Quảng cáo

Bài học của Tuchel và lời răn dạy cho các cầu thủ Bayern Munich

Thứ ba, 05/03/2024 13:48 PM (GMT+7)
A A+

Các cầu thủ Bayern Munich không chiến đấu vì Tuchel. Đây là cái kết đáng buồn cũng là thất bại cho một đội bóng. 

Khi những cái tôi không chịu dung hợp 

Lược lại lịch sử bóng đá Đức, Bayern giữ một vị trí thượng tôn. Đội chủ sân Allianz Arena đã 33 lần giành chiếc đĩa bạc, đã 11 mùa giải gần đây, danh hiệu cao quý nhất bóng đá Đức không đổi chủ. Nếu bóng đá Đức có ngai vàng, Bayern là ông vua độc tôn. Sự thống trị của Bayern vững chắc đến nỗi, giới mộ điệu nảy sinh và đề xuất ra ý tưởng nên có thêm danh hiệu cho đội bóng đứng thứ 2 ở Bundesliga. Ấy vậy, đến mùa giải năm nay, người ta đã cảm nhận những giá trị thông thường đang lung lay dữ dội. Giờ đây, Bayern đã kém Leverkusen 10 điểm và “Hùm xám” đang đối mặt với viễn cảnh mùa giải không danh hiệu đầu tiên kể từ mùa giải 2011-12.

Thắng - thua là một đằng, điểm khiến các CĐV cảm thấy bực dọc, đó là một lối đá nhạt thếch, vô hồn của toàn đội. Bỏ qua câu chuyện “vía nọ, vía kia”, việc Bayern trượt dốc nguyên do chính đến từ sự thiếu gắn kết giữa các thành viên trong đội bóng, mà cụ thể ở đây là giữa HLV Tuchel với học trò

Bây giờ, nếu nói HLV kém năng lực, thì chủ quan, duy ý chí, bởi ông đã giúp Chelsea quật ngã đoàn quân của Pep, để giành lấy chức vô địch Champions League. Ở giải đấu này, cũng là Tuchel là người đưa PSG vào tới trận chung kết (năm ấy gục ngã trước chính Bayern). Không hoài nghi về Tuchel, chúng ta cũng khó để nói các cầu thủ Bayern yếu kém về mặt chuyên môn. Những con người của đội bóng hiện tại là niềm mơ ước của mọi CLB trên toàn thế giới. 

tuchel-1-1709621017.jpg
Tuchel sẽ chia tay Bayern sau khi kết thúc mùa giải. Nguồn ảnh: Internet

Chẳng có sự khoán lỗi, phân bày, thầy sai hay trò, nói một cách có lý có tình, đơn giản là Tuchel và các học trò không hợp nhau. Ví dụ, ở yếu tố chiến thuật, Tuchel rất thích sử dụng sơ đồ 4-1-4-1, nhưng nếu ghép vào cấu trúc đội hình Bayern vô hình chung đã làm mất đi sự kết hợp cực kỳ ăn ý giữa Goretzka và Kimmich. Bên cạnh cách vận hành chiến thuật, cái đáng buồn, là chúng ta thấy Tuchel và các học trò có dấu hiệu đổ lỗi, chỉ trích cho nhau sau mỗi trận thua. 

Các cầu thủ Bayern có cái tôi lớn, HLV Tuchel cũng vậy, ông không chịu đánh mất mình, hoặc cũng có thể nói là thay đổi mình. Khi những cái tôi lớn làm việc với nhau, chẳng chịu nhường nhịn nhau, thấu hiểu nhau, HLV người Đức sẽ chia tay CLB vào cuối mùa giải. 

Bài học cho Tuchel, lời răn dạy cho các cầu thủ Bayern

Cuộc chia ly đã được định trước, chúng ta không đi vào câu chuyện người thắng, kẻ thua, nếu như hình dung cuộc đấu giữa HLV Tuchel với các học trò. Điều quan trọng ở đây, kế sách biến cố này, Tuchel và các cầu thủ Bayern sẽ có chiêm nghiệm như thế nào?

tuchel-1709621199.jpg
Tuchel và các học trò không có sự hoà hợp. Nguồn ảnh: Getty

Về phần HLV Tuchel, ông biết được cái khó nhất của HLV, đó là vấn đề quản trị nhân sự. Để làm được điều này, chiến thuật không phải yếu tố tiên quyết, HLV phải đoàn kết được các cầu thủ, khiến họ chiến đấu vì mục tiêu chung trước tiên. Chuyện này không hề đơn giản bởi mỗi nhân sự một tính cách. Bạn sẽ không thể sa thải người bạn không thích, vì người khác mới có quyền quyết định. Có thể Tuchel biết ở Bayern ai “đâm sau lưng” ông, nhưng vấn đề là ông không có quyền hành sa thải. Tuchel cần phải học cách hòa hợp nhu cầu của nhân sự với tham vọng của bản thân và điều kiện của đội bóng đó. Nếu chúng ta nhìn rộng thế giới bóng đá, nghiệp HLV thì thấy những ông thầy đỉnh là bậc kỳ tài về quản trị nhân sự, Pep Guardiola, Sir Alex, Carlo Ancelotti, Zidane là các ví dụ điểm hình. 

Về phía các cầu thủ Bayern, Tuchel rời đi, có lẽ đã thoả ước muốn của bộ phận công thần, nhưng nhìn rộng ra, đây chẳng phải là điều quan trọng nhất, mà cái cốt là tập thể này có đoàn kết được với nhau hay không?

Chúng ta quan sát, người dân vùng Bavaria đã thể hiện sự đoàn kết với nhau trên lĩnh vực bóng đá như thế nào? Nhìn vào áo đấu của họ mà xem, tên cầu thủ luôn luôn xếp dưới và nhỏ hơn tên CLB. Một tuyên ngôn đanh thép: Không cá nhân nào được phép lớn hơn CLB. Nhìn lên trên khán đài mà xem, CĐV Bayern giăng khẩu ngữ: Mia san Mia (Chúng tôi là chúng tôi) để khẳng định về tinh thần đoàn kết. Nhìn vào quyết sách của CLB mà xem, họ treo vĩnh viễn số áo thứ 12. Đây là hành động biết ơn và tôn vinh sự đồng hành của người hâm mộ.   

tuchel-2-1709621081.jpg
Bayern luôn thể hiện tinh thần đoàn kết. Nguồn ảnh: Bayern Munich FC

Mối tình giữa Tuchel với Bayern tan rã là điều tất yếu, bởi sự thiếu hoà hợp giữa các bên. Hậu chia ly, Tuchel có cho mình bài học còn các thủ Bayern cũng phải ngẫm lại về tinh thần đoàn kết tại xứ Bavaria.

Author Thethao247.vn Trung Hiếu / Theo hoinhap.vanhoavaphattrien.vn - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT