Quảng cáo

Thanh Nhã: Từ cô gái khóc nhè đến cơn lốc đường biên cuốn phăng cỗ xe tăng Đức

Chủ nhật, 23/07/2023 07:25 AM (GMT+7)

Sau Huỳnh Như, có lẽ Thanh Nhã sẽ là gương mặt dẫn dắt đội tuyển Việt Nam trong một tương lai không xa.

Nghe nội dung bài viết

Ngày 6/2/2022, tiếng còi của trọng tài Yoshimi Yamashita vang lên, ĐT nữ Việt Nam xuất sắc vượt qua Đài Loan với tỷ số 2-1, giành tấm vé lần đầu tiên trong lịch sử đến World Cup. Tất cả cầu thủ, BHL đều chung vui, ăn mừng, và cả khóc òa lên vì sung sướng.

Thanh Nhã có lẽ cũng khóc nhưng những giọt nước mắt đó là của vinh quang và khác hẳn với những giọt nước mắt mà cô đã khóc như mưa khi bỏ lỡ cơ hội mười mươi vào năm 15 tuổi. Sau giọt nước mắt đó, giờ đây Thanh Nhã đã trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết và là niềm hy vọng của ĐT Việt Nam tại VCK World Cup 2023. 

Đã từng bị đánh trượt khi đi tuyển sinh đá bóng

Thanh Nhã sinh năm 2001, có quê quán tại xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín, Hà Nội trong gia đình có 2 chị em gái. Bố mẹ Nhã có một xưởng thêu vải tại nhà, gia đình khá ổn định về kinh tế nên Thanh Nhã không gặp nhiều khó khăn trong đời sống. Ngay từ nhỏ, Thanh Nhã đã bộc lộ tài năng của mình khi đã nổi tiếng chạy rất nhanh trong trường.

Đam mê với bóng đá của Thanh Nhã đến từ một người chị họ. Lúc nào rảnh là hai chị em lại rủ nhau đi chơi bóng. Cả tuổi thơ của Nhã là những ngày rong ruổi trên chiếc xe đạp với quả bóng để trước giỏ xe.

Tại quê nhà của Nhã có thầy Dương Khắc Kiểm, người thầy đầu tiên phát hiện ra tài năng của Thanh Nhã và chắp cánh cho ước mơ của cô. Thầy Kiểm lập đội và hướng dẫn các bạn trẻ cùng quê chơi bóng.

Nhận thấy niềm đam mê và năng khiếu vượt trội của Thanh Nhã, ông Kiểm đã giới thiệu cô lên trung tâm huấn luyện ở Hà Đông vào năm cô học lớp 8. Thế nhưng trong lần đầu đi tuyển sinh vào lớp bóng đá năng khiếu Hà Nội ở quận Hà Đông, cô bé 13 tuổi Thanh Nhã đã bị đánh trượt. 

338435075-622583989915914-3863098020478942945-n-1689935336.jpg
Thanh Nhã từng bị trượt tuyển sinh. (Ảnh: FBNV)

Đến lần thứ hai đi thi, may mắn đã mỉm cười khi Thanh Nhã trúng tuyển. Nhưng con đường với bóng đá nữ thời bấy giờ hầu như bị gắn cái mác không có tương lai xán lạn và còn phải chịu nhiều thiệt thòi. Đứng trước quyết định quan trọng của cuộc đời con gái, bố mẹ Thanh Nhã đã trằn trọc, không biết có nên cho con theo nghiệp này không. Ngay cả thầy cô giáo ở trường làng cũng khuyên Nhã nên chọn con đường học vấn thay vì bóng đá.

Thế nhưng nhận thấy niềm đam mê cháy bỏng của con gái, bố Thanh Nhã đã thuyết phục vợ mình cho con đi tập luyện. Kể từ đó, cô bé tuổi teen xa gia đình theo đuổi ước mơ, hai tuần một lần bắt xe bus về thăm bố mẹ.

Cô tập luyện cùng đội trẻ của Câu Lạc bộ Hà Nội, bằng tài năng bẩm sinh và tinh thần luyện tập hăng hái. Thanh Nhã liên tục là trụ cột của các đội tuyển trẻ U14, U16, U19 Quốc gia gặt hái được nhiều thành công và danh hiệu.

Khóc nhè đến nỗi trọng tài phải thuyết phục thi đấu tiếp

Có lẽ trong sự nghiệp của bất cứ tiền đạo trứ danh nào cũng sẽ có những khoảnh khắc khó hiểu, bỏ lỡ cơ hội mười mươi.

Thanh Nhã cũng vậy, khi khoác áo U16 Việt Nam, trong cuộc đối đầu với U16 Uzbekistan, Thanh Nhã sử dụng tốc độ vốn có băng xuống, loại bỏ hàng thủ đội bóng Trung Á, vượt qua luôn cả thủ môn, trước mặt đã là khung thành trống rộng mênh mang như cô lại sút ra ngoài với pha đặt lòng bằng chân trái vô duyên.

Không thể tin được mình đã bỏ lỡ cơ hội ngon ăn như vậy, Thanh Nhã ngay lập tức nằm vật ra sân, khóc nức nở đến nỗi đồng đội và cả trọng tài phải động viên mãi cô mới tiếp tục thi đấu. Chung cuộc thì niềm vui vẫn đến với Thanh Nhã và các đồng đội khi U16 Việt Nam giành chiến thắng 2-1 trước U16 Uzbekistan.

nhe-1634-1472186226-1689935527.jpg
Kỷ niệm khó quên của Thanh Nhã. (Ảnh: FB)

Tương lai của bóng đá Việt Nam

Tình huống bỏ lỡ ‘dở khóc, dở cười’ trước U16 Uzbekistan có lẽ là vết gợn duy nhất trong sự nghiệp đầy thành công của Thanh Nhã cho đến thời điểm này. Tháng 9/2021, cô được HLV Mai Đức Chung phát hiện, lần đầu gọi lên tuyển nữ Việt Nam tham gia vòng loại Asian Cup 2022 diễn ra tại Tajikistan. Ngay lập tức, cô đã chứng minh năng lực của mình với một bàn thắng trong chiến thắng 16 - 0 trước Maldives.

Sau đó, tại Vòng chung kết Asian Cup 2022 diễn ra tại Ấn Độ từ ngày 20/01 đến 06/02/2022, Thanh Nhã tiếp tục được tin tưởng và góp mặt trong thành phần ĐTQG. Đây là một vòng chung kết đầy khó khăn của đội tuyển nữ Việt Nam khi bị dịch COVID-19 hoành hành. Thanh Nhã không may bị mắc COVID và đã không thể tập luyện cùng đội. Trước đó, cô có hai lần ra sân nhưng đều bị chuột rút, tuy vậy nghị lực phi thường cùng với niềm khát khao cháy bỏng được cống hiến cho màu áo đỏ đã giúp cô tiếp tục thi đấu.

Sau cùng, những nỗ lực không biết mệt mỏi của Thanh Nhã cũng như các đồng đội đã được đền đáp bằng tấm vé lịch sử dự World Cup 2023.

downloaderla-64ba5d28ae503-1689935167.jpg
Thanh Nhã đã cùng các đồng đội làm nên lịch sử khi giành vé đến World Cup. (Ảnh: Getty)

Năm 2023 bùng nổ

Sau Asian Cup nữ, Thanh Nhã tiếp tục góp mặt trong thành phần đội tuyển dự SEA Games 31 và cũng giành luôn HCV, nhưng những đóng góp của Thanh Nhã thì chưa đáng kể.

Dù chơi rất hay và đầy tài năng, nhưng ở vị trí tiền vệ phải, đàn chị Bích Thùy quá xuất sắc, do đó Thanh Nhã chỉ đóng vai kép phụ. Phải sang năm 2023, cô mới thực sự bùng nổ. Chuyến tập huấn tại Nhật Bản hồi tháng 4 trước thềm SEA Games, Thanh Nhã đã lập cú đúp trong trận giao hữu đầu tiên, giúp đội tuyển nữ Việt Nam thắng Đại học Thể dục thể thao Biwaco Seikei 4-0.

Tiếp tục sau đó, ở vòng loại thứ nhất Olympic Paris 2024 tại Nepal, Nhã vào sân thay Bích Thùy (phút 66) đã ghi bàn ấn định chiến thắng 5-1 cho đội tuyển nữ Việt Nam ở phút 90+1 sau cú sút xa từ khoảng cách 30m, khiến thủ môn Nepal chỉ chôn chân đứng nhìn.

Đỉnh cao nhất là hai trận đấu với Myanmar ở vòng bảng lẫn chung kết SEA Games 32, Nhã đều ghi bàn khi vào sân thay người và trở thành người hùng của ĐT Việt Nam

345677068-164961849868569-6566978516613254349-n-2-1689934896.jpg
Thanh Nhã tỏa sáng trong trận chung kết SEA Games 32

Sau những thành tích tốt, Thanh Nhã đã chiếm luôn một vị trí bên hành lang cánh phải của Bích Thùy trong thời gian gần đây và chứng tỏ được năng lực của mình. Ở trận đấu với Đức, một đối thủ cực mạnh khi xếp thứ 2 trên BXH FIFA, NHM đã được chứng kiến Thanh Nhã với một tốc độ xé gió loại bỏ những cầu thủ cao lớn bên phía ĐT Đức và ghi bàn thắng lịch sử cho ĐT Việt Nam.

Cú sút đó cũng bằng chân trái, nhưng nó không còn vô duyên như Thanh Nhã khóc nhè ở tuổi 16 mà đầy chắc chắn, uy lực. 

Sắp tới đây, chúng ta sẽ được thấy Thanh Nhã máu lửa và tốc độ sẽ so kè với những đối thủ đẳng cấp thế giới tại World Cup. Cô cùng Huỳnh Như, Hải Yến sẽ là niềm hy vọng để đưa Việt Nam tiếp tục ‘vượt ngưỡng’, ghi những bàn thắng mãn nhãn hoặc giành lấy điểm số lịch sử trong lần đầu tiên tham dự giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh dành cho phái nữ. 

Author Thethao247.vn Hoàng Tùng / Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Copy
Tin liên quan