Quảng cáo

Đi ngược xu thế, Mazda vẫn dùng kỹ thuật lâu đời này để thiết kế ô tô

Thứ ba, 02/05/2023 15:29 PM (GMT+7)
A A+

Tuy là hãng xe nổi tiếng toàn cầu nhưng quá trình thiết kế của Mazda hiện tại vẫn có một kỹ thuật cổ điển được thực hiện thủ công.

Nghe nội dung bài viết

Người ta đã nói rất nhiều về việc Mazda đang làm chủ khả năng thiết kế xe hơi, thậm chí được đánh giá nằm trong top đầu những nhà sản xuất có thiết kế đẹp nhất. 

Đáng chú ý, điều mà không phải ai cũng biết đó là nhà sản xuất ô tô này vẫn sử dụng kim loại được gò thủ công khi thiết kế những chiếc xe của mình.

Đi ngược xu thế, Mazda vẫn dùng kỹ thuật lâu đời này để sản xuất ô tô 275206

Nó nghe có vẻ giống như một kỹ thuật cổ xưa và chỉ được sử dụng bởi các nhà sản xuất ô tô nhỏ, nhưng đó là điều mà Mazda đang thực hiện.

Sự khác biệt đó là Mazda đã sớm sử dụng kim loại được làm thủ công trong quá trình thiết kế chứ không phải là phương tiện sản xuất như trường hợp của nhiều thập kỷ trước khi miếng kim loại được đập trên khung gỗ.

Người đàn ông chịu trách nhiệm thực hiện công đoạn này là Yutaka Kawano. Ở tuổi 60, ông đã làm việc với Mazda hơn 40 năm trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ huấn luyện cho Kỳ thi Tay nghề Quốc gia đến làm việc trong lĩnh vực sản xuất thân xe và cuối cùng ổn định ở bộ phận thiết kế của Mazda. 

Đi ngược xu thế, Mazda vẫn dùng kỹ thuật lâu đời này để sản xuất ô tô 275207
Ông Yutaka Kawano - nghệ nhân thiết kế xe Mazda

Nhưng chính xác thì một nghệ nhân như Kawano, một Takumi Master (từ để chỉ một nghệ nhân chế tác xe) được công nhận, đã làm gì cho Mazda?

Khi các nhà thiết kế của Mazda có ý tưởng trong đầu, họ sẽ trình bày cho Kawano dưới dạng các mô hình đất sét và bản phác thảo thiết kế. Sau đó, ông sẽ biến những thiết kế đó thành những mô hình sống động như thật bằng kim loại, nhựa và da. 

Đi ngược xu thế, Mazda vẫn dùng kỹ thuật lâu đời này để sản xuất ô tô 275208

Trách nhiệm của Kawano là tạo ra các mô hình mô tả chính xác cách thức hoạt động của những thiết kế đó.

Ông thậm chí còn làm việc với các nhà thiết kế trẻ dựa vào công nghệ hiện đại, giúp họ hiểu những gì vị nghệ nhân này làm và liệu thiết kế sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sản phẩm cuối cùng.

"Tôi đang làm việc trực tiếp với họ," Kawano nói, "Tôi cho họ lời khuyên và học hỏi từ họ. Chúng tôi đang làm việc và phát triển cùng nhau từ những công việc rất thực tế."

Làm việc tại Xưởng thiết kế mô hình của Mazda, Kawano sử dụng các công cụ cổ điển như búa, kéo cắt kim loại để biến các tấm kim loại thành các vật thể truyền cảm hứng cho các ý tưởng và mô hình sản xuất hoặc đôi khi thành các hình dạng mà sau này sẽ tạo thành một phần của những chiếc xe thương mại.

Đi ngược xu thế, Mazda vẫn dùng kỹ thuật lâu đời này để sản xuất ô tô 275209

Một ví dụ như vậy là trang trí nội thất bằng kim loại và chi tiết mạ crôm trong những chiếc xe hơi như Mazda 3, được lấy cảm hứng trực tiếp từ các tấm kim loại do chính Kawano tạo hình.

Ngoài tác dụng đảm bảo thẩm mỹ, việc sử dụng kỹ thuật thủ công còn là một yếu tố con người khác trong quy trình thiết kế của Mazda, giống như tín hiệu đèn xi nhan theo dạng nhịp tim trên CX-30.

Trên hết, nó cho thấy cách kỹ thuật tự động hóa và kỹ thuật thủ công truyền thống có thể cùng tồn tại trong thiết kế xe hiện đại và cách Mazda giữ lại di sản Nhật Bản trong khi vẫn tiến về phía trước.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT