Sự khác biệt giữa HLV bóng đá và HLV FIFA Online 3

Thứ hai, 11/05/2015 16:48 PM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) - Bất chấp sự phát triển của công nghệ máy tính, giữa thế giới trò chơi và thế giới thật luôn có một ranh giới giống/khác rất rõ ràng. Nhưng nếu như bạn so sánh giữa FIFA Online 3 và thế giới bóng đá thật, thì những sự khác biệt này có thể lớn đến đâu?

Ngân quỹ và những ngôi sao lớn

Bóng đá thật ngày nay đang dần dần phản ảnh những điểu giống như game khi Real Madrid, Barcelona, Man City, Chelsea, PSG… liên tục đổ những khoản tiền “từ trên trời rơi xuống để chiêu mộ những ngôi sao lớn của bóng đá thế giới. Nếu như người chơi FIFA Online 3 có thể chi hàng trăm triệu EP để sở hữu các siêu sao thì các CLB ngoài đời có thể bỏ ra hàng trăm triệu Euro chiêu mộ cầu thủ mà không cần phải tính toán quá nhiều - đó là nếu như họ có một ông chủ thích xài sang.

Chắc sẽ chẳng bao giờ bóng đá ngoài đời mới chứng kiến được viễn cảnh Messi và C. Ronaldo thi đấu với nhau dưới cùng màu áo.

Tuy nhiên, bóng đá ngoài đời vẫn có những giá trị khiến cho bạn, một HLV, không dễ dàng có được cầu thủ mình muốn chỉ với vài trăm triệu tiền chuyển nhượng. Đó là lòng trung thành, tiền lương, chính sách đãi ngộ cầu thủ, các danh hiệu, hoặc trừu tượng hơn là danh tiếng của CLB.

Thực tế thì Real Madrid chưa bao giờ chiêu mộ được một cầu thủ trung thành như Steven Gerrard, Arsenal đã thất bại nhiều lần khi cố mang Hazard về từ Lille chỉ vì vướng mắc tiền lương, và PSG thì còn lâu mới có cơ hội sở hữu Messi đỉnh cao phong độ khi PSG không bao giờ vĩ đại được như Barcelona…

Một trong số những chân lý của bóng đá: Bạn không thể mua Gerrard bằng bất cứ giá nào.

Điều này không đúng với FIFA Online 3. Ở đây, nếu như bạn thích Messi, bạn có thể sở hữu anh ta nếu bỏ ra đúng số tiền mà TTCN yêu cầu. FIFA Online 3 tạo ra một thế giới mà bạn, một HLV, có thể tạo ra được một đội bóng trong mơ cho riêng mình, điều có vẻ như hoàn toàn phi lý ở bóng đá thực, nhưng lại là khao khát của bất kỳ một cổ động viên nào.

Đó là chưa kể, bạn không cần phải cạnh tranh để giành chữ ký cầu thủ với 1 HLV nào khác trên thế giới! Bởi vì ở đây, chúng ta có hàng triệu Messi, Ronaldo, Ibrahimovic… cho bạn lựa chọn.

Bạn không thể thấy Gerrard tranh chấp bóng với Gerrard như thế này trong bóng đá thật.

Công việc và áp lực

Điều thú vị đồng thời cũng là điều quan trọng nhất của bóng đá nói chung và FIFA Online 3 chính là những trận đấu. Ngoài đời, với tư cách là một chuyên gia chiến thuật, bạn vạch ra những phương án, sắp xếp nhân sự và ngồi yên chờ đợi các học trò của mình cố gắng thực hiện đúng kế hoạch đó. Nhưng ở trong FIFA Online 3, bạn thậm chí còn phải trực tiếp tham gia điều khiển từng bước di chuyển, cách cắt bóng, chuyền bóng và dứt điểm của các học trò của mình.

Ngoài đời, chiến thuật – nhân sự – tinh thần là tất cả những gì bạn có thể làm được để mang về chiến thắng. Nhưng trong game, bạn còn cần phải có thêm kỹ năng điều khiển nữa.

Cách “dùng tay” của HLV ngoài đời và HLV trong game thực sự rất khác nhau.

Bù lại, nếu đội bóng của bạn ở ngoài đời thi đấu quá bết bát, bạn hoàn toàn có thể bị sa thải bất kỳ lúc nào. Nhưng trong game, dù cho bạn có thua hàng trăm trận đấu liên tục đi chăng nữa, cũng chẳng sao cả, vì ở đây bạn là chủ! Sa thải là khái niệm có trong FIFA Online 3, nhưng nó dành riêng cho các cầu thủ. Bạn có thể rao bán hết thảy những siêu sao mà mình ngứa mắt, thậm chí là đuổi (bỏ) họ đi khỏi đội hình mà không cần phải lăn tăn đế hậu quả ra sao.

Ngoài đời: Bạn sẽ bị sa thải nếu thi đấu bết bát. Nhưng trong game, bạn có thể sa thải bất cứ ai khiến bạn... đấu bết bát.

Truyền thông

Các HLV ngoài đời chịu áp lực rất lớn từ giới truyền thông. Báo giới chỉ trích bạn một cách đầy cay nghiệt khi thất bại, và tán dương đến mức bạn quên mất mình là ai khi chiến thắng. Họ (những gã nghiệp dư) hướng dẫn cho bạn những điều thuộc về chuyên môn của bạn, rằng bạn phải chơi như thế nào, mua cầu thủ nào, bán cầu thủ nào, nói chuyện với các cầu thủ ra sao… Nói chung, nếu bạn là HLV của một CLB nhỏ, bạn sẽ được an toàn đôi chút với họ. Nhưng nếu bạn làm việc cho một CLB lớn, bạn sẽ phải giành rất nhiều thời gian để đối phó với báo chí, đồng thời gần như không còn thời gian để nghĩ về công việc chính nữa.

Nhưng ở trong FIFA Online 3, thật may mắn, điều duy nhất bạn phải đối phó là các “đồng nghiệp” thường ngồi bên cạnh bạn, hoặc online trò chuyện với bạn, những người lúc nào cũng liếc qua xem xét xem đội hình của bạn mạnh đến mức nào, giá trị bao nhiêu, cấp bậc xếp hạng đạt bao nhiêu, và quan trọng hơn nữa, bạn có thể thắng được họ trong các cuộc đối đầu trực tiếp không.

Trên đây là 3 khác biệt mà tôi cho là lớn nhất giữa HLV FIFA Online 3 và HLV bóng đá thật. Vậy còn bạn? Theo bạn, giữa chúng ta và những HLV bóng đá thật còn có những khác biệt nào?



Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
khác biệt HLV bóng đá FIFA Online 3
Xem thêm
TIN NỔI BẬT