Quảng cáo

Mẹo giảm cân an toàn khi mang thai

Thứ sáu, 12/03/2021 10:43 AM (GMT+7)
A A+

Một chế độ ăn uống cân bằng, giàu dinh dưỡng và kết hợp hoạt động thể chất trở nên quan trọng hơn khi mang thai.

Nếu bạn bị thừa cân, béo phì khi mang thai, bạn sẽ có nhiều nguy cơ bị các biến chứng hơn. Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, cân nặng của bạn cũng khiến bạn có nhiều khả năng sinh khó và cần mổ lấy thai.

Vì những lý do đó, bạn có thể cân nhắc giảm cân khi mang thai nếu chỉ số khối cơ thể quá cao. Tuy nhiên, việc giảm cân khi mang thai cần được xử lý cẩn thận.

Ảnh 1
Một chế độ ăn uống cân bằng, giàu dinh dưỡng và kết hợp hoạt động thể chất trở nên quan trọng hơn khi mang thai.

Giảm cân khi mang thai có an toàn không?

Các Viện nghiên cứu sản phụ khoa Hoa Kỳ luôn khuyến khích phụ nữ đạt trọng lượng khỏe mạnh trước khi có thai. Theo tổ chức này, ngay cả một lượng giảm cân nhỏ cũng có thể tạo ra sự khác biệt.

Nhưng nếu bạn mang thai ngoài ý muốn và chỉ số khối cơ thể của bạn rơi vào tình trạng thừa cân hoặc béo phì thì sao? Hoặc nếu bạn đang theo một chế độ ăn uống lành mạnh hoặc chương trình tập thể dục để giảm cân và bạn có thai trước khi đạt được mục tiêu đề ra thì sao?

Tiến sĩ Julie Rhee, chuyên gia nội tiết sinh sản và vô sinh Hoa Kỳ cho biết, nếu bạn bị thừa cân hoặc béo phì, bạn không nhất thiết phải ngừng chế độ ăn uống lành mạnh và chương trình tập thể dục khi mang thai. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Ảnh 1
Nếu bạn bị thừa cân hoặc béo phì, bạn không nhất thiết phải ngừng chế độ ăn uống lành mạnh và chương trình tập thể dục khi mang thai.

Khuyến nghị về cân nặng khi mang thai

Khi mang thai, một trong những bước đầu tiên bạn cần làm là gặp bác sĩ sản khoa để lập kế hoạch cho 9 tháng tiếp theo. Trong cuộc trò chuyện đầu tiên, bạn nên thảo luận về kế hoạch ăn uống để giảm cân và tập thể dục lành mạnh. Bạn cũng có thể thảo luận về sự thay đổi cân nặng của mình. Phụ nữ béo phì có thể không cần tăng cân nhiều khi mang thai nhưng nên tránh giảm cân khi mang thai.

Ảnh 1
Phụ nữ béo phì có thể không cần tăng cân nhiều khi mang thai nhưng nên tránh giảm cân khi mang thai.

Mẹo ăn uống lành mạnh

Ăn kiêng khi mang thai có thể khó thực hiện vì điều quan trọng là phải ăn uống cân bằng. Nếu bạn đang ăn kiêng bằng cách kiểm soát khẩu phần, đó có thể là một cách thực hành lành mạnh để tiếp tục trong thai kỳ nếu cân nặng của bạn là vấn đề đáng lo ngại.

Nếu bạn đang sử dụng thuốc hoặc thực phẩm chức năng để hỗ trợ giảm cân, bạn nên nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình để đảm bảo rằng chúng an toàn trong thai kỳ.

Những phụ nữ mang thai bị thừa cân nên tiếp tục ăn uống một cách thông minh và ăn một lượng lớn rau trong khi bổ sung thêm một số protein. Hãy ngừng cố gắng giảm cân nhưng đừng từ bỏ kế hoạch để được khỏe mạnh chứ đừng tập trung vào việc tăng cân hay giảm cân.

Thay vào đó, hãy tập trung vào việc nạp nhiều thực phẩm chất lượng cao, giàu chất dinh dưỡng vào chế độ ăn uống của bạn và thiên nhiên sẽ chăm sóc mọi thứ một cách tự nhiên.

Ảnh 1
Những phụ nữ mang thai bị thừa cân nên tiếp tục ăn uống một cách thông minh và ăn một lượng lớn rau trong khi bổ sung thêm một số protein.

Cắt giảm lượng đường tiêu thụ

Chỉ chọn đường tự nhiên, chẳng hạn như trái cây, nhưng giới hạn ở hai phần ăn mỗi ngày. Kết hợp đường với protein, chẳng hạn như táo và bơ đậu phộng, cố gắng chọn trái cây nhiều chất xơ như quả mọng, táo hoặc lê. Hạn chế ăn chuối, xoài, dứa, dưa hấu, nho và anh đào.

Không bỏ bữa

Ăn uống theo lịch trình để đảm bảo bạn được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.

Ăn protein nạc

Hãy chọn protein nạc như thịt gà, cá nhưng tránh thực phẩm chiên. Cố gắng tiêu thụ chủ yếu là thịt và hải sản tươi sống, hạn chế các loại thịt chế biến sẵn như thịt xông khói và xúc xích.

Ảnh 1
Hãy chọn protein nạc như thịt gà, cá nhưng tránh thực phẩm chiên.

Chỉ ăn tinh bột ngũ cốc nguyên hạt

Tinh bột ngũ cốc nguyên hạt bao gồm gạo lứt, hạt quinoa, kiều mạch hoặc các loại ngũ cốc nguyên hạt khác. Bạn nên chia nhỏ chúng ra, ăn ở mức tối thiểu và hạn chế các loại ngũ cốc trắng, tinh chế.

Tăng lượng rau

Luôn luôn để rau chiếm một nửa khẩu phần ăn của bạn.

Gặp gỡ chuyên gia dinh dưỡng

Một chuyên gia có thể hướng dẫn và cung cấp các thực phẩm thay thế lành mạnh và ngon miệng.

Ảnh 1
Một chuyên gia có thể hướng dẫn và cung cấp các thực phẩm thay thế lành mạnh và ngon miệng.

Mẹo tập thể dục khi mang thai

Hoạt động thể chất trong khi mang thai thường được khuyến khích, ngay cả những phụ nữ ít vận động cũng có thể hưởng lợi từ việc bắt đầu một chương trình thể dục khi mang thai.

Đi bộ, các lớp yoga khi mang thai hoặc các lớp thể dục trước khi sinh đều có sẵn để giữ cho phụ nữ có vóc dáng cân đối trong thời gian mang thai. Chạy bộ nhẹ, đi bộ hoặc tập thể dục nhịp điệu ít nhất 30 phút mỗi ngày có thể có lợi cho cả mẹ và con, đồng thời có khả năng giúp chuyển dạ và phục hồi sau sinh.

Bạn nên tiếp tục mức độ tập thể dục mà bạn cảm thấy thoải mái nhưng không được thực hiện các động tác mạnh. Bạn nên tập trung vào sức khỏe chứ không phải giảm cân để giữ sức khỏe trong thai kỳ.

Ảnh 1
Bạn nên tiếp tục mức độ tập thể dục mà bạn cảm thấy thoải mái nhưng không được thực hiện các động tác mạnh.

>>> Xem ngay 5 động tác yoga đơn giản tại nhà giúp cải thiện vóc dáng và trị mụn ai cũng nên thử,

Cân nặng của bạn có thể ảnh hưởng lớn đến mức độ thoải mái của bạn khi mang thai, sức khỏe của em bé, quá trình sinh nở và trải nghiệm sau sinh của bạn. Đây là lý do để bạn cần giữ cân nặng hợp lý trước khi mang thai.

Nếu bạn đang thực hiện kế hoạch giảm cân và phát hiện mình mang thai, đừng từ bỏ kế hoạch chăm sóc sức khỏe tổng thể. Chỉ cần làm việc với bác sĩ sản khoa để tạo ra một kế hoạch phù hợp cho em bé và bà mẹ đều khỏe mạnh.

Author Thethao247.vn Trang Mạc / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
giảm cân mang thai
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo