xin lời khuyên. Tuy nhiên, phần lớn buồn nôn khi tập gym là do thói quen ăn uống, sinh hoạt và tập luyện chưa hợp lý.

Ảnh 1
Buồn nôn tuy không có gì quá nguy hiểm nhưng nó cũng làm gián đoạn buổi tập, khiến người tập không thu được hiệu quả như mong đợi.

Nguyên nhân gây buồn nôn khi tập gym

- Chế độ ăn: Theo các nhà nghiên cứu, mức độ nghiêm trọng gây ra tình trạng buồn nôn phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn. Ăn quá nhiều hoặc quá ít trước khi tập khiến dạ dày bị đau và dẫn đến cảm giác buồn nôn.

- Hydrat hóa: Cơ thể thường sản sinh ra mồ hôi khi tập gym để hạ nhiệt. Các chất điện giải như natri và kali cũng được bài tiết ra khỏi cơ thể, sự tụt giảm chất lỏng và chất điện giải có thể dẫn tới cảm giác buồn nôn sau khi tập gym.

- Hạ đường huyết: Việc tập luyện với cường độ mạnh hoặc kéo dài có thể khiến cơ thể sử dụng hết năng lượng dự trữ dẫn tới hạ đường huyết, biểu hiện bằng các triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt, nhức đầu và kiệt sức.

- Tập luyện quá sức: Việc cố gắng tập luyện các bài tập nặng vượt quá sức chịu đựng của cơ thể có thể gây buồn nôn và mệt mỏi.

Ảnh 2
Việc cố gắng tập luyện các bài tập nặng vượt quá sức chịu đựng của cơ thể có thể gây buồn nôn và mệt mỏi.

Cách khắc phục cảm giác buồn nôn khi tập gym

Chọn bài tập vừa sức

Trước khi tập gym, bạn nên tham khảo ý kiến của huấn luyện viên hoặc tìm hiểu kỹ thông tin để nắm được thể trạng, sức khỏe, lứa tuổi của mình phù hợp với bài tập nào. Trong khi tập luyện, bạn cũng nên biết chọn bài tập vừa sức, không nên cố quá dẫn đến ảnh hưởng xấu cho cơ thể.

Ngoài ra, người mới tập gym cũng nên tránh những bài tập có cường độ mạnh. Khi tập trung vào 1 cơ cụ thể, máu sẽ dồn lên cơ nhiều hơn gây thiếu máu não dẫn đến triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, hoa mắt,...

Ảnh 3
Trong khi tập luyện, bạn cũng nên biết chọn bài tập vừa sức, không nên cố quá dẫn đến ảnh hưởng xấu cho cơ thể.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Ăn là cách duy nhất để bổ sung năng lượng cho cơ bắp phục hồi và phát triển. Tuy nhiên, ăn quá nhiều hoặc quá ít đều không tốt cho dạ dày và cơ thể. Ví dụ, bạn ăn quá nhiều chất béo, tinh bột và quá ít protein thì các cơ không thể phát triển được. Nếu bạn đang ăn kiêng nhưng vẫn muốn tăng cơ thì hãy bổ sung protein có nguồn gốc thực vật để cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ bắp phát triển.

Ảnh 4
Ăn là cách duy nhất để bổ sung năng lượng cho cơ bắp phục hồi và phát triển.

Uống đủ nước

Cho dù bạn tập luyện bất cứ môn thể thao nào thì cũng cần bổ sung đủ nước cho cơ thể trước, trong và sau quá trình luyện tập. Tuy nhiên, cần uống nước đúng cách để không ảnh hưởng đến việc tập luyện.

Ảnh 5
Cho dù bạn tập luyện bất cứ môn thể thao nào thì cũng cần bổ sung đủ nước cho cơ thể.

>>> Xem ngay cách uống nước đúng chuẩn khoa học mà dân tập gym nên áp dụng.

Trên đây là những nguyên nhân khiến bạn hay bị buồn nôn khi tập thể hình. Trên thực tế, tình trạng này không có gì quá lo ngại, bạn chỉ cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống và tập luyện là cảm giác buồn nôn sẽ biến mất.

Author Thethao247.vn Trang Mạc / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
buồn nôn tập gym
Xem thêm
TIN NỔI BẬT