Quảng cáo

Chỉ 10 nhà sản xuất ô tô tồn tại được trong kỷ nguyên xe điện?

Thứ tư, 26/04/2023 21:45 PM (GMT+7)
A A+

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ phải bứt phá khỏi thị trường quê nhà để tồn tại khi mà tương lai được dự đoán sẽ rất khốc liệt.

Nghe nội dung bài viết

Lời cảnh báo được đưa ra vào thời điểm lịch sử đối với ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu. Đây là tuyên bố của Gu Hongdi, phó chủ tịch công ty xe điện Xpeng, một đối thủ cạnh tranh của Tesla tại thị trường Trung Quốc.

Sự tăng trưởng chậm lại và cuộc chiến giá cả khốc liệt đang đẩy các nhà sản xuất ô tô giá rẻ đến bờ vực sụp đổ ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Để chính thức tham gia vào ngành công nghiệp ô tô, bạn không thể là hãng xe chỉ bán ở Trung Quốc mà phải là hãng xe toàn cầu. Chúng tôi nghĩ nếu trường hợp đó xảy ra, có thể gần một nửa sẽ  đến từ bên ngoài Trung Quốc”, Gu cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.

2023-Xpeng-G9_result

Trong 5 đến 10 năm nữa, thế giới sẽ trở thành một thị trường tập trung hơn nhiều. Tôi nghĩ rằng số lượng thương hiệu ô tô ở cấp độ toàn cầu có thể sẽ giảm xuống dưới 10”, Gu nói thêm. 

Dự đoán có phần bi quan được đưa ra vào thời điểm khó khăn đối với Xpeng và ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc nói chung. 

Doanh số bán hàng của Xpeng đã giảm 50% trong quý đầu tiên của năm 2023 và hãng được xếp hạng là nhà sản xuất xe điện lớn thứ 12 tại Trung Quốc.

Công ty đã bán được hơn 120.000 xe vào năm 2022, sau đó doanh số bán hàng trong quý đầu tiên của năm nay giảm gần 50% vì Tesla giảm giá hàng loạt nhiều mẫu xe. 

Chỉ 10 nhà sản xuất ô tô tồn tại được trong kỷ nguyên xe điện? 273425
Xpeng là thương hiệu xe Trung Quốc vừa trải qua quý I/2023 đầy khó khăn

Vào tháng 1, Xpeng đã buộc phải làm theo xu hướng này, giảm giá 3 trong số 4 mẫu xe của mình tới 13%.

Gu Hongdi cho biết các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ cần bán được khoảng 3 triệu xe mỗi năm để tồn tại trong thập kỷ tới. Đó không phải là kỳ tích dễ dàng đối với các nhà sản xuất ô tô điện, khi mà doanh số bán hàng của Tesla chỉ đạt 1,3 triệu vào năm 2022.

Tin tốt cho Xpeng và các nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc là hoạt động xuất khẩu của nước này đang bùng nổ. Đất nước tỷ dân đang trên đà trở thành nhà xuất khẩu xe số một thế giới vào năm 2023, vượt qua Nhật Bản.

Sự tăng trưởng đó đang được thúc đẩy bởi các thị trường như Châu Âu và Châu Á. Tuy nhiên, Gu thừa nhận rằng việc gia nhập vào thị trường Mỹ “có thể sẽ khó khăn ở thời điểm này” do môi trường chính trị. 

Chỉ 10 nhà sản xuất ô tô tồn tại được trong kỷ nguyên xe điện? 273426

Ông nói rằng ngành công nghiệp Trung Quốc phải “dành thời gian để nghiên cứu và tìm cách tiếp cận thị trường đó”.

Hiện tại, Mỹ đang là thị trường ô tô lớn thứ hai về số lượng, sau Trung Quốc.

Xpeng, giống như tất cả các nhà sản xuất ô tô điện của Trung Quốc, phụ thuộc vào các nhà thiết kế chip của Mỹ bao gồm Nvidia và Qualcomm cho chất bán dẫn tiên tiến. 

Điều này đã làm dấy lên lo ngại rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể gặp khó khăn khi chính phủ Mỹ mở rộng các hạn chế đối với việc để Trung Quốc tiếp cận công nghệ chip tiên tiến của nước này.

Cho đến nay, không có quan hệ đối tác nào của chúng tôi bị ảnh hưởng bởi rắc rối về chính trị”, Gu nói thêm. “Nếu các hạn chế bắt đầu ảnh hưởng, toàn bộ ngành công nghiệp Trung Quốc sẽ tìm ra giải pháp”.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT