Tuyệt chiêu giảm cân thần tốc trong 1 tuần bằng khoai lang

26/06/2019 09:54:00 (GMT+7)

Khoai lang hiện nay là phương pháp giảm cân được các chị em tin dùng. Cùng điểm qua bí kíp để có được vóc dáng hoàn hảo chỉ sau 1 tuần với thực đơn khoai lang.

1. Thành phần và công dụng của khoai lang

Bàn luận về việc ăn khoai lang liệu có giảm cân, một số người cho rằng ăn nhiều khoai lang sẽ tăng cân vì trong khoai lang có chứa rất nhiều tinh bột, một số người khác thì tỏ ra nghi ngờ về vấn đề ăn khoai lang có tác dụng giảm cân không, một số ít nữa vẫn còn băn khoăn với câu hỏi ăn khoai lang giảm cân hay tăng cân?

Để giải thích cho câu hỏi tại sao ăn khoai lang giảm cân, chúng ta hãy xem qua một số thông tin về thành phần của khoai lang, và từ đó phân tích lý do tại sao ăn khoai lang lại giảm cân nhé.

Khoai lang là thực phẩm nông nghiệp giàu giá trị dinh dưỡng như: tinh bột, protein, canxi, calo, lipid, antioxidant (một loại protein chống oxy hoá), vitamin A dạng beta-caroten, vitamin D, vitamin B12, chất xơ,... Thực phẩm này rất tốt cho sức khoẻ có tác dụng kiểm soát đường huyết, tốt cho đường ruột, kháng viêm, làm đẹp da, đẩy lùi các tế bào gốc tự do gây ung thư.

Trở lại với vấn đề ăn khoai lang có giảm cân hay không và lý do ăn khoai lang giúp giảm cân, theo phân tích của nhiều nghiên cứu khoa học, nguyên nhân dẫn đến ăn khoai lang giảm cân là:

* Khoai lang giúp điều hòa lượng đường trong máu:

Khoai lang có chứa một hợp chất làm tăng mức độ adiponectin, giúp điều tiết đường màu trong cơ thể. Khoai lang có chỉ số glycemic thấp giúp ngăn ngừa đột biến lượng đường trong máu sau khi ăn.

Lượng đường trong máu ổn định có thể giúp bạn thoát khỏi những cơn thèm ăn đồ ngọt, điều này rất có ích cho quá trình giảm cân. Để duy trì glycemic trong khoai lang, bạn hãy luộc, nướng hoặc hấp khoai thay vì rán.

* Khoai lang chứa nhiều chất xơ:

Những thực phẩm giàu chất xơ có tác dụng kiểm soát cơn đói rất hiệu quả. Chất xơ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, trung bình 1 củ khoai lang có khoảng 4g chất xơ. Khoai lang không chỉ có tác dụng trong giảm cân mà còn là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào, giúp tăng khả năng miễn dịch, làm sáng mắt, giúp da đầu khỏe mạnh và làm chắc xương. Trong khoai lang cũng có chất chống oxy hóa rất có lợi cho cơ thể.

* Chứa ít tinh bột:

Có nhiều người cho rằng không nên dùng khoai lang để giảm cân do có chứa nhiều tinh bột. Tuy nhiên, lượng tinh bột trong khoai lang chỉ bằng 1/3 so với cơm, và bằng 1/2 so với khoai tây. Ăn khoai còn giúp no lâu và hạn chế cảm giác thèm ăn giúp bạn giảm cân hiệu quả.

* Chứa ít calo:

Khoai lang chứa tương đối ít calo, đóng vai trò quan trọng nếu bạn đang có nhu cầu làm tiêu đi vài ký. Cứ 0.45 kg mỡ, thì có 3,500 calo, có nghĩa nếu bạn muốn giảm 0.45 kg/ tuần, thì bạn cần phải tiêu tốn đi 500 calo cho chế độ ăn kiêng.

>> Tin liên quan hữu ích: 3 bước đơn giản để tính lượng calo cần thiết mỗi ngày

* Hàm lượng nước cao:

Hàm lượng nước trong loại củ này có thể giúp bạn tiêu trừ đi 1 lượng mỡ đáng kể, kể cả trong thời gian dài và ngắn. Giống như chất xơ, nước chiếm nhiều diện tích trong cơ thể. Nhờ vậy, tác dụng của cách giảm cân bằng khoai lang sẽ giúp bạn no lâu và nhanh, ngăn ngừa cảm giác thèm ăn và ăn vặt.

2. Cách ăn khoai lang để giảm cân

Có rất nhiều loại khoai lang chúng ta có thể lựa chọn để ăn giảm cân như: khoai lang tím, khoai lang đỏ, khoai lang 5 tấn, khoai lang Nhật, khoai lang trắng,... Mỗi loại khoai lang đều có thể dùng làm thực phẩm giảm cân và ở từng loại khoai lại có những vị khác nhau.

Tuỳ thuộc vào khẩu vị của mỗi người mà lựa chọn loại khoai lang nào để giảm cân. Nhưng thông dụng nhất là khoai lang đỏ ruột vàng bởi loại khoai lang này trồng phổ biến hơn, độ bở vừa phải, vị ngọt và dễ ăn.

Khi thực hiện chế độ ăn khoai lang để giảm béo thì thường sau 1 tuần sẽ có kết quả mới về cân nặng, và số cân nặng giảm thường trong khoảng 4-5 kg (với điều kiện thực hiện nghiêm ngặt chế độ ăn giảm béo với khoai lang).

2.1. Thời điểm ăn khoai lang tốt nhất cho giảm cân

Giảm cân bằng khoai lang không có nghĩa là bạn phải ăn khoai lang mỗi ngày, mà cần phải ăn đúng cách và có khoa học.

* Ăn khoai lang buổi sáng:

Ăn 1-2 củ khoai lang vào mỗi buổi sáng, tốt nhất là ăn vào khoảng 6h đến 8h, sau khi ngủ dậy khoảng 20 – 30 phút và trước khi tập thể dục 30 phút, chúng sẽ giúp bạn có đủ năng lượng cho ngày mới và tăng cảm giác no lâu để bạn hạn chế cảm giác thèm đồ ăn vặt và giảm khẩu phần ăn vào các bữa tiếp theo.

Bạn có thể ăn kèm khoai lang với những đồ ăn khác theo công thức như sau: 2 củ khoai lang luộc hoặc hấp, nướng. 1 cốc sữa tươi không đường hoặc sữa đậu nành, 2 quả trứng luộc hoặc thịt ức gà, cá, chuối và táo.

* Ăn khoai lang buổi trưa:

Bạn nên ăn khoảng 1 củ khoai trước khi ăn trưa sẽ giúp bạn không thể tiếp tục ăn quá nhiều. Chúng cũng giúp bạn no lâu hơn và hạn chế ăn vặt trong suốt buổi chiều. Đó là một cách ngăn chặn bệnh ăn vặt phổ biến ở phái nữ. Thực đơn khoai lang dùng cho bữa trưa của bạn như sau: 2 củ khoai lang luộc/ hấp/ nướng, rau củ luộc, thịt lợn nạc hoặc thịt ức gà, cá,… Tốt nhất là thịt hấp hoặc luộc, hoa quả.

* Ăn khoai lang buổi tối:

Ăn khoai lang vào buổi tối có thể gây trào ngược axit dạ dày và chứng đầy bụng khó tiêu. Bạn chỉ cần tăng cường ăn rau xanh và ăn ít thực phẩm chứa nhiều chất béo để nạp đủ năng lượng cho cơ thể.

Tuy nhiên trong thời gian đầu khi thực hiện cách giảm cân này, bạn vẫn có thói quen nạp tinh bột vào buổi tối thì có thể giảm lượng tinh bột nạp vào bằng cách như sau: 2 củ khoai lang (ăn khoai lang thay cơm và giảm dần lượng khoai lang đến khi không cần ăn nữa). 1/2 bát cơm (giảm dần cơm và thay bằng khoai lang). Rau củ luộc hoặc salad, thịt nạc, ức gà, cá,…hoa quả tươi hoặc nước hoa quả.

2.2 Các món ăn giảm cân từ khoai lang

Nhiều người đã từ bỏ chế độ giảm béo bằng cách ăn khoai lang, bởi họ cảm thấy rất khó chịu khi phải ăn khoai lang hằng ngày. Để thay đổi khẩu vị các món ăn từ khoai lang, chúng ta nên thay đổi cách chế biến các món ăn giảm cân từ khoai lang trong các bữa ăn hàng ngày để tránh cảm giác chán ăn hoặc từ bỏ quá trình giảm béo bằng khoai lang.

Dưới đây là danh sách một số món ăn giảm béo với khoai lang:

* Ăn khoai lang luộc giảm cân

Đây là món ăn thông dụng nhất từ khoai lang. Tuy nhiên đối với món khoai lang luộc này, bạn cần chú ý một số mẹo nhỏ giúp luộc khoai lang ngon hơn. Khi luộc khoai bạn nhớ cho thêm 1 ít muối và đổ nước vừa ngập khoai lang, không nên cho quá nhiều nước sẽ luộc khoai lâu chín và khoai sẽ không bở.

* Ăn khoai lang nướng giảm cân

Trong mục ăn khoai nướng giảm cân, chúng tôi xin được giải đáp vấn đề ăn khoai lang nướng có giảm cân không? Câu trả lời là có thể giúp giảm cân. Tuy nhiên khi ăn khoai nướng chúng ta cần lưu ý nướng kỹ khoai cho tới khi khoai chín, bóc sạch vỏ đen bên ngoài.

Khoai lang nướng rất thơm, ngọt, bở và được rất nhiều bạn trẻ yêu thích, mặc dù vậy chúng ta cũng không nên ăn quá nhiều khoai lang nướng để tránh những tác động không tốt đến sức khoẻ nhé.

* Ăn cháo khoai lang giảm cân

Bên cạnh món khoai lang luộc, khoai lang nướng, bạn có thể bổ sung vào thực đơn các món ăn từ khoai lang để giảm béo bằng cháo yến mạch khoai lang.

Yến mạch là một loại ngũ cốc có trong danh sách giảm cân, khi kết hợp yến mạch với khoai lang để nấu cháo sẽ giúp bạn giảm cân nhanh hơn, thay đổi khẩu vị mà không cảm thấy chán. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nấu cháo khoai lang với sữa không đường, cháo khoai lang với thịt ức gà,…

Còn một vấn đề khác mà nhiều người thắc mắc đó là ăn rau khoai lang có giảm cân không? Rau khoai lang được chứng minh được hiệu quả giúp thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng, chống béo phì rất tốt. Rau khoai lang có thể chế biến thành món rau khoai lang xào tỏi, rau khoai lang nấu, rau khoai lang luộc…

Tuy nhiên cần lưu ý khi nấu hoặc luộc rau khoai lang nên bỏ nước đầu, lấy nước thứ 2 để tránh bị chát, không nên ăn quá nhiều rau khoai lang dễ gây sỏi thận.

2.3. Cách chọn khoai lang

Bạn nên lựa chọn những củ khoai lang đỏ cỡ vừa, vẫn còn cứng-mịn và không bị dập nát. Đặc biệt tránh mua những củ khoai lang bị rỗ, sâu đục bên trong ruột rất dễ bị hỏng không ăn được nhé. Chú ý khi mua về nên để khoai lang ở những vị trí thoáng mát dưới nền đất, tránh để trong tủ lạnh sẽ khiến khoai lang bị mất đi vị ngọt và nhanh bị héo.

3. Những lưu ý khi áp dụng thực đơn khoai lang giảm cân

- Nên ăn khoai lang trắng thay vì khoai lang tím.

- Không nên ăn các món khoai lang chiên, xào… vì nó khiến hệ tiêu hóa của bạn khó tiêu, dễ tích mỡ trong cơ thể.

- Khoai lang không nên luộc hoặc hấp quá chín sẽ làm mất đi dinh dưỡng.

- Đừng ăn khoai lang còn sống bởi bản thân nó có nhiều vi khuẩn gây hại cho hệ tiêu hóa.

- Tránh ăn khoai lang nướng than, bởi khói bụi gây mất vệ sinh, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

- Khi áp dụng cách ăn khoai lang giảm cân bạn tuyệt đối đừng ăn thêm quả hồng. Bởi nếu kết hợp ăn khoai lang và quả hồng sẽ khiến lên men dạ dày, tăng tiết axit dịch vị gây kết tủa, hại dạ dày có thể dẫn tới loét, viêm dạ dày.

- Không nên ăn khoai lang khi vừa mới đào lên.

- Có thể kết hợp ăn khoai lang với rau xanh hoặc một số loại thực phẩm khác để bổ sung thêm dinh dưỡng cho cơ thể.

- Mỗi đợt giảm cân nên duy trì ăn khoai lang tối đa 3 tuần sau đó trở lại chế độ ăn bình thường. Đừng ăn quá nhiều khoai lang trong một thời gian dài, rất có thể hiệu quả ngược lại ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa và dạ dày của bạn.

- Ăn khoai lang kết hợp luyện tập, sinh hoạt khoa học, ngủ đủ giấc, uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

4. Những ngôi sao áp dụng thành công giảm cân bằng khoai lang

Nhắc tới chuyện giảm cân, ăn kiêng, không ít người sẽ cho rằng phải đầu tư cả thời gian lẫn tiền bạc cho những thực phẩm hảo hạng như cá hồi, thịt bò, ức gà, rau củ hoa quả đắt giá… Thế nhưng, sự thực là có rất nhiều người đẹp tại Hàn Quốc chuộng giảm cân bằng khoai lang ở Việt Nam bán với giá chưa tới 30 ngàn đồng/kg!

Park Bo Ram – ngôi sao điện ảnh Hàn Quốc giảm 32kg nhờ thực hiện chế độ giảm cân với khoai lang. Trong chương trình Superstar K2, cô nặng 60 kg và sau khi kết thúc chương trình 2 tháng cân nặng của cô còn tăng thêm 3 kg.

Tuy nhiên trong thời điểm hiện tại cân nặng của cô chỉ còn 45kg với thân hình hoàn toàn khác trước, chính vì vậy mà cô bị dính “nghi vấn dao kéo”.

Cô tiếp lộ rằng chính chế độ luyện tập và ăn uống giúp cô có một thân hình như bây giờ. Chế độ ăn của Ram bao gồm 1 củ khoai lang, 5-7 quả cà chua bi, 1 chút thịt ức gà cho bữa sáng, 1 củ khoai lang, salad rau củ, thịt ức gà, nước lọc cho bữa trưa và bữa tối rất nhẹ nhàng với 1 lòng trắng trứng, 1 quả chuối và 3 hạt óc chó.

Bạn có biết Suzy? Một nữ diễn viên, ca sỹ ngôi sao hạng A của xứ Hàn từng bị người hâm mộ chê là có khuôn mặt thừa cân, cặp đùi nhiều mỡ khiến cô cảm thấy mất tự tin, vì vậy mà Suzy luôn nỗ lực thực hiện chế độ giảm cân. Nhờ đó mà hiện tại cô đã tự tin với một vóc dáng gọn gàng, khuôn mặt thon gọn khiến cô nổi bật và thành công hơn.

Với chế độ ăn là 3 củ khoai lang cho bữa sáng và tối, một chút thịt ức gà, gạo lứt, rau, và sữa ít béo, Suzy đã giảm cân của cô là 8 kg/2 tuần.

Theo tờ Dispatch, nữ ca sĩ nổi tiếng IU có thân hình mập mạp, thừa cân và chịu rất nhiều điều tai tiếng từ khán giả và ngay cả fan ruột của IU.

Tuy nhiên sau quá trình kiên trì giảm cân, IU có một diện mạo hoàn toàn mới – với thân hình thon thả, khuôn mặt trẻ trung và duyên dáng hơn. Món ăn chính trong thực đơn của cô là khoai lang. Chế độ ăn giảm béo mỗi bữa của cô bao gồm:1 quả táo, 2 củ khoai lang, 1 ly thức uống protein.

Thành viên Kang Min Kyung của nhóm Davichi trong quá khứ từng khá mũm mĩm. Phải sau khi giảm cân, cô mới có được ngoại hình bắt mắt như hiện tại. Kang Min Kyung thường ăn ức gà, khoai lang, salad và sữa tươi ít béo vào bữa sáng; trưa lại ăn tiếp khoai lang và một quả táo; tối tiếp tục khoai lang, cà chua và sữa tươi ít béo.

4. Kết

Chúng ta vừa xem qua hướng dẫn thực hiện cách giảm cân bằng khoai lang cực kỳ hiệu quả đơn giản nhanh chóng này chỉ trong một tuần, vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe.

Trong quá trình giảm cân bằng thực phẩm bạn nên thực hiện thêm các động tác tập gym ngay tại nhà cho quá trình giảm cân của mình thêm hiệu quả.

Chúc bạn thực hiện thành công

Phương ĐặngPhương Đặng / Theo Tạp chí Người Đưa Tin
giảm cân khoai lang thực phẩm giảm cân

TÂM ĐIỂM CHUYÊN MỤC

Có thể bạn quan tâm

Liên kết hữu ích