Quảng cáo

6 thông tin quan trọng về BCAA người tập gym phải biết

Thứ tư, 11/05/2022 11:06 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Nắm vững 3 thông tin dưới đây, bạn sẽ dễ dàng lựa chọn và sử dụng BCAA để tập gym, tập thể hình an toàn và hiệu quả.

Thông thường, khi tập thể hình, chúng ta thường hay nghĩ đến việc sử dụng sữa tăng cân, tăng cơ hay bột whey protein để tăng trưởng khối lượng cơ bắp và cân nặng. Tuy nhiên, BCAA với rất nhiều công dụng lại không được nhiều người biết đến.

Trên thực tế, BCAA cũng là một trong 5 loại thực phẩm chức năng quan trọng với người tập gym, tập thể hình. Hiểu đúng về loại thực phẩm này sẽ giúp người tập gym phát triển cơ bắp và cân nặng hiệu quả hơn.

1. BCAA là gì?

Để hiểu BCAA là gì, trước hết bạn cần nắm được cấu tạo của cơ bắp. Cơ bắp của người được cấu tạo từ đơn vị nhỏ nhất là protein.

Các protein lại được tạo nên bởi các Axit Amin. Có tới 20 loại Axit Amin khác nhau để tạo nên các protein trong cơ thể người.

Trong số 20 loại Axit Amin này, có 9 loại là Axit Amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự tổng hợp và phải hấp thụ bằng cách sử dụng các thực phẩm bên ngoài.

Quan trọng nhất chính là bộ ba Axit Amin chuỗi nhánh (branched-chain amino acids) bao gồm leucine, isoleucine và valine.

Bộ ba này được coi là nguyên liệu quan trọng trong việc hình thành nên cơ bắp của người.

2. Tác dụng của BCAA với người tập gym và tập thể hình

  • BCAA tăng cường độ bền bỉ cơ bắp. Sử dụng BCAA trước khi tập sẽ giúp cơ bắp có nguồn dự trữ BCAA vừa đủ để liên tục bù đắp lại tổn thương. Nhờ vậy, cơ bắp sẽ bền bỉ hơn và đỡ đau mỏi hơn.
  • BCAA giúp phục hồi cơ bắp, chống mất cơ. Việc bổ sung BCAA sẽ giúp thúc đẩy cơ chế phục hồi cơ bắp nhanh hơn bởi BCAA rất dễ hấp thụ vào máu để đưa tới các cơ. Nhờ vậy bạn sẽ đỡ đau mỏi cơ hơn sau khi tập và không bị mất đi các sợi cơ quý giá.
  • BCAA hỗ trợ phát triển cơ bắp. Sau khi hấp thụ đủ đề phục hồi cơ, lượng BCAA còn lại sẽ được sử dụng để tăng trưởng cơ.
  • BCAA giúp bổ sung ATP cho cơ thể một cách nhanh nhất.

3. BCAA không phải là thuốc

Rất nhiều người lầm tưởng BCAA là "thuốc để tăng cân". Tuy nhiên BCAA chỉ có chức năng giúp cung cấp dinh dưỡng hỗ trợ tập gym mà không hề có chức năng chữa bệnh.

BCAA có thể tìm thấy trong các thực phẩm tự nhiên có nguồn gốc từ thịt, cá, trứng, sữa. Ngày cả BCAA tổng hợp cũng chỉ được xếp vào nhóm thực phẩm chức năng chứ không phải thuốc chữa bệnh.

4. Nguồn thực phẩm giàu BCAA

  • Nguồn gốc tự nhiên: BCAA có thể được tìm thấy trong những nguồn thực phẩm tự nhiên có nguồn gốc từ động vật như thịt cá trứng sữa hoặc thực vật như đậu tương.
  • Nguồn gốc tổng hợp: BCAA tổng hợp được tạo thành từ những nguyên liệu tự nhiên nên thường có thành phần tinh khiết và dễ hấp thụ hơn.

Bảng dưới đây cho chúng ta biết lượng BCAA có trong một số loại thực phẩm bao gồm cả tự nhiên và tổng hợp

Thực phẩm

Lượng khẩu phần

Lượng BCAA

Thịt bò

100 g

6,8 g

Ức gà

100 g

5,88 g

Bột Whey Protein

100 g

5,5 g

Bột protein đậu nành

100 g

5,5 g

Cá ngừ đóng hộp

100 g

5,2 g

Cá hồi

100 g

4,9 g

Ức gà tây

100 g

4,6 g

Trứng

2 quả

3,28 g

Pho Mát

50 g

4,5 g

Sữa

235 ml

2,2 g

Sữa chua Hy Lạp

140 g

2 g

5. Ưu điểm của thực phẩm chức năng BCAA tổng hợp

  • Thực phẩm chức năng BCAA tổng hợp sẽ dễ sử dụng hơn. Thông thường, sau mỗi buổi tập chúng ta nên sử dụng một lượng từ 5 đến 6 g BCAA. Tuy nhiên để đạt được con số này, bạn sẽ cần ăn tới 1 lạng thịt bò. Trong khi đó, chỉ 1 muỗng BCAA hòa với 250 ml nước là bạn đã có đủ lượng cần thiết.
  • Thực phẩm chức năng BCAA tổng hợp hấp thụ nhanh hơn. BCAA có trong thịt, các trứng sữa thường khó hấp thụ hơn do yêu cầu thời gian tiêu hóa lâu. Trong khi đó, BCAA trong thực phẩm chức năng được tạo ra để hấp thụ nhanh chóng qua thành ruột non để đưa thẳng vào máu.

6. Cách sử dụng BCAA đúng

Bạn nên sử dụng BCAA tổng hợp vào các bữa phụ trước và sau khi luyện tập. Trong khi đó, các bữa chính bạn nên sử dụng các nguồn thực phẩm tự nhiên như thịt gà, thịt bò, sữa. Kết hợp cả hai cách này sẽ giúp bạn đạt hiệu quả tăng cân tốt nhất.

Author Thethao247.vn Nam Quỳnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
tập gym tăng cân tăng cơ giảm mỡ sữa tăng cân whey protein BCAA thực phẩm chức năng tập gym
Xem thêm
TIN NỔI BẬT