Bí quyết giảm cân lành mạnh cho thanh thiếu niên

Thứ hai, 22/03/2021 14:27 PM (GMT+7)
A A+

Áp dụng những bí quyết dưới đây để sở hữu thân hình cân đối mà không cần ăn kiêng khắt khe và tập luyện quá nhiều.

Bạn sẽ làm gì nếu ở tuổi teen và bạn không nghĩ rằng mình có thân hình “lý tưởng”? Bạn sẽ làm gì nếu thừa cân hoặc chỉ muốn loại bỏ một chút mỡ thừa ở tuổi dậy thì?

(Video: Hướng dẫn 6 tư thế HIT đất từ cơ bản đến nâng cao giúp bạn giảm cân ngay tại nhà)

Giảm cân lành mạnh cho thanh thiếu niên cần phải áp dụng nhiều biện pháp hơn là chỉ ăn kiêng và tập thể dục. Ở tuổi này, cơ thể bạn đang trải qua những thay đổi có thể ảnh hưởng đến mức độ và tốc độ giảm cân của bạn.

Ảnh 1
Giảm cân lành mạnh cho thanh thiếu niên cần phải áp dụng nhiều biện pháp hơn là chỉ ăn kiêng và tập thể dục.

Những yếu tố tác động đến cân nặng ở thanh thiếu niên

Bạn có thể thay đổi cơ thể của mình ở tuổi thiếu niên. Tuy nhiên, một số yếu tố bạn có thể kiểm soát và một số yếu tố bạn không thể.

Tuổi dậy thì

Có thể bạn không nhận ra nhưng tuổi dậy thì có thể ảnh hưởng lớn đến cân nặng và hình dáng cơ thể của bạn. Cả nam và nữ đều có thể thay đổi cân nặng và chiều cao trong giai đoạn dậy thì.

Các hormone được tiết ra trong thời gian này thường khiến các bé trai tăng cơ và các bé gái bị tăng lượng mỡ trong cơ thể. Những thay đổi này là bình thường nhưng chúng có thể khiến bạn cảm thấy như mình đang thừa cân, ngay cả khi không phải vậy.

Ảnh 1
Cả nam và nữ đều có thể thay đổi cân nặng và chiều cao trong giai đoạn dậy thì.

Di truyền học

Bạn có thể thắc mắc tại sao mình không giống những người bạn khác, lý do chính là cấu tạo gen của mỗi người khác nhau. Bạn được thừa hưởng một số điều từ bố mẹ như nơi tích trữ mỡ thừa trên cơ thể, chiều cao, dáng người,... Trên thực tế, nếu bố mẹ bạn thừa cân, bạn cũng có nhiều khả năng thừa cân hơn.

Chế độ ăn

Trong khi tuổi dậy thì và gen di truyền là những thứ bạn không thể kiểm soát thì những gì bạn ăn lại là câu chuyện khác. Ăn khoai tây chiên, thức ăn nhanh, nước ngọt một cách thường xuyên mà không nạp đủ trái cây và rau củ có thể làm tăng lượng calo dư thừa mà không có nhiều giá trị dinh dưỡng. Chúng ta cần phải tuân thủ theo một chế độ ăn uống lành mạnh để lấy lại được thân hình, cũng như cải thiện tình trạng sức khỏe.

Hoạt động thể chất

Một lý do mà cân nặng có thể là vấn đề lớn với tất cả mọi người là ít vận động. Điều này sẽ làm ảnh hưởng lớn đến vòng eo và sức khỏe của bạn. Xem tivi và chơi trò chơi điện tử là một số hoạt động ít vận động phổ biến gây tăng cân.

Ảnh 1
Một lý do mà cân nặng có thể là vấn đề lớn với tất cả mọi người là ít vận động.

Thanh thiếu niên có cần giảm cân không?

Ai cũng cần giảm cân, dù là thanh thiếu niên hay người trưởng thành. Thông thường, thanh thiếu niên thường bị ám ảnh cân nặng từ người mẫu, diễn viên khiến họ giảm trọng lượng xuống mức không tốt cho sức khỏe. Điều này có thể khiến họ bị rối loạn ăn uống và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Điều quan trọng là phải hiểu phạm vi cân nặng hợp lý là gì và quan trọng hơn là cân nặng không nói lên tất cả mọi thứ về con người bạn. Trước khi bạn quyết định thực hiện chế độ ăn kiêng hoặc giảm cân, hãy dành một chút thời gian để tìm hiểu xem bạn có thực sự thừa cân hay không.

Ảnh 1
Trước khi bạn quyết định thực hiện chương trình ăn kiêng hoặc giảm cân, hãy dành một chút thời gian để tìm hiểu xem bạn có thực sự thừa cân hay không.

Một số bài tập giảm cân lành mạnh cho thanh thiếu niên

Một cách để kiểm soát lượng calo là di chuyển nhiều hơn. Bạn có thể làm điều này bằng cách tập luyện một số môn thể thao như đạp xe, trượt ván, bơi lội, khiêu vũ, đi bộ, chạy bộ, bắn súng,…

Bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn bất cứ lúc nào bạn có thể rời khỏi TV hoặc máy tính và vận động cơ thể. Một số điều bạn cần chú ý là:

- Chọn những môn thể thao mình thích: Nếu bạn không thích các môn thể thao đồng đội hoặc các hoạt động ngoài trời, hãy thử các bài tập hoặc trò chơi vận động trong nhà.

Ảnh 1
Nếu bạn không thích các môn thể thao đồng đội hoặc các hoạt động ngoài trời, hãy thử các bài tập hoặc trò chơi vận động trong nhà.

- Biến việc tập luyện thành thói quen: Cố gắng dành thời gian mỗi ngày cho việc tập thể dục để nó trở thành một phần tự nhiên trong thói quen của bạn.

- Di chuyển nhiều hơn: Chạy vòng quanh khu trung tâm mua sắm, đi bộ đến nhà bạn bè hoặc bật đài và nhảy quanh phòng ngủ của bạn. Di chuyển nhiều hơn sẽ giúp bạn đốt cháy calo và tốt cho sức khỏe.

- Tìm kiếm sự trợ giúp từ mọi người: Nếu bạn muốn tập thể dục nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu, hãy nói chuyện với cha mẹ của bạn để tìm hiểu xem bạn có thể đến phòng tập luyện, tham khảo huấn luyện viên cá nhân hoặc tập thể dục cùng họ hàng ngày hay không.

Ảnh 1
Bạn có thể trò chuyện với gia đình và cùng tập thể dục với bố mẹ mỗi ngày.

Chế độ ăn uống lành mạnh cho thanh thiếu niên

Ngoài việc tăng cường vận động, xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh cũng giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn. Các cách để cắt giảm lượng calo không cần thiết bao gồm:

- Lựa chọn đồ uống ít calo: Các loại nước có ga, nước trái cây và nước uống tăng lực có thể gây nghiện. Hãy thay thế chúng bằng nước lọc để cắt giảm lượng calo rỗng và đường nhân tạo.

Ảnh 1
Hãy thay thế nước ngọt bằng nước lọc hoặc thêm vài lát trái cây tươi để cắt giảm lượng calo rỗng và đường nhân tạo.

- Ăn nhiều trái cây và rau củ: Hầu hết các loại trái cây và rau củ đều có nhiều chất xơ, chất dinh dưỡng và rất ít calo. Điều này sẽ giúp bạn no nhanh hơn và ăn ít hơn. Hãy thử ăn trái cây như đồ ăn nhẹ hoặc trước bữa ăn để cắt giảm lượng calo mà không cảm thấy đói.

- Bỏ thức ăn nhanh: Không có gì sai khi thỉnh thoảng ăn bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên, nhưng hãy tránh ăn những loại thực phẩm đó hàng ngày. Hãy biến chúng thành một món ăn mà thỉnh thoảng bạn mới sử dụng.

- Tránh ăn vặt không kiểm soát: Nếu bạn thường thấy đói vào buổi chiều, hãy chọn đồ ăn nhẹ lành mạnh, tránh xa kẹo, bánh quy và đồ ngọt.

Ảnh 1
Nếu bạn thường thấy đói vào buổi chiều, hãy chọn đồ ăn nhẹ lành mạnh, tránh xa kẹo, bánh quy và đồ ngọt.

Dù mục tiêu của bạn là gì, điều quan trọng là bạn nên hiểu rõ cơ thể của mình và lựa chọn xem thay đổi đó có phù hợp hay không. Bằng cách tạo ra những thay đổi đơn giản và thói quen lành mạnh mỗi ngày, cơ thể bạn sẽ ngày càng khỏe mạnh và cân đối trong tương lai.

Author Thethao247.vn Trang Mạc / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
giảm cân thanh thiếu niên
Xem thêm
TIN NỔI BẬT