Quảng cáo

'Kante' Dương Thị Vân: Bông hoa nở muộn, từng bị từ chối và muốn bỏ bóng đá để lấy chồng

Thứ tư, 12/07/2023 10:00 AM (GMT+7)

Dương Thị Vân dù là một cầu thủ nhỏ bé nhưng ẩn sâu trong đó là một nội lực phi thường, một tinh thần quyết tâm mãnh liệt được cô thể hiện cả ở trên sân cỏ lẫn ngoài đời sống.

Nghe nội dung bài viết

“Tỷ lệ đất liền trên Trái Đất là 30%, 70% còn lại được bao phủ bởi Dương Thị Vân”. Đây là câu cảm thán mà một BLV phải thốt lên sau khi thấy được sự lăn xả của Dương Thị Vân giữa vòng vây của nhiều cầu thủ New Zealand cao lớn. Không chỉ New Zealand, khi thi đấu với Đức, Pháp hay nhiều đội bóng mạnh khác, Dương Thị Vân cũng luôn cho thấy ngọn lửa nhiệt huyết của mình.

Trên sân cỏ, cô gái 1m52 ấy không dịu dàng, không đằm thắm giống với cô gái 1m52 trong bài hát của ca sĩ HuyR, mà thực sự là một chiến binh, một cận vệ cống hiến không biết mệt mỏi cho đoàn quân Sao Vàng trong suốt bao năm qua. 

Cơ duyên đến với bóng đá khá muộn

Dương Thị Vân sinh năm 1994 tại Hà Nam. Cô đã đam mê bóng đá khi còn nhỏ nhưng lại không tính đến theo con đường chuyên nghiệp. Cơ duyên đến vào năm 2010, khi Vân 16 tuổi. Trung tâm Huấn luyện thi đấu Thể thao tỉnh Hà Nam lúc đó tuyển quân cho bộ môn bóng đá nữ. Giám đốc trung tâm là ông Phạm Hải Anh đã trực tiếp đi tới nhiều địa phương để tuyển trạch. Vân đã nắm lấy cơ hội và lọt vào mắt xanh của ông. Tuy nhiên, khi đưa Vân về đội, vì thể hình hạn chế nên Dương Thị Vân bị từ chối.

Thế nhưng đây chính là bước ngoặt trong sự nghiệp bóng đá của Dương Thị Vân. Vì không muốn phí hoài một tài năng như Vân, ông Hải Anh đã giới thiệu cô cho CLB Than Khoáng sản Việt Nam. 

duong-thi-van-nho-nhung-co-vo-1689071611.jpg
Dương Thị Vân không được đánh giá cao về thể hình. (Ảnh: Getty)

Cơ may đã đến với tiền vệ này khi Than Khoáng Sản đã chấp nhận cô. Lúc đó, Dương Thị Vân không nghĩ ngợi gì nhiều, cảm thấy rất hào hứng, niềm đam mê đã thúc giục cô thuyết phục bố mẹ bằng mọi giá, bố mẹ cô cũng đã đồng ý và chấp thuận. Nhưng với một cô gái tuổi teen khi phải xa gia đình sẽ rất khó khăn, Dương Thị Vân chia sẻ thời gian đầu sang Quảng Ninh cô gặp nhiều trở ngại trong việc thích nghi và rất nhớ nhà nên chỉ muốn về.

Nhưng cô gái ấy cũng sớm nhận ra rằng chỉ có bóng đá mới giúp cô có một cuộc sống ổn định và còn phụ giúp gia đình nên Dương Thị Vân lại tiếp tục quyết tâm tập luyện tại đội trẻ Than Khoáng Sản. 

Từng muốn bỏ bóng đá để lấy chồng 

Bằng tài năng và tinh thần khổ luyện, ở tuổi 18, Dương Thị Vân đã chiếm suất đá chính ở CLB Than Khoáng sản Việt Nam. Ngay ở năm đầu tiên góp mặt tại sân chơi cao nhất dành cho bóng đá nữ. Dương Thị Vân đã giúp Than KSVN vô địch vào năm 2012. Những năm tiếp theo, Than KSVN luôn là một thế lực tại giải VĐQG khi giành hạng ba vào các mùa giải 2014, 2016, 2017, 2018, 2019.

Phong độ ấn tượng tại màu áo CLB đã giúp Dương Thị Vân có được suất lên tuyển. Tháng 11 năm 2013, Dương Thị Vân cùng các đồng đội ở CLB Than KSVN là Lê Thị Thương, Hoàng Thị Quỳnh và Nguyễn Thị Mai được gọi lên ĐTQG nữ nhằm chuẩn bị cho SEA Games 27. Tháng 3 năm 2014, Dương Thị Vân cũng được triệu tập lên ĐTQG để chuẩn bị cho VCK giải bóng đá nữ châu Á 2014.

Tháng 7 năm 2019, Vân thêm lần nữa hội quân cùng ĐTQG nữ Giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á tại Chonburi. Ngày 27 tháng 8 năm đó, Dương Thị Vân góp mặt trong trận chung kết và cùng đội tuyển nữ giành chiến thắng trước Thái Lan để có ngôi vô địch. Cũng trong năm 2019, cô cùng tuyển nữ Việt Nam vô địch luôn SEA Games 30.

Sự nghiệp đi lên như diều gặp gió như vậy, nhưng đã có lúc Dương Thị Vân cảm thấy rất chấp chới với con đường bóng đá của mình. Cô từng đã nghĩ đến chuyện giải nghệ vào năm 2017, 2018 vì cảm thấy bóng đá không cho mình một tương lai tươi sáng, muốn về quê tìm việc gì đó làm rồi lấy chồng, sinh con.

357828430-760752109211323-2163381487758748571-n-1689071860.jpg
Dương Thị Vân đã từng muốn bỏ bóng đá để lấy chồng. (Ảnh: CLB Than KSVN)

Tuy vậy, tất cả mọi người từ người thân, bạn bè đã động viên Dương Thị Vân tiếp tục nỗ lực, và may mắn là tiền vệ này đã quyết tâm thêm một lần nữa để rồi tỏa sáng như ngày hôm nay. 

Cao lớn không đến từ sức vóc

Ở cuộc so tài với New Zealand, khi mà toàn đội Việt Nam chơi dưới sức thì Dương Thi Vân là điểm sáng hiếm hoi trong trận đấu. Các cầu thủ cao lớn xứ sở Kiwi đã ‘nếm đủ’ sự máu lửa của tiền vệ nhỏ con này. Dương Thị Vân chạy không biết mệt mỏi, có mặt tại mọi điểm nóng ở trên sân. Theo thống kế của Sofascore, Dương Thị Vân có 10 pha tranh chấp thành công, 1 pha can thiệp và 6 tình huống tắc bóng. Những thông số này có thể xuất hiện nhiều hơn hoặc ấn tượng hơn tại World Cup sắp tới. 

duong-thi-van-n-golo-kante-cua-bong-da-nu-viet-nam-174016-1689071472.jpg
Dương Thị Vân không e ngại bất kỳ một đối thủ to lớn nào. (Ảnh: Getty)

Cao 1m52, được cho là thấp bé nhưng Vân có phong cách chơi bản lĩnh, nhiệt huyết, lăn xả và được mệnh danh là “Kante của ĐT nữ Việt Nam”. Nhưng không phải lúc nào Dương Thị Vân cũng thi đấu như “rồng cuộn hổ ngồi”. Khi cần, tiền vệ này cũng cho thấy được chất thơ của mình, đường chuyền chọc khe xé toang hàng phòng ngự Thái Lan để Huỳnh Như ghi bàn trong trận Chung kết SEA Games 31 chính là minh chứng rõ ràng nhất. 

Dù có phần khập khiễng nhưng chứng kiến Dương Thị Vân thi đấu phần nào giống với câu nói mà Vicente Del Bosque nói về Busquets: “Nếu bạn xem trận đấu, bạn có thể không thấy Dương Thị Vân đâu. Nhưng nếu bạn xem Dương Thị Vân, bạn có thể nhìn ra cả trận đấu”.

Author Thethao247.vn Hoàng Tùng / Theo tv.thoibaovhnt.com.vn - Copy
Tin liên quan