Quảng cáo

Hãng xe Trung Quốc “soán ngôi” Volkswagen

Thứ năm, 27/04/2023 23:47 PM (GMT+7)
A A+

Trung Quốc - Tập đoàn BYD đến từ Trung Quốc đã đánh bại Volkswagen về doanh số quý I/2023 để trở thành hãng ô tô bán chạy nhất tại thị trường quê nhà.

Nghe nội dung bài viết

Theo số liệu do Bloomberg tổng hợp, BYD đã bán được 440.000 xe tại Trung Quốc trong quý đầu tiên năm 2023, vượt qua thương hiệu Volkswagen với doanh số 427.247 xe trong cùng kỳ.

Không chỉ vậy, BYD còn chiếm khoảng 40% lượng phương tiện năng lượng mới gồm xe hybrid cắm điện (plugin hybrid) và xe thuần điện – ở Trung Quốc. Kể từ đầu năm 2022, BYD chỉ sản xuất hai loại xe này. 

seagull-31
BYD Seagull - mẫu xe đang bán rất chạy tại Trung Quốc

Để so sánh, xe điện chỉ chiếm 6% doanh số bán hàng của Volkswagen tại Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên, BYD trở thành hãng xe bán chạy nhất tại thị trường quê nhà khi đánh bại Volkswagen, vốn đã luôn đứng Top 1 bán chạy nhất Trung Quốc ít nhất từ năm 2008 (thời điểm bắt đầu có dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ ô tô). 

Volkswagen là một trong những hãng xe đầu tiên thâm nhập thị trường Trung Quốc khi chính phủ bắt đầu dần mở cửa lĩnh vực ô tô cho đầu tư nước ngoài vào đầu những năm 1980, với chiếc Santana nhanh chóng trở thành sản phẩm bán chạy nhất. Với một số nâng cấp và cải tiến, chiếc xe thế hệ đầu tiên vẫn được sản xuất cho đến năm 2013.

Nhờ vị thế tiên phong, thương hiệu này từ lâu đã trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất trong làng ô tô Trung Quốc.

BYD “soán ngôi” Volkswagen để lần đầu trở thành hãng ô tô bán chạy nhất Trung Quốc 273847
Volkswagen là hãng xe đứng đầu về doanh số tại Trung Quốc trong nhiều năm

Khi Trung Quốc bắt đầu mở cửa nền kinh tế vào những năm 1990 và nhiều thương hiệu nước ngoài bắt đầu thâm nhập vào quốc gia này, Volkswagen đã có thể duy trì vị trí của mình ở top đầu.

Cần lưu ý rằng Tập đoàn Volkswagen cũng sản xuất xe Skoda và Audi tại Trung Quốc. Nhờ vậy, doanh số bán hàng từ hai thương hiệu này, cộng với hàng nhập khẩu từ các thương hiệu cao cấp khác của hãng sẽ đẩy số liệu tổng thể của công ty Đức vượt qua BYD.

Giám đốc điều hành Volkswagen – ông Oliver Blume phải thẳng thắn thừa nhận rằng đối thủ BYD của ông là một đối thủ “rất, rất mạnh” trong khuôn khổ Triển lãm ô tô Thượng Hải đang diễn ra. 

Nếu những số liệu của Bloomberg là chính xác, đây sẽ là một cột mốc quan trọng trong hành trình trở thành thế lực ô tô toàn cầu của BYD. 

BYD được thành lập như một công ty tư nhân vào năm 1995 bởi Wang Chuanfu và bắt đầu sản xuất ô tô vào năm 2003 sau khi mua một nhà sản xuất ô tô nhỏ trong khu vực có trụ sở tại Tây An.

BYD “soán ngôi” Volkswagen để lần đầu trở thành hãng ô tô bán chạy nhất Trung Quốc 273848

Trong những năm gần đây, BYD đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ xe thuần điện và plug-in hybrid.

Trong năm 2022, BYD đã bán được 1,86 triệu xe ra thị trường trong nước và quốc tế, nhiều hơn tổng doanh số bán hàng của hãng 4 năm trước đó cộng lại và đưa nhà sản xuất này trở thành hãng xe điện lớn thứ 2 thế giới, chỉ xếp sau Tesla.

Trong năm nay, hãng đặt mục tiêu bán được ít nhất 3 triệu chiếc.

Thương hiệu xe Trung Quốc đã xuất khẩu hơn 110.000 xe sang một số thị trường quốc tế, bao gồm Châu Âu, Châu Mỹ Latinh và Đông Nam Á, ngoài 440.000 chiếc đã bán tại Trung Quốc trong quý đầu tiên của năm 2023. 

Tuy nhiên, tại thời điểm này, công ty đã không có ý định thâm nhập thị trường Bắc Mỹ đầy hứa hẹn.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT