Quảng cáo

Top các loại khoai lang thường gặp - Ăn loại nào để giảm cân?

Thứ ba, 05/07/2022 10:06 AM (GMT+7)
A A+

Tại Việt Nam có các loại khoai lang nào phổ biến? Hãy cùng tìm hiểu về đặc tính và những lợi ích của từng loại khoai lang trong bài viết dưới đây.

Nghe nội dung bài viết

Các loại khoai lang
Các loại khoai lang

Khoai lang vàng

Khoai lang vàng thường có ruột màu vàng hoặc đậm dần hơi ngả sang. Loại khoai lang này có hàm lượng tinh bột thấp, lượng đường cao nên rất ngon khi nướng ăn.

Đây chính là loại khoai vẫn thường được các sao Hàn đưa vào trong chế độ ăn khoai lang giảm cân của mình. Và được các chuyên gia đề xuất khi lên thực đơn Eat Clean.

Khi nướng, khoai lang vàng có vị ngọt, thơm và phần thịt vẫn khô chứ không mềm nhũn như khoai lang mật. Nếu muốn ăn khoai lang vàng giảm cân thì chỉ nên ăn một lượng vừa phải, không nên ăn nhiều quá.

Các loại khoai lang
Khoai lang vàng

Khoai lang vàng được biết đến là loại thực phẩm chứa một lượng carotenoid khổng lồ, màu càng đậm thì hàm lượng chất này càng cao.

Khi nạp vào cơ thể, Beta - carotene sẽ chuyển hóa thành vitamin A, giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt vitamin A và các bệnh liên quan đến thị lực.

Ngoài ra Alpha - carotene còn có lợi trong việc phòng chống các bệnh liên quan đến tim mạch và ung thư.

Các loại khoai lang
Khoai lang vàng

Khoai lang vàng được trồng nhiều ở Gia Lai, giá cũng rất rẻ chỉ dao động từ 25.000 - 30.000 VNĐ/kg.

Bên cạnh đó bạn còn có thể tìm thấy một loại khoai lang ruột vàng khác được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật có bày bán tại các siêu thị.

Khoai lang trắng

Khoai lang trắng là loại khoai lang có hàm lượng tinh bột cao nhất, khoảng 25%. Tuy nhiên, hàm lượng protein và đường trong khoai lang trắng khá thấp nên chúng không có vị ngọt hương thơm hấp dẫn như các loại khoai lang khác.

Các loại khoai lang
Khoai lang trắng

Khoai lang trắng chủ yếu được dùng làm nguyên liệu cho quá trình lên men rượu công nghiệp hoặc làm thức ăn cho gia súc, gia cầm.

Các loại khoai lang
Khoai lang trắng

Bạn cũng có thể tham khảo dùng khoai lang trắng để thay thế cho các loại thực phẩm giàu tinh bột khác như gạo, sắn,...

Khoai lang mật

Màu ruột của khoai lang mật cũng khá giống khoai lang vàng, có dải màu từ vàng đến cam. Loại khoai tây này ít tinh bột và rất ngọt, khi nướng lên lại mềm nhũn chứ không khô và bở như khoai lang vàng.

Các loại khoai lang
Khoai lang mật

Loại khoai này được trồng nhiều ở vùng Gia Viễn - Ninh Bình, Đà Lạt,... Bạn có thể dễ dàng mua khoai lang mật chỉ với giá từ 25.000 - 35.000 VNĐ/kg.

Khoai lang tím

Do có hàm lượng tinh bột cao, khoai lang tím có kết cấu khô hơn các loại khoai lang khác. Chúng có vị ngọt hơn so với khoai lang thông thường.

Lý do mà khoai lang tím được nhiều người ưa chuộng nhất là nhờ những lợi ích của chúng cho sức khỏe.

Các loại khoai lang
Khoai lang tím

Không giống như các loại khoai lang thông thường, khoai lang tím chứa hàm lượng anthocyanins cao.

Anthocyanins là sắc tố màu tím được tìm thấy trong một số loại thực phẩm thực vật, chẳng hạn như quả việt quất và quả mâm xôi.

Anthocyanin có khả năng chống oxy hóa nên được sử dụng để chống lão hóa, hạn chế giảm sức đề kháng do sự suy giảm của hệ thống miễn dịch.

Các loại khoai lang
Khoai lang tím

Khoai lang tím còn là nguồn cung cấp vitamin A và vitamin C đáng kể. Giúp đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch, hoạt động chống oxy hóa và bảo vệ sức khỏe mắt.

Ngoài ra, hàm lượng anthocyanin chứa trong khoai lang tím có thể có lợi cho sức khỏe của gan. Tuy nhiên, các nghiên cứu hiện tại còn hỗn hợp, và cần có nhiều nghiên cứu chất lượng cao hơn để làm rõ hơn vấn đề này.

Các loại khoai lang
Khoai lang tím

Trên thị trường cũng có nhiều loại khoai lang tím khác nhau. Trong đó rẻ nhất là loại khoai lang tím Nhật được trồng ở Vĩnh Long với mức giá từ 30.000 - 50.000 VNĐ/kg.

Còn loại có mức giá cao hơn được nhiều người săn đón là khoai lang tím của Úc với giá từ 300.000 - 370.000 VNĐ/kg.

Trên đây là những loại khoai lang phổ biến nhất tại Việt Nam với hương vị và lợi ích riêng. Hy vọng giúp cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về các loại khoai lang.

harper-bazaar-cac-mon-an-tu-khoai-lang-giam-can-8-e1644986976248

Kết luận

Nếu muốn giảm cân, bạn nên chọn khoai lang vàng hoặc khoai lang mật, vì hàm lượng tinh bột trong nó khá thấp, và vẫn cung cấp được nhiều chất xơ cũng như hàm lượng các vitamin thiết yếu.

Còn nếu muốn cải thiện tình trạng lão hóa da, khỏe gan, tăng cường miễn dịch thì khoai lang tím sẽ là sự lựa chọn hàng đầu.

Author Thethao247.vn Thùy Linh / Theo ArtTimes - Copy
Các loại khoai lang
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo