Top

Whey Protein là gì? Nguồn gốc, phân loại, lợi ích & tác hại đến sức khỏe

Thể Thao 247 - Thức uống tăng cơ Whey Protein sẽ giúp bạn nhanh chóng có được những cơ bắp to khỏe. Tuy nhiên bạn cần nắm rõ được thông tin về loại thực phẩm hỗ trợ này để sử dụng đúng cách.

1. Whey Protein là gì?

Whey Protein là một loại protein tổng hợp có thể hấp thụ nhanh nhằm cung cấp nguyên liệu cho quá trình phục hồi và phát triển cơ bắp ở người tập gym.

2. Tại sao người tập gym nên sử dụng Whey Protein?

Khi tập gym, các sợi cơ sẽ bị phá hủy ở mức độ thấp, ngay sau đó bộ não sẽ nhận ra và tập trung chất đạm trong cơ thể nhằm bù đắp lại phần cơ bị phá hủy.

Nhờ vậy, phần cơ bắp đó sẽ trở nên to và khỏe hơn. Tuy nhiên, để có đủ chất đạm nhằm phục hồi và phát triển cơ, bạn cần hấp thụ đủ lượng chất đạm mà cơ thể cần.

Các nguồn thực phẩm giúp tăng cơ nhanh thường rất giàu đạm như thịt, cá trứng sữa. Tuy nhiên, nhu cầu về chất đạm của người tập thể hình thường khá lớn, do đó nếu phụ thuộc vào thực phẩm truyền thống, bạn sẽ phải ăn rất nhiều.

Trước những khó khăn đó, một số loại thực phẩm chức năng hỗ trợ tập gym đã ra đời như sữa tăng cân. Tuy nhiên sữa tăng cân thường có nhiều tinh bột do đó sẽ khiến tăng nhiều mỡ.

Whey protein với khả năng cung cấp một lượng lớn chất đạm với lượng khẩu phần rất ít và dễ sử dụng là một lựa chọn tuyệt vời hơn cả.

3. Whey protein có nguồn gốc từ đâu?

Sữa là nguồn nguyên liệu để làm ra Whey Protein. Trong sữa có 2 loại Protein chính được gọi là Casein - hấp thụ chậm và Whey hấp thụ nhanh. Trong quá trình sản xuất phô mai, Whey có thể được tách riêng ra như một loại sản phẩm phụ.

Theo các nghiên cứu, Whey là loại protein hoàn chỉnh nhất nhờ chứa tới 9 loại axit-amin thiết yếu để tạo nên cơ bắp của người. Trong đậu nành cũng có chứa axit-amin nhưng những loại này không phải thiết yếu và phải tổng hợp thêm để tạo thành axit-amin thiết yếu.

4. Có những loại whey protein nào?

Có ba loại whey protein chính bao gồm:

- Whey protein concentrate (cô đặc) chứa một lượng nhỏ tinh bột và chất béo. Hàm lượng protein trong loại whey này phụ thuộc vào mức độ cô đặc của nhà sản xuất. Thông thường whey cô đặc có lượng protein từ 30 đến hơn 90%. Loại whey này chứa cả tinh bột và chất béo do đó nó rất phù hợp nếu người tập muốn tăng cơ nhanh.

- Whey protein isolate (cô lập) được tạo thành với tỉ lệ protein cao trên 90%. Toàn bộ chất béo và tinh bột đều bị loại bỏ trong loại whey này. Do đó đây là loại whey rất tinh khiết và phù hợp với người tập muốn có cơ bắp nạc và ít mỡ.

- Whey protein Hydrolysate (thủy phân) là kết quả của phương pháp thủy phân. Đây được coi là loại whey được xử lí trước thành những chuỗi axit-amin ngắn. Nhờ vậy, loại whey này tương đối dễ hấp thu.

- Bên cạnh ba loại whey trên, các nhà sản xuất có thể trộn 2 loại nhằm tạo ra một số hiệu quả tăng cân nhất định. Do đó, bạn nên chú ý kĩ để lựa chọn chính xác loại mình cần.

5. Sử dụng whey protein như thế nào?

Whey protein được sử dụng bằng cách pha với nước để uống như các bữa phụ giữa các bữa chính. Thông thường nó sẽ được sử dụng vào các thời điểm như sau:

- Sau khi ngủ dậy bởi đây là thời điểm cơ thể bị thiếu hụt protein nhất sau một giấc ngủ dài.

- Sau khi tập cơ thể bị phá hủy nhiều cơ bắp do đó cần bổ sung nhanh để tái tổng hợp phục hồi cơ.

- Trước khi đi ngủ nhằm chuẩn bị nguyên liệu cho quá trình tổng hợp tạo cơ bắp trong đêm.

6. Tác dụng phụ của whey protein

Hầu như không có tác dụng phụ nguy hiểm do sử dụng whey protein trừ trường hợp những người bị dị ứng.

Tuy nhiên, whey protein là thực phẩm được tổng hợp với hàm lượng chất đạm bên trong rất cao do đó nếu lạm dụng sẽ thường dẫn đến một số kết quả như đau dạ dày, đau đầu, buồn nôn, chán ăn, mọc mụn.

Để tránh bị tác dụng phụ, bạn nên tính toán lượng chất đạm mà cơ thể cần từ đó sử dụng đủ. Cùng với đó, bạn cũng cần bổ sung thêm các loại vitamin, khoáng chất và rau xanh nhằm cân bằng cơ thể khi hấp thụ quá nhiều chất đạm.

Ngay khi thấy các biểu hiện không ổn từ việc sử dụng Whey, bạn nên dừng sử dụng và gặp bác sĩ.

Thể Thao 247 - Tinnhanhonline.vn