Quảng cáo

'Thánh' Johan Cruyff - vĩ nhân của bóng đá tổng lực

Thứ sáu, 09/05/2014 15:42 PM (GMT+7)

(Thethao247.vn) - Johan Cruyff từng đưa ĐT Hà Lan vào chơi trận chung kết World Cup năm 1974 và là thủ lĩnh của lối chơi tấn công tổng lực.

Nội dung chính

 

World Cup 2014, Johan Cruyff,Danh thủ World Cup, 'Thánh' Johan Cruyff,tuyển Hà Lan,huyền thoại Hà Lan,huyền thoại World Cup,huyền thoại bóng đá

 

World Cup 1974 tổ chức trên nước Đức, tuyển Tây Đức với thế hệ vàng gồm những Franz Beckenbauer, Gerd Mueller, Sepp Maier đã vấp phải một đối thủ xứng tầm. Đó là "cơn lốc màu da cam" của HLV Rinus Michels và huyền thoại Johan Cruyff.

 

Johan Cruyff trước khi xuất hiện ở World Cup 1974 đã nổi danh với hai danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu năm 1971, 1973. Với dáng người cao dong dỏng, Johan Cruyff sải những bước chạy của một chú linh dương trên thảm cỏ, thực hiện những pha quặt bóng chóng mặt và ghi bàn đầy đẹp mắt. Ông và ĐT Hà Lan đem đến cho giới mộ điệu một cảm giác phấn khích, thích thú đầy mê hoặc bởi lối đá tấn công quyến rũ.

 

Video tài năng của Johan Cruyff

 

Chỉ có nhãn quan chiến thuật thiên tài và đôi chân kĩ thuật, thể lực sung mãn của Johan Cruyff mới dẫn dắt được cả đội tuyển Hà Lan chơi với phong cách tổng lực. Trước 1974, Hà Lan còn khá bình thường trên bản đồ bóng đá thế giới. Nhưng kể từ sau kỳ World Cup này, họ đã liên tục trở thành ứng cử viên vô địch mỗi lần tham dự.

 

Cầu thủ 27 tuổi lúc đó đã ghi 2 bàn vào lưới Argentina và một cú volley sấm sét hạ gục Brazil, giúp Hà Lan vào chung kết. Ở trận cuối cùng với Tây Đức, Cruyff vẫn chơi rất hay. Ông có pha xâm nhập vòng cấm khiến Berti Vogts phạm lỗi và Johan Neeskens đã mở tỉ số cho đội bóng xứ sở hoa Tulip. Tuy nhiên, người Đức sau đó đã vùng lên mạnh mẽ và lội ngược dòng thành công nhờ các bàn thắng của Gerd Mueller, Paul Breitner.

 

Cruyff còn trình diễn một kĩ thuật qua người kinh điển trong trận gặp Thụy Điển mà sau này người ta thường đưa vào làm bài học cơ bản trong các lò đào tạo trẻ. Nếu bạn lên Youtube và gõ từ khóa "Cruyff turn" sẽ ra nhiều video quay lại kĩ thuật đó. Đó là kiểu quặt bóng với tốc độ quay người cực nhanh và kín đáo.

 

Ở World Cup 1974, Cruyff được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất giải và Hà Lan là đội bóng hay nhất dù không đăng quang.

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT