Quảng cáo

Ô tô đến từ khu vực nào bán “có lãi” nhất thế giới?

Thứ năm, 04/05/2023 18:30 PM (GMT+7)
A A+

Theo một nghiên cứu mới được công bố, châu Âu là nơi tạo ra những chiếc ô tô có tỷ suất lợi nhuận cao nhất trên thế giới.

Nghe nội dung bài viết

Theo một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi JATO Dynamics, một công ty nghiên cứu chuyên về ngành công nghiệp ô tô, các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang có biên độ lợi nhuận rất cao. 

Điều này trái ngược với những công ty ở các thị trường khác như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.

Cuộc khảo sát nói trên được thực hiện trên phạm vi toàn cầu, bao gồm 25 công ty ô tô đến từ nhiều khu vực khác nhau, cụ thể:

  • 8 công ty đến từ Nhật Bản (Isuzu, Subaru, Honda, Toyota, Mitsubishi, Mazda, Nissan và Suzuki) 
  • 7 công ty đến từ Châu Âu (Ferrari, Mercedes, BMW, Stellantis, Volkswagen, Renault và Aston Martin)
  • 5 từ Trung Quốc (BYD, Great Wall, Geely, Xpeng và NIO)
  • 3 từ Hoa Kỳ (Tesla, General Motors và Ford)
  • Hàn Quốc: Hyundai 
  • Ấn Độ: Tata Motors

Vào năm 2022, các nhà sản xuất ô tô châu Âu tạo ra khoảng 87,3 tỷ USD lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh, trong khi đó tổng doanh thu là khoảng 888,5 tỷ USD. 

Ô tô đến từ khu vực nào bán “có lãi” nhất thế giới? 275755
Các hãng xe châu Âu biết cách để tối đa hóa lợi nhuận với những sản phẩm của mình.

Điều này tương đương với biên độ 9,8%, cao nhất so với các khu vực khác trên toàn cầu và vượt qua kết quả năm 2021 hơn 0,5%.

Một lời giải thích cho tình hình kinh doanh thuận lợi của các nhà sản xuất ô tô châu Âu là khả năng tận dụng các tình huống dù thuận lợi hay khó khăn. 

Họ đã biến những thách thức liên quan đến chuỗi cung ứng ô tô thành triển vọng kinh doanh thuận lợi. Trong thời gian gần đây, những biến động kinh tế và dịch bệnh khiến chuỗi cung ứng của ngành ô tô bị ngưng trệ, dẫn đến lượng xe bán ra giảm. 

Tuy nhiên, điều này đã tạo cơ hội cho các nhà sản xuất ô tô giảm lượng hàng tồn kho, hợp lý hóa quy trình sản xuất và tích hợp nhiều tính năng hơn vào phương tiện của họ, để hướng đến mục đích cuối cùng là tăng lợi nhuận.

Trong vài năm qua, giá trung bình của một chiếc ô tô mới đã tăng dần. Thông thường, những chiếc xe giá cao hơn sẽ có nhiều tính năng bổ sung hơn, do đó khiến chúng có lợi hơn về mặt tài chính cho nhà sản xuất so với những mẫu xe giá rẻ, ít trang bị hơn.

Ô tô đến từ khu vực nào bán “có lãi” nhất thế giới? 275756
Ferarri giữ vững vị trí là hãng xe có tỷ suất lợi nhuận cao nhất

Theo nghiên cứu, Ferrari vẫn là công ty ô tô đứng đầu về tỷ suất lợi nhuận, mặc dù đã giảm 1% so với năm trước. Tỷ suất lợi nhuận của công ty vẫn ở mức cao đáng kể là 24%, cao hơn ba lần so với mức trung bình của ngành là 7,6%. 

Trong năm 2022, Ferrari đã giao thành công 13.221 xe trên toàn cầu, mang lại doanh thu 5,6 tỷ USD và lợi nhuận 1,35 tỷ USD.

Tesla đứng thứ hai về tỷ suất lợi nhuận hoạt động với mức tăng đáng kể nhất từ ​​năm 2021 đến năm 2022. 

Cụ thể, tỷ suất lợi nhuận của Tesla đã tăng từ 12,1% (2021) lên 16,8% (2022). Công ty thuộc sở hữu của tỷ phú Elon Musk là một trong số ít những hãng xe điện làm ăn có lãi.

Trong khi đó, có được sự hiểu biết toàn diện về ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc là một nhiệm vụ đầy thách thức do một số tập đoàn nổi tiếng của nước này tham gia vào liên doanh với các thương hiệu phương Tây để sản xuất ô tô. 

Trong số các công ty này, Great Wall nổi lên là công ty có tỷ suất lợi nhuận cao nhất, ở mức 6,8%, tiếp theo là BYD và Geely. Đáng chú ý, Xpeng và NIO, hai công ty khởi nghiệp về xe điện, đã chịu tổn thất đáng kể về lợi nhuận trong năm 2022.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT