Quảng cáo

Netball - môn thể thao kì lạ với Việt Nam ở SEA Games 29

Thứ sáu, 23/06/2017 10:30 AM (GMT+7)

Thể Thao 247 - Netball là môn thể thao độc quyền của phái đẹp, rất được ưa chuộng ở Singapore nhưng lại xa lạ với Việt Nam. SEA Games 29, netball vẫn được đưa vào nội dung thi đấu của Đại hội.

 

VIDEO: Trận đấu Netball giữa Singapore và Malaysia tại SEA Games 28

Netball không còn xa lạ với người hâm mộ theo dõi SEA Games bởi kì trước môn này đã từng được đưa vào nội dung thi đấu.

SEA Games 29, netball, cac mon thi dau SEA Games 29, mon thi dau SEA Games 29, lich thi dau SEA Games 29, bxh SEA Games 29

Netball khá tương đồng với môn bóng rổ, ra đời năm 1890 nhưng đến năm 1960 mới có điều luật thi đấu quốc tế cho môn này. Đây là môn thể thao tôn vinh vẻ đẹp của phái nữ. Các cầu thủ thi đấu phải mặc váy và không được va chạm hay di chuyển nhiều như môn bóng rổ.

Về luật chơi:

Sân thi đấu Netball có hình chữ nhật với chiều dài 30,5m và chiều rộng 15,25m, được chia là 3 phần: hai phần sân dành cho tấn công và phòng thủ, và phần khu vực giữa sân.

“Vòng ghi bàn” là hình bán nguyệt có bán kính 4,9m được đặt ở chính giữa cuối phần sân thi đấu của mỗi đội.

SEA Games 29, netball, cac mon thi dau SEA Games 29, mon thi dau SEA Games 29, lich thi dau SEA Games 29, bxh SEA Games 29

Rổ của Netball có bán kính 380mm và đặt ở độ cao 3,05m và không có bảng rổ ở phía sau.

Bóng của Netball thường được làm bằng da hoặc cao su có đường kính và cân nặng vào khoảng 397 – 454 gr.

Mỗi trận đấu Netball gồm 4 hiệp, mỗi hiệp 15 phút. Netball có thể chơi ngoài trời hoặc trong nhà.

Mỗi đội 7 cầu thủ thi đấu chính thức trên sân và 5 dự bị.

Mỗi cầu thủ được phân công một nhiệm vụ riêng biệt và bị giới hạn di chuyển trong một khu vực nhất định trên sân.

Có 7 vị trí trên sân đảm nhiệm những nhiệm vụ khác nhau: Người giữ rổ (GK), Hậu vệ rổ (GD), Hậu vệ cánh (WD), Trung tâm (C), Tiền đạo cánh (WA),Tiền đạo (GA), Người ghi bàn (GS). Chỉ có GA và GS được phép ghi bàn

Khác với bóng rổ, trong Netball, cầu thủ phòng thủ không được phép tiến quá gần cầu thủ tấn công và không được phép nhảy để cản pha ném bóng của đối phương. Ngoài ra bóng phải được chuyền qua cả 3 phần sân trước khi tiếp cận khu vực ghi bàn.

Bóng không được giữ quá 3 giây. Trong khu vực cấm địa, hai chân phải chạm đất ở thời điểm ném bóng ghi bàn. Cầu thủ được phép “úp rổ” nhưng không được chạm vào thành, hay lưới rổ. Cầu thủ cũng được phép nhảy ném bóng nhưng bóng phải được ném trước khi bất kỳ chân nào của cầu thủ chạm đất.

Sưu tầm

Author Thethao247.vn Nguyễn Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Tin liên quan
Bảng tổng sắp
huy chương SEA Games 32
TT Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng