Quảng cáo

Ăn khoai lang có tác dụng gì? 6 lợi ích thần kỳ của khoai lang

Thứ hai, 16/05/2022 08:44 AM (GMT+7)
A A+

Ngoài giảm cân, hay hỗ trợ tiêu hóa, khoai lang còn mang lại rất nhiều lợi ích khác cho sức khỏe con người. Cùng tìm hiểu 6 tác dụng thần kỳ của khoai lang trong bài viết dưới đây.

1. Giúp giảm cân

Khoai lang rất giàu chất xơ, trong khi đó những thực phẩm giàu chất xơ có tác dụng kiểm soát cơn đói rất hiệu quả. Chất xơ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, trung bình 1 củ khoai lang có đến khoảng 4g chất xơ.

Ăn khoai lang có tác dụng gì
Ăn khoai lang có tác dụng giảm cân

Bên cạnh đó, khoai lang ít calo hơn so với cơm và các loại mì ống. Bởi vậy mà bạn hoàn toàn có thể ăn nhiều khoai lang hơn trong một bữa ăn mà không làm tăng lượng calo bạn nạp vào.

Bởi vậy, thêm khoai lang vào thực đơn giảm cân là một cách siêu dễ dàng để giảm lượng calo hấp thụ và giúp bạn no lâu hơn.

Ăn khoai lang có tác dụng gì
Ăn khoai lang có tác dụng gì

Có nhiều người cho rằng không nên dùng khoai lang để giảm cân do có chứa nhiều tinh bột. Tuy nhiên, lượng tinh bột trong khoai lang chỉ bằng 1/3 so với cơm, và bằng 1/2 so với khoai tây.

Ăn khoai lang có tác dụng gì
Ăn khoai lang có tác dụng gì

Ngoài ra, khoai lang cũng là một lựa chọn khá tốt cho những người đang theo chế độ ăn low carb. Trung bình, một củ khoai lang chỉ chứa 25 gam carbs.

Vậy nên bạn có thể thêm khoai lang cho chế độ ăn kiêng low carb với giới hạn lượng carb từ 80 đến 150 gam mỗi ngày.

Ăn khoai lang có tác dụng gì
Ăn khoai lang có tác dụng giảm cân

>> Các bạn có thể tham khảo ngay: Tuyệt chiêu ăn khoai lang giảm cân thần tốc chỉ trong 1 tuần

2. Cải thiện sức khỏe đường ruột

Khoai lang chứa cả hai loại chất xơ: hòa tan và không hòa tan. Tuy nhiên, cơ thể bạn không thể tiêu hóa cả hai loại này.

Chất xơ không hòa tan sẽ nằm trong đường tiêu hóa và cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe liên quan đến đường ruột.

Còn đối với các loại chất xơ hòa tan (còn được gọi là chất xơ nhớt), sẽ đóng vai trò hấp thụ nước và làm mềm chất thải của bạn.

Ăn khoai lang có tác dụng gì
Ăn khoai lang giúp cải thiện đường ruột

Một số chất xơ hòa tan và không hòa tan cũng có thể được lên men nhờ vi khuẩn trong ruột kết, tạo ra các hợp chất được gọi là axit béo chuỗi ngắn. Chất này cung cấp năng lượng cho các tế bào niêm mạc ruột.

Hơn thế nữa, các chất chống oxy hóa trong khoai lang cũng có thể mang lại lợi ích cho đường ruột.

Các nghiên cứu trong ống nghiệm đã phát hiện ra rằng chất chống oxy hóa trong khoai lang tím thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi cho đường ruột, bao gồm lợi khuẩn Bifidobacterium và Lactobacillus.

Ăn khoai lang có tác dụng gì
Ăn khoai lang giúp cải thiện đường ruột

Các loại vi khuẩn này giúp cải thiện sức khỏe đường ruột và giảm nguy cơ mắc các bệnh như hội chứng ruột kích thích (IBS) và tiêu chảy nhiễm trùng đường ruột.

3. Ngăn ngừa ung thư

Khoai lang cung cấp nhiều chất chống oxy hóa, có thể giúp bảo vệ chống lại một số loại ung thư.

Một số thí nghiệm trong ống nghiệm cho thấy, một nhóm chất chống oxy hóa có trong khoai lang tím được gọi là Anthocyanins có tác dụng làm chậm sự phát triển của một số loại tế bào ung thư như ung thư bàng quang, ruột kết, dạ dày và vú.

Ăn khoai lang có tác dụng gì
Ăn khoai lang ngăn ngừa ung thư

Các nghiên cứu trong ống nghiệm khác cũng chỉ ra, chiết xuất từ ​​khoai lang mật và vỏ khoai lang cũng được phát hiện là có đặc tính chống ung thư.

Tuy nhiên, các nghiên cứu vẫn chưa kiểm tra những tác dụng này ở người.

4. Tăng cường thị giác

Khoai lang rất giàu beta-carotene, chất chống oxy hóa tạo ra màu cam của rau củ. Trên thực tế, một chén (khoảng 200 gam) khoai lang mật nướng cung cấp nhiều hơn bảy lần lượng beta-carotene mà trung bình một người trưởng thành cần mỗi ngày.

Ngoài ra, Beta-carotene còn được chuyển đổi thành vitamin A, và giúp tạo thành rhodopsin – sắc tố nhạy cảm với ánh sáng ở võng mạc mắt, giúp võng mạc nhận được các hình ảnh trong điều kiện thiếu sáng.

Ăn khoai lang có tác dụng gì
Ăn khoai lang ngừa ung thư

Thiếu vitamin A trầm trọng có thể dẫn đến một loại mù đặc biệt được gọi là bệnh khô mắt. Bổ sung thực phẩm giàu beta-carotene như khoai lang mật vào bữa ăn hằng ngày có thể giúp ngăn ngừa tình trạng này.

Bên cạnh đó, khoai lang tím dường như cũng rất có lợi cho thị lực. Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng, anthocyanin mà khoai lang tím cung cấp có thể bảo vệ các tế bào mắt khỏi hư tổn, điều này giúp bảo vệ sức khỏe tổng thể của mắt.

5. Tăng cường chức năng não

Tiêu thụ khoai lang tím có thể cải thiện chức năng não. Các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng, chất anthocyanins trong khoai lang tím có thể bảo vệ não bằng cách giảm viêm và ngăn ngừa quá trình Free Radical Damage.

Bổ sung chiết xuất khoai lang giàu anthocyanin đã được chứng minh là cải thiện khả năng phản xạ và ghi nhớ ở chuột.

Ăn khoai lang có tác dụng gì
Ăn khoai lang tăng cường chức năng não

Chưa có nghiên cứu nào được thực hiện để kiểm tra những tác động này ở người, nhưng nhìn chung, chế độ ăn giàu trái cây, rau quả và chất chống oxy hóa có khả năng làm giảm 13% nguy cơ suy giảm tinh thần và sa sút trí tuệ.

6. Khoai lang giúp điều hòa lượng đường trong máu

Khoai lang có chứa một hợp chất làm tăng mức độ adiponectin, giúp điều tiết đường máu trong cơ thể. Khoai lang có chỉ số glycemic thấp giúp ngăn ngừa đột biến lượng đường trong máu sau khi ăn.

Lượng đường trong máu ổn định có thể giúp bạn thoát khỏi những cơn thèm ăn đồ ngọt, điều này rất có ích cho quá trình giảm cân.

Để duy trì glycemic trong khoai lang, bạn hãy luộc, nướng hoặc hấp khoai thay vì rán.

Ăn khoai lang có tác dụng gì
Ăn khoai lang giúp điều hòa lượng đường trong máu

Qua bài viết trên , các bạn hẳn là đã có đáp án cho câu hỏi ăn khoai lang có tác dụng gì. Khoai lang có thể chế biến thành nhiều món, là một loại carb lý tưởng để bổ sung vào thực đơn giảm cân của bạn.

Author Thethao247.vn Thùy Linh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Ăn khoai lang có tác dụng gì
Xem thêm
TIN NỔI BẬT