Quảng cáo

5 loại thực phẩm chức năng người tập gym cần hiểu rõ

Thứ ba, 18/06/2019 09:59 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Có rất nhiều loại thực phẩm chức năng hỗ trợ việc tập gym. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ tác dụng cụ thể từng loại để sử dụng một cách an toàn, hiệu quả.

Cơ bắp không to lên khi bạn tập mà lớn lên dựa vào tất cả những gì bạn hấp thụ. Chính vì vậy, dinh dưỡng là điều không thể thiếu đối với người tập thể hình.

Thông thường, để có đủ dinh dưỡng cho việc tăng cơ, giảm mỡ, bạn cần phải ăn rất nhiều chất đạm giúp tăng cơ nhanh từ nhiều nguồn khác nhau. Việc này thường tốn khá nhiều thời gian.

Chính vì vậy, các loại thực phẩm chức năng đã ra đời giúp bạn nạp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho việc tăng cơ một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Ngoài ra, các loại thực phẩm chức năng cũng giúp bạn hạn chế các chấn thương do tập gym mang lại. Những loại thực phẩm dưới đây khi sử dụng đúng sẽ giúp các bài tập gym tại nhà cũng như tại các phòng gym đạt hiệu quả cao nhất.

1. Sữa tăng cân

- Mục đích: Giúp người sử dụng tăng cân

- Thành phần: Trong bột tăng cân chứa nhiều tinh bột và chất đạm kèm theo một lượng phù hợp các vitamin và khoáng chất.

- Tác dụng: Sữa tăng cân hay còn gọi là bột mass, bột tăng cân cung cấp một lượng lớn calo cho người sử dụng. Nhờ vậy khi kết hợp sữa tăng cân với thực phẩm hằng ngày người sử dụng sẽ tăng cân nhanh chóng

Loại thực phẩm này chỉ nhằm mục đích tăng cân bao gồm tăng cả cơ và mỡ. Do đó bạn không nên sử dụng nếu bạn muốn xây dựng cơ bắp nạc và săn hoặc tập gym để giảm cân.

2. Bột Whey Protein

- Mục đích: Giúp người sử dụng tăng cơ bắp

- Thành phần: Whey Protein được làm tách từ sữa với thành phần chủ yếu là chất đạm với độ tinh khiết cao. Loại bột này có thể được cơ thể hấp thụ nhanh.

- Tác dụng: Whey protein cung cấp các axit-amin cần thiết cho sự tổng hợp và tăng trưởng kích thước các sợi cơ. Thông thường một khẩu phần wheyprotein thường chứa từ 20 - 30g chất đạm tương đương với khoảng 1 lạng ức gà. Nhờ vậy, thay vì phải ăn 1 lạng ức gà, người sử dụng chỉ cần uống một khẩu phần bột whey protein.

3. BCAA

- Mục đích: Chống dị hóa cơ, giúp phục hồi cơ bắp nhanh

- Thành phần: BCAA chứa bộ ba Axit Amin Leucine, Isoleucine, Valine hình thành chủ yếu nên cơ bắp. BCAA có tốc độ hấp thụ nhanh hơn Whey Protein.

Thông thường một khẩu phần BCAA có chứa khoảng 5 -7 g axit amin hấp thụ nhanh ít hơn nhiều so với Whey Protein

- Tác dụng: BCAA có tốc độ hấp thụ nhanh dó đó nên được sử dụng ngay sau khi tập để nhanh chóng bù đắp lại tổn thương và phục hồi cơ. BCAA là một lựa chọn để sử dụng kèm với Whey Protein nhằm đạt hiệu quả tăng cơ tối đa.

Tuy nhiên, BCAA cũng có sẵn trong whey protein nhưng khả năng hấp thụ chậm hơn. Do đó, BCAA không phải loại thực phẩm bắt buộc phải dùng để tăng cơ.

4. Thực phẩm trước luyện tập (pre-workout)

- Mục đích: Bổ sung dinh dưỡng trước luyện tập, kích thích giúp tập khỏe hơn

- Thành phần: Trong pre-workout có chứa một loạt các chất như beta-alanine, creatine nitrate, Arginine và cafein.

- Tác dụng: Các thành phần chứa trong  pre-workout giúp cơ bắp hoạt động bền bỉ và lưu thông máu tới các cơ bắp tốt hơn. Nhờ vây, người sử dụng sẽ dễ thực hiện các bài tập nặng và khó hơn. Ngoài ra, cafein sẽ giúp người sử dụng tỉnh táo và tập trung hơn khi tập.

5. Vitamin và khoáng chất

Bên cạnh 4 loại thực phẩm chức năng trên, do chế độ dinh dưỡng tập gym thường tăng cường nhiều chất đạm nên người tập cần bổ sung thêm các loại vitamin A, C, D, K và khoáng chất như Kali, Magie và Natri để cân bằng trao đổi chất trong cơ thể.

Bên cạnh đó, Omega 3 có trong các loại dầu cá với khả năng bảo vệ tim mạch và xương khớp là loại thực phẩm chức năng thường được khuyên dùng.


Author Thethao247.vn Thanh Tùng / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Thực phẩm chức năng thực phẩm hỗ trợ tập gym bột tăng cơ bột tăng cân BCAA
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo
Quảng cáo