Quảng cáo

Liệu cuộc cách mạng của Antonio Conte đã thực sự bắt đầu?

Thứ sáu, 05/08/2022 00:13 AM (GMT+7)
A A+

Mùa giải mới của Ngoại hạng Anh đang sắp sửa cận kề. Các ông lớn liên tục chạy đua vũ trang nhằm cạnh tranh sòng phẳng mùa giải tới. Trong số đó, có một đội bóng vô cùng âm thầm nhưng hiệu quả trên TTCN. Đội bóng đó sẵn sàng cho một cuộc lật đổ ở mùa giải mới. Không ai khác, đó chính là Tottenham của Antonio Conte.

Nghe nội dung bài viết

Ngày 30/10/2021, Tottenham của HLV Nuno Santo đón tiếp Manchester United tại sân nhà Tottenham Hotspur Stadium và để thua với tỉ số 0-3 đầy bạc nhược. Sau trận đấu đó, đội bóng Bắc London tụt xuống vị trí thứ 9 với hàng công tệ thứ 2 giải đấu, như giọt nước tràn ly, huấn luyện viên Nuno Santo bị sa thải. Chỉ 2 ngày sau đó, Antonio Conte được bổ nhiệm làm tân thuyền trưởng với nhiệm vụ duy nhất: đưa con tàu Tottenham trở lại với đường đua top 4.

cuoc cach mang của conte tai tottenham
Khi mới tới, nhiệm vụ của Conte là giúp Tottenham giành chiếc vé dự cúp C1. Ảnh: Internet

Mặc dù có những thời điểm, Conte nói rằng cơ hội lọt vào top 4 của Tottenham chỉ là 1%, nhưng cuối cùng vị thuyền trưởng người Ý cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Và như sự tưởng thưởng cho ‘người hùng’, chủ tịch Daniel Levy liên tục phá két để mang về những bản hợp đồng phục vụ cho kế hoạch của Antonio Conte. Điều này hoàn toàn trái ngược với phong cách chuyển nhượng của vị chủ tịch này.

Nhanh, gọn và không rầm rộ đưa tin trên truyền thông cũng như các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng kể từ khi kỳ chuyển nhượng mùa hè 2022 mở cửa cho tới nay, Tottenham Hotspur đã có cho riêng mình 6 bản hợp đồng chất lượng tới từ đủ các vị trí: Fraser Foster (thủ môn), Ivan Perisic (tiền vệ cánh), Yves Bissouma (tiền vệ phòng ngự), Richarlison (tiền đạo) và Clemen Lenglet (trung vệ), Djed Spence (chạy cánh).

cuoc cach mang của conte tai tottenham
Djed Spence là tân binh mới nhất của đội bóng phía bắc London. Ảnh: Internet

Người vui nhất không ai khác ngoài HLV Antonio Conte bởi chiến lược gia này thừa nhận về công tác chuyển nhượng của Tottenham những năm vừa qua. Ông cho rằng chính sách chuyển nhượng của Tottenham cần được cải thiện trong tương lai, sau khi thừa nhận Spurs đã mắc ‘sai lầm’ trong các kỳ chuyển nhượng vừa qua.

“Chắc chắn, điều đó thật kỳ lạ. Thật kỳ lạ khi gửi cho mượn và bán một cầu thủ trong kỳ chuyển nhượng mùa đông”, Conte chia sẻ với giới truyền thông.

“Điều đó thật kỳ lạ vì nó có nghĩa là đã có điều gì đó không ổn trong quá khứ. Tôi nhắc lại, thật kỳ lạ khi ở kỳ chuyển nhượng mùa đông lại gửi 4 cầu thủ cho mượn và bán 1 cầu thủ. Nó có nghĩa là bạn phải xem những gì bạn đã làm. Có lẽ đã có một số sai lầm trong quá khứ.”

"Bởi vì thông thường bạn phải mua cầu thủ để tiếp viện cho đội của mình. Nhưng nếu bạn cho mượn những cầu thủ mà bạn đã mua trong hai hoặc ba năm qua, điều đó có nghĩa là có thể bạn đã làm sai điều gì đó trước đây".

cuoc cach mang của conte tai tottenham
Antonio Conte từng thất vọng về chính sách chuyển nhượng của đội bóng. Ảnh: Internet

Những phát ngôn trên xuất hiện trong bối cảnh kì chuyển nhượng mùa Đông mùa giải vừa qua khi Tottenham đã chia tay hàng loạt cầu thủ như ​​Ndombele (Lyon), Giovani Lo Celso (Villarreal) và Bryan Gil (Valencia) đều rời câu lạc bộ dưới dạng cho mượn, trong khi Dele Alli chuyển đến Everton bằng bản hợp đồng miễn phí. Nhưng ban lãnh đạo đội bóng cũng đã bổ sung cho HLV Conte hai tân binh là Dejan Kulusevski và Rodrigo Bentancur từ Juventus.

Tuy nhiên, giờ đây Tottenham đã có vé dự giải đấu danh giá số 1 lục địa già một cách đầy ngoạn mục, thuyền trưởng Antonio Conte được chủ tịch Daniel Levy hậu thuẫn hoàn toàn trong công tác chuyển nhượng. Với những con người mà đội chủ sân Tottenham Hotspur Stadium mang về, đội bóng phía Bắc London hứa hẹn sẽ là một đối thủ đáng gờm với các đại gia khác tại EPL, thậm chí là trên bình diện châu Âu.

“Conte giống như một thợ may đại tài, người có thể biến những mảnh vải vụn thành một bộ đồ tốt”, Dello Sport nhận xét về Antonio Conte vào năm 2016.

cuoc cach mang của conte tai tottenham
Chính Conte là người đưa Juventus vực dậy từ đống đổ nát hậu Calciopoli. Ảnh: Internet

Chúng ta hẳn vẫn nhớ thời điểm 2011, Juventus sa thải huấn luyện viên Luigi Del Neri sau khi ông này chỉ giúp cho Bà đầm già thành Turin cán đích ở vị trí thứ 7 và thậm chí còn không được dự cúp châu Âu. Kể từ sau scandal Calciopoli, vị thế của Juventus đã suy yếu nghiêm trọng và họ cần một người vực dậy đội bóng từ đống đổ nát đó.

Ngay lập tức, Juventus bổ nhiệm một người con của họ, người đã gắn bó 13 năm trong màu áo sọc ngựa vằn, người đó chính là Antonio Conte. Ngay ở mùa giải đầu tiên, ông đã đưa Juventus giành lấy chiếc Scudetto với thành tích bất bại, và cùng với Conte, Juve còn vô địch thêm các mùa 2013, 2014. Đây cũng là tiền đề để Juventus xác lập lại vị thế của kẻ thống trị tại đất nước hình chiếc ủng.

cuoc cach mang của conte tai tottenham
Chelsea từ vị trí thứ 10 mùa giải trước trở thành nhà vô địch EPL ngay mùa giải tiếp theo. Ảnh: Internet

Ngoài Juventus, Antonio Conte còn lột xác hoàn toàn một đội tuyển Italia rệu rã, thể hiện hình ảnh ấn tượng ở kỳ Euro 2016, ông biến Chelsea từ vị trí thứ 10 mùa giải trước đó trở thành nhà vô địch Ngoại hạng Anh ngay mùa giải tiếp theo với sơ đồ 3-4-3 khuynh đảo của xứ sở Sương mù, và không thể không kể tới chiến tích lật đổ chính Juventus khỏi ngai vàng sau 9 năm liên tiếp vô địch Seria dưới lá cờ của Inter Milan.

Điểm chung của những điểm đến mà Antonio Conte lựa chọn, đó chính là sự ngắn hạn. Ngoại trừ 3 năm đầy hoa hồng ở Juventus, chưa có bất cứ đội bóng nào mà Antonio Conte dẫn dắt quá 2 năm. Thậm chí ông còn rời Inter Milan ngay khi vừa giành chức vô địch Seria do mâu thuẫn với chính sách chuyển nhượng của chủ tịch Steven Zhang. Có thể thấy, Conte là nhà chinh phục, một người sinh ra cho những mục tiêu ngắn hạn. Và giờ đây, nhà chinh phục ấy đang viết tiếp lịch sử cùng Tottenham Hotspur.

cuoc cach mang của conte tai tottenham
Triết lý của Conte rất rõ ràng với sơ đồ 3 trung vệ. Ảnh: Internet

Khi mới tới nhậm chức tại Spurs, Antonio Conte đã vạch ra ra một bản kế hoạch ở Tottenham, có vẻ như việc cán đích ở vị trí thứ 4 và giành lấy chiếc vé tham dự Champions League đã thuyết phục được các cầu thủ và ban lãnh đạo. Việc chủ tịch Daniel Levy quyết định chi tiền để nâng cấp đội hình phục vụ cho mục đích chiến thuật của huấn luyện viên là biểu hiện của việc Conte đang được ủng hộ. Cũng chính bản thân huấn luyện viên người Ý từng nói: “Chi tiền là biểu hiện của đội bóng có tham vọng”. Giờ đây, khi đã có ‘bột’, liệu Antonio Conte có ‘gột nên hồ’?

Trong suốt sự nghiệp cầm quân của mình, sơ đồ 3 hậu vệ luôn là sơ đồ ưa thích và là tôn chỉ của vị chiến lược gia này, cũng có những thời điểm ông chuyển sang sơ đồ 4 hậu vệ, đó là thời điểm ông mới tới dẫn dắt Chelsea nhưng kết quả thì ai cũng biết: Chelsea thua liên tục và cuối cùng, Conte lại phải quay về sơ đồ 3 hậu vệ và một mạch băng băng về đích tại giải Ngoại hạng Anh năm đó.

cuoc cach mang của conte tai tottenham
Tottenham của Antonio Conte thực sự đáng xem ở mùa giải tới. Ảnh: Internet

Bên cạnh sơ đồ thì yếu tố con người mà Antonio Conte lựa chọn cũng luôn được nhắc đến. Những cầu thủ mà chiến lược gia này lựa chọn chưa bao giờ là những ngôi sao,  thay vào đó là những cầu thủ phù hợp với ý đồ chiến thuật và sẵn sàng chiến đấu vì ông. Có lẽ ở mùa giải tới, Tottenham vẫn sẽ trung thành với sơ đồ 3-4-3 mà chiến lược gia người Ý ưa thích.

Với Perisic, Tottenham sẽ sở hữu một chân chạy cánh chất lượng trong sơ đồ 3-4-3 mà Conte áp dụng. Việc thích nghi với sơ đồ này cũng không phải là vấn đề quá lớn với Perisic bởi cầu thủ người Croatia và Conte rất hiểu nhau vì cả hai từng có thời gian làm việc với ông thầy người Ý mùa giải 2020/2021 nơi Inter Milan vô địch Seria.

Hàng tiền vệ với sự bổ sung cái tên Yves Bissouma cũng hứa hẹn được nâng cấp rất nhiều. Trong bối cảnh Antonio Conte chỉ có trong tay 3 tiền vệ trung tâm: Rodrigo Bentancur, Pierre-Emile Højbjerg và Harry Wink. Với Bissouma, một cầu thủ có nền tảng thể lực tốt, đồng thời có thể phòng ngự cũng như tấn công hay, đồng thời cầu thủ người Mali sẽ là tấm khiên chắn trước hàng phòng ngự 3 người. Nhờ đó, Conte sẽ có trong tay 4 tiền vệ trung tâm để xoay tua cũng như phục vụ nhiều ý đồ chiến thuật khác nhau.

cuoc cach mang của conte tai tottenham
Đội hình siêu khủng mùa tới của Tottenham. Ảnh: Internet

Hàng công là nơi khiến Conte đau đầu nhất vào lúc này. Việc chiêu mộ một trung phong chất lượng và làm phương án thay thế cho Harry Kane lúc này không dễ một chút nào. Nhưng với Richarlison, Conte sẽ có một cầu thủ với đầy đủ sự cơ động, máu lửa và khôn ngoan. Ở mỗi đội bóng mà Conte đặt chân tới, ông luôn cần một mẫu tiền đạo như vậy. Ngày trước ở Juventus là Carlos Tevez, ở Chelsea là Diego Costa, và trong thời gian dẫn dắt Inter Milan là Lautaro Martinez. Bên cạnh đó, sự có mặt của Richarlison là mối đe dọa cho vị trí của Dejan Kulusevski và thậm chí cả Son Heung-Min. Cầu thủ 25 tuổi cũng có thể đá cặp với Kane hoặc Son nếu Conte chọn triển khai sơ đồ 2 tiền đạo.       

Cuối cùng, trong sơ đồ 3 trung vệ, Antonio Conte luôn cần một trung vệ lệch trái thuận chân trái. Mặc dù từng có thời gian đáng quên tại Barcelona, nhưng Lenglet, một cầu thủ đang ở độ chín 27 tuổi, có hơn 300 trận chơi bóng chuyên nghiệp, thì ắt hẳn không thể nào là ‘đồ bỏ đi’ được. Antonio Conte thường có xu hướng dùng lại các cầu thủ mà ở đội bóng cũ, họ không thể hiện được tốt. Minh chứng là Dejan Kulusevski và Rodrigo Bentancur, từ chỗ là những kẻ bỏ đi, cặp đôi này đã trở thành nhân tố quan trọng trong hành trình lọt vào top 4. Dưới sự dìu dắt của thuyền trưởng người Ý, Lenglet hoàn toàn có thể lấy lại phong độ đỉnh cao như khi anh còn ở Sevilla.

cuoc cach mang của conte tai tottenham
Liệu Lenglet có thể tỏa sáng trở lại dưới bàn tay của Conte?. Ảnh: Internet

Tottenham vẫn còn nhiều thời gian để chiêu mộ thêm tân binh. Nhưng với dàn cầu thủ hiện tại, Antonio Conte hoàn toàn có thể hài lòng và yên tâm chuẩn bị cho mùa giải mới. Tuy nhiên việc bắt kịp ngay và luôn hai gã khổng lồ Manchester City và Liverpool gần như là rất khó, nhưng ‘nhà thì được xây từ móng’, Tottenham phiên bản  ‘mùa thứ 2’ của Antonio Conte sẽ thực sự đáng xem.

Móng đã chắc chắn, gạch đã đủ xây, chờ xem ngôi nhà của Conte sẽ thành hình như thế nào.

Bế tắc với De Jong, Barca buộc công thần giảm lương

Jamie Carragher tố chủ tịch Chelsea là kẻ không biết gì về bóng đá

Những khoảnh khắc của Antonio Conte khi dẫn dắt Tottenham
Author Thethao247.vn Bùi Lê Thục Quyên / Theo ArtTimes - Copy
tottenham Antonio Conte conte
Xem thêm
TIN NỔI BẬT