Quảng cáo

Làm thế nào để phòng tránh chấn thương khi tập Gym?

Thứ sáu, 19/04/2019 10:58 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Tập gym tiềm ẩn một số nguy cơ dẫn đến chấn thương. Tham khảo bài viết dưới đây, bạn có thể phòng tránh được những chấn thương khi tập gym không đáng có.

Nhiều người đến với phòng gym với tâm thế đẩy thật nặng, tập thật nhiều sẽ khiến cơ bắp to đẹp hơn. Rất ít người chú ý đến nguy cơ chấn thương có thể xảy ra khi tập gym. Phòng hơn tránh, bạn nên hiểu rõ về các loại chấn thương khi tập gym để luyện tập được an toàn.

Các loại chấn thương thường gặp khi tập gym


- Chuột rút: Đây là loại chấn thương nhẹ nhất. Khi bị chuột rút, cơ bắp sẽ căng cứng và không thể cử động. Người bị chuột rút thường có cảm giác đau ở phần cơ bị căng.

- Rách, vỡ cơ: Khi phải hoạt động quá sức và vượt quá khả năng chịu đựng, cơ bắp có thể bị rách hoặc vỡ. Đây là chấn thương tương đối nghiêm trọng. Người bị rách, vỡ cơ sẽ có cảm giác rất đau đớn. Máu sẽ bị chảy bên trong gây ra tình trạng thâm hoặc sưng dưới da.

- Chấn thương gân: Gân là phần nối cơ bắp và xương nhằm đảm bảo phối hợp cử động. Gân thường rất chắc chắn tuy nhiên lại có rất ít mạch máu dẫn đến để nuôi. Chính vì vậy khi xảy ra các chấn thương gân sẽ rất lâu bình phục. Nếu buộc phải chịu tải trọng hoặc các động tác chuyển hướng đột ngột, gân và dây chằng có thể bị rách hoặc đứt.

- Chấn thương dây chằng: Dây chằng cũng giống như gân nhưng khác biệt ở chỗ dây chằng kết nối các phần xương với nhau. Do đó, chấn thương dây chằng ở mức độ nặng như rách hoặc đứt sẽ không có khả năng bình phục.

- Chấn thương sụn chêm: Giữa các đầu xương như đầu gối, cột sống luôn có phần sụn chêm để bảo vệ đầu xương. Khi phải chịu lực quá lớn, hoặc sai hướng, sụn chêm có thể bị lệch nứt hoặc vỡ gây đau đớn. Đặc biệt chấn thương thoát vị đĩa đệm sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng về lâu dài.

Nguyên nhân của chấn thương khi tập gym


Có bốn nguyên nhân chính dẫn đến chấn thương khi tập gym:

- Thực hiện động tác sai kĩ thuật;

- Tập với khối lượng tạ quá nặng;

- Tập trong thời gian quá lâu dẫn đến quá tải;

- Không bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng.

Phòng tránh chấn thương khi tập gym


Để tránh chấn thương khi luyện tập gym, chúng ta có thể tham khảo các cách dưới đây:

- Khởi động kỹ lưỡng để đưa cơ thể từ trạng thái nghỉ sang hoạt động. Các động tác xoay khớp sẽ giúp dịch khớp tiết ra nhiều để bôi trơn.

- Tập đúng kĩ thuật động tác. Nếu không hiểu rõ kĩ thuật của bất kì động tác nào, bạn nên hỏi huấn luyên viên ngay.

- Có mục tiêu rõ ràng khi luyện tập. Việc có mục tiêu rõ ràng khi luyện tập quyết định đến khối lượng luyện tập của bạn. Từ đó tránh được việc tập quá nhiều hoặc quá nặng dẫn đến chấn thương.

- Khi bạn phải tập với những mức tạ nặng, hãy luôn nhờ bạn tập hỗ trợ.

- Lắng nghe cơ thể để thấy những bất thường khi tập. Nếu bạn thấy bất kì bất thường khi tập hãy dừng tập. Nếu cố quá có thể gây ra những hậu quả nặng nề.

- Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng trước, trong và sau khi tập. Cơ bắp không lớn lên trong phòng tập. Chúng lớn lên khi bạn bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để chúng phát triển. Chính vì vậy bổ sung đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp bạn đạt hiệu quả luyện tập tối đa, tránh chấn thương.

Tập gym là hoạt động mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chính vì vậy hãy luôn đảm bảo luyện tập an toàn, chọn đúng thực đơn tập gym đúng để đảm bảo sức khỏe.

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Gym chấn thương tập gym tập gym chuột rút vỡ cơ
Xem thêm
TIN NỔI BẬT