7 cách khắc phục tình trạng chững cân khi đang thực hiện giảm cân

Thứ sáu, 13/05/2022 17:06 PM (GMT+7)
A A+

Chững cân là dấu hiệu cho thấy bạn cần phải thay đổi chương trình tập luyện và chế độ ăn uống phù hợp hơn.

Tình trạng giảm mỡ bị chững lại hay cân nặng không thay đổi là vấn đề rất phổ biến với những người đang nỗ lực giảm cân, thay đổi vóc dáng.

Khi mới bắt đầu thực hiện, bạn có thể đạt được một phần mục tiêu khi có thay đổi nhất định về cân nặng, tỷ lệ mỡ hay vẻ ngoài.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài thực hiện, cân nặng bỗng nhiên bị chững lại khiến nhiều người chán nản, thất vọng và dễ bỏ cuộc.

Ảnh 1
Tình trạng giảm mỡ bị chững lại hay cân nặng không thay đổi là vấn đề rất phổ biến với những người đang nỗ lực giảm cân, thay đổi vóc dáng.

1. Tính toán chính xác lượng calo mà cơ thể cần

Nguyên tắc cơ bản để giảm cân hiệu quả là lượng calo nạp vào thấp hơn lượng calo tiêu thụ. Tuy nhiên, năng lượng tiêu thụ thường chỉ được tính toán một cách ước lượng và dễ khiến bạn nạp nhiều calo hơn mức cần thiết.

Nguyên nhân của sự sai lệch này đến từ các công thức trên mạng. Hầu hết những công thức phổ biến đều dựa trên người Âu Mỹ với mức độ trao đổi chất cao do gene, khí hậu lạnh và đặc trưng về lối sống.

Do đó, người Việt khi áp dụng thường tính toán sai và ăn nhiều calo hơn khiến bạn khó giảm cân.

Cách khắc phục: Bạn nên đo cường độ hoạt động hàng ngày của bản thân bằng các thiết bị, ứng dụng đếm bước chân và hoạt động thể dục.

Ảnh 1
Bạn nên đo cường độ hoạt động hàng ngày của bản thân bằng các thiết bị, ứng dụng đếm bước chân và hoạt động thể dục.

2. Thay đổi chế độ ăn thường xuyên

Ăn kiêng là cách nhanh chóng và hiệu quả nhất để giảm cân. Tuy nhiên, việc ăn kiêng trong thời gian quá dài có thể trở thành nguyên nhân gây ra tình trạng chững cân, thậm chí tăng mỡ trở lại.

Nguyên nhân là do ăn kiêng quá lâu khiến khả năng trao đổi chất giảm, gây thiếu hụt năng lượng cho cơ thể dẫn tới cảm giác thèm ăn.

Đồng thời, việc ăn kiêng cũng khiến khả năng xây dựng cơ bắp suy giảm, nguy cơ sử dụng cơ bắp làm năng lượng thay vì mỡ cao hơn.

Cách khắc phục: Bạn có thể áp dụng những bữa ăn hoặc ngày ăn lệch - cheat day chế độ ăn kiêng hàng ngày. Tuy nhiên, ngưỡng ăn sai lệch ra sao thì bạn cần tính toán kỹ lưỡng.

Ảnh 1
Bạn có thể áp dụng những bữa ăn hoặc ngày ăn lệch chế độ ăn kiêng hàng ngày.

3. Cân bằng tỷ lệ dinh dưỡng

Việc ăn kiêng sẽ giúp giảm mỡ, nhưng khả năng giảm, thời gian giảm như thế nào lại phụ thuộc vào chế độ cụ thể và các chất dinh dưỡng trong đó.

Điều này thường mang tính cá nhân cao và nằm ở tỷ lệ tinh bột. Một số người béo phì, thừa cân có tỷ lệ mỡ cao thường sở hữu hormone như leptin, insulin,... có độ nhạy kém, khả năng xử lý tinh bột không tốt.

Những người này thường phải bắt đầu với chế độ ăn kiêng low carb, keto,... để cải thiện trong thời gian đầu. Tuy nhiên, những người stress nặng không thể cắt bỏ tinh bột vì đây là giải pháp giúp họ ngủ ngon hơn.

Cách khắc phục: Một số yếu tố khác như tỷ lệ mỡ, gene, lối sống, bệnh lý,... cũng có ảnh hưởng đến việc giảm cân. Việc quyết định tỷ lệ dinh dưỡng cũng cần phụ thuộc vào chương trình tập luyện nhưng bạn vẫn nên hướng đến tỷ lệ dinh dưỡng cân bằng trong tương lai bắt đầu với chế độ nào.

Ảnh 1
Dù đang thực hiện chế độ ăn kiêng nào thì việc cân bằng tỷ lệ dinh dưỡng cũng rất quan trọng.

4. Không bỏ bữa

Nhiều người nghĩ rằng việc bỏ bữa sẽ giúp họ giảm cân tốt hơn nhưng sự thật không phải vậy.

Bỏ bữa làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể, khiến lượng đường trong máu giảm mạnh làm bạn cảm thấy đói và thèm ăn hơn.

Cách khắc phục: Ăn kết hợp protein, carbs và chất béo sau 4 giờ sẽ giúp giữ cho lượng calo đốt cháy của bạn ổn định suốt cả ngày và không bị cơn đói ảnh hưởng.

Ảnh 1
Ăn kết hợp protein, carbs và chất béo sau 4 giờ sẽ giúp giữ cho lượng calo đốt cháy của bạn ổn định suốt cả ngày và không bị cơn đói ảnh hưởng.

5. Bổ sung đủ protein

Protein có thể tăng cường trao đổi chất, giúp cơ thể duy trì cơ bắp và đốt cháy mỡ thừa. Ngoài ra, protein cũng kích thích sản xuất hormone giúp giảm thèm ăn, khiến bạn luôn đủ no và thỏa mãn với bữa ăn.

Cách khắc phục: Bổ sung thực phẩm giàu protein như các sản phẩm từ sữa, cá biển, thịt nạc, các loại đậu,...

Ảnh 1
Bổ sung thực phẩm giàu protein như các sản phẩm từ sữa, cá biển, thịt nạc, các loại đậu,...

>> Xem ngay 6 nguồn đạm thực vật tốt nhất giúp bạn không bị tăng cân nên có trong bữa ăn hằng ngày.

6. Bổ sung nhiều chất xơ

Chất xơ có hiệu quả nhất trong việc kiểm soát sự thèm ăn, hỗ trợ giảm cân vì nó giúp giảm số lượng calo bạn hấp thụ từ thực phẩm khác.

Cách khắc phục: Một số nguồn chất xơ tốt nhất để no lâu mà không gây tăng cân bao gồm bột yến mạch, các loại hạt, quả mọng, đậu, rau xanh, táo,...

Ảnh 1
Một số nguồn chất xơ tốt nhất để no lâu mà không gây tăng cân bao gồm bột yến mạch, các loại hạt, quả mọng, đậu, rau xanh, táo,...

7. Uống đủ nước

Nước không chỉ giúp loại bỏ lượng muối dư thừa trong cơ thể mà còn giúp ngăn chặn cơn đói, giúp bạn tăng cường tập luyện và đẩy nhanh hiệu quả giảm cân.

Cách khắc phục: Hãy luôn giữ một chai nước bên cạnh để nhắc nhở bản thân uống nước thường xuyên hơn. Nếu nước tiểu của bạn có màu vàng đậm, điều đó chứng tỏ cơ thể bạn đang thiếu nước và cần bổ sung ngay lập tức.

Ảnh 1
Hãy luôn giữ một chai nước bên cạnh để nhắc nhở bản thân uống nước thường xuyên hơn.

Việc giảm cân có thể hiệu quả khi mới thực hiện và giảm dần hiệu suất bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, chỉ cần bạn luôn lắng nghe cơ thể, ăn uống đủ chất và tập luyện thường xuyên thì tình trạng chững cân sẽ được cải thiện nhanh chóng,

Author Thethao247.vn Trang Mạc / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
giảm cân chế độ dinh dưỡng
Xem thêm
TIN NỔI BẬT