Quảng cáo

ĐT Việt Nam đá quả cảm, nhiệt huyết nhưng vẫn cần một 'cái đầu lạnh'

Thứ sáu, 28/07/2023 16:49 PM (GMT+7)

Tinh thần quyết tâm, máu lửa là điều ĐT nữ Việt Nam có thừa, nhưng các cầu thủ cần giữ cái đầu lạnh hơn để đạt được kết quả như mong muốn.

Nghe nội dung bài viết

ĐT Việt Nam mở màn World Cup một cách thực sự mãn nhãn trước nhà ĐKVĐ ĐT Mỹ. Tại trận đấu đó, dù thua, nhưng NHM đều cảm thấy tự hào về tinh thần chiến đấu quyết tâm, quả cảm của các cô gái. Những chiến binh Sao vàng nhận cơn mưa lời khen từ FIFA, AFC và nhiều tờ báo quốc tế khác.

Tinh thần đã được chứng minh và ghi nhận, có lẽ ĐT Việt Nam muốn tạo ra thêm một dấu ấn nào đó, có thể là một bàn thắng trong lần đầu dự World Cup. Huỳnh Như và các đồng đội đã thể hiện khao khát ấy bằng những lời nói trước trận đấu và cả hành động trên sân.

Dễ dàng nhận thấy rằng ĐT Việt Nam nhập cuộc rất khác so với khi đối đầu với Mỹ, chúng ta không giữa một khối đội hình thấp và chấp nhận để đối thủ chơi nửa sân mà các cầu thủ nữ đã chủ động áp sát, cướp bóng rất quyết liệt với Bồ Đào Nha ngay từ những phút thi đấu đầu tiên. 

ĐT Việt Nam đẩy nhanh tốc độ trận đấu ngay từ phút thi đấu đầu tiên. (Ảnh: Getty)

Nhưng cách chơi này lại là một con dao hai lưỡi, ĐT Việt Nam để lộ ra quá nhiều khoảng trống và để các cầu thủ giàu tốc độ bên phía Bồ Đào Nha khai thác để rồi có được 2 bàn thua khá chóng vánh. Nếu không nhờ sự xuất sắc của Kim Thanh hoặc may mắn thì ĐT Việt Nam đã phải chịu thủng lưới nhiều hơn. 

Tất nhiên sẽ chẳng ai chê trách việc ĐT Việt Nam nhận thất bại theo cách này cả. Chúng ta đã dám nghĩ, dám làm, dám hành động vì khát khao của mình. NHM vẫn thấy được tinh thần quyết tâm cháy trong từng bước chạy của các cầu thủ. 

Thế nhưng, để hợp lý hơn, không phải lúc nào ĐT Việt Nam cũng chơi như "rồng cuộn hổ ngồi" được, nhất là trước đội bóng mạnh hơn như Bồ Đào Nha. Điều đầu tiên luôn là phải chơi chậm chắc, rồi bất ngờ tăng tốc ở thời điểm hợp lý thì lúc ấy cơ hội ghi bàn sẽ cao hơn.

ĐT Bồ Đào Nha đã dồn ép nghẹt thở ĐT Việt Nam. (Ảnh: Getty)

Chính HLV Mai Đức Chung sau trận cũng nhận định rằng các học trò của ông đã quá nôn nóng từ đầu trận và không thực hiện đúng đấu pháp mà ông đưa ra.

"Các học trò của tôi cũng hơi chủ quan, nghĩ rằng sẽ ghi bàn sớm trước Bồ Đào Nha cho nên ào lên tấn công, áp sát rất nhiều, lộ ra khoảng trống sau lưng để đội bạn tận dụng và khai thác. Tôi đưa ra đấu pháp là 2 tiền vệ trụ phải thu hồi bóng tốt và đứng trên mặt trung vệ nhưng họ đã hơi mải mê lên tấn công, tranh cướp bóng ở tận phần sân đối phương mà không bắt người đúng, nhiều cầu thủ Bồ Đào Nha cầm bóng rất tự do.

Đáng lẽ chúng ta phải phòng ngự chặt chẽ hơn nữa và có điều kiện mới tấn công được. ĐT Bồ Đào Nha vẫn có trình độ hơn chúng ta nhiều và đây là một bài học cho các cầu thủ".

Chung quy lại, những nhiệt huyết phần nào đó là cả sự nôn nóng của ĐT Việt Nam đến từ khao khát rất lớn để tạo nên một điều lịch sử tại World Cup. Đúng như HLV Mai Đức Chung nói, đây sẽ là bài học kinh nghiệm quý báu để các cầu thủ nhìn lại, thi đấu với một cái đầu "lạnh" hơn, biết mình biết ta. 

ĐT Việt Nam cần thi đấu bình tĩnh hơn nữa. (Ảnh: Getty)

Sắp tới sẽ là ngọn núi cũng rất khó khăn là đương kim Á quân Hà Lan. Cơn lốc màu da cam chưa chắc suất đi tiếp nên sẽ tấn công rất mạnh lên ĐT Việt Nam, nhiệm vụ ghi bàn sẽ chông gai hơn trước rất nhiều. Nhưng không vì thế mà nhuệ khí của các cô gái Việt Nam giảm sút, khó khăn là thứ đã quá quen thuộc với những cầu thủ nữ, điều cần làm là hãy cố gắng thật bình tĩnh, chơi chậm chắc, tận dụng thời cơ khi có thể, một bàn thắng sẽ là cái kết đẹp cho hành trình lịch sử của Việt Nam tại World Cup. 

Author Thethao247.vn Hoàng Tùng / Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Copy
Tin liên quan