Quảng cáo

Tài xế cần chú ý điều gì khi lái xe trong thời tiết nắng nóng?

Thứ hai, 24/04/2023 19:36 PM (GMT+7)
A A+

Khi mà mùa hè đang đến gần, tài xế sẽ cần phải chú ý kiểm tra xe cũng như ghi nhớ một số lời khuyên để giữ cho xe luôn hoạt động tốt trong điều kiện nắng nóng.

Kiểm tra hệ thống điều hòa nhiệt độ

Tài xế cần chú ý điều gì khi lái xe trong thời tiết nắng nóng? 272512

Khi nhiệt độ tăng lên, điều hòa của bạn phải làm việc nhiều hơn để giữ cho chiếc xe mát mẻ. Hãy luôn ghi nhớ kiểm tra hoạt động của điều hòa trước khi di chuyển, đặc biệt là nếu đi xa. 

Việc thiếu điều hòa trong ngày hè nóng bức ảnh hưởng đến tất cả mọi người, nhưng đặc biệt nguy hiểm đối với những người có sức khỏe kém hoặc nhạy cảm với nhiệt, chẳng hạn như trẻ em và người lớn tuổi.

Nếu cần thiết hãy mang xe đến các trung tâm dịch vụ bảo dưỡng để các kỹ thuật viên kiểm tra một cách chuyên nghiệp theo quy định của nhà sản xuất tương ứng.

Kiểm tra dây đai và ống dẫn

Tài xế cần chú ý điều gì khi lái xe trong thời tiết nắng nóng? 272513

Nhiệt độ mùa hè cao làm tăng tốc độ thoái hóa của đai và ống cao su. Quan sát bên dưới nắp capo xe và kiểm tra tất cả các dây đai và ống để đảm bảo không có dấu hiệu phồng lên, phồng rộp hoặc nứt.

Tốt nhất là tài xế nên thay thế chúng ngay bây giờ nếu chúng có dấu hiệu hao mòn. Ngoài ra, sau khi kiểm tra, đảm bảo tất cả các kết nối ở đúng vị trí

Bổ sung chất làm mát cho xe

Tài xế cần chú ý điều gì khi lái xe trong thời tiết nắng nóng? 272514

Nếu điều hòa giữ cho lái xe và hành khách trong xe cảm thấy mát mẻ thì chất làm mát sẽ có tác dụng bảo vệ xe và tuổi thọ của động cơ. 

Lời khuyên là người lái nên đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng chuyên nghiệp để châm nước làm mát bởi dung dịch này khá độc hại và nên được những người có kinh nghiệm xử lý.

Bảo dưỡng lốp xe

Tài xế cần chú ý điều gì khi lái xe trong thời tiết nắng nóng? 272515

Tải trọng nặng, quãng đường dài hơn và nhiệt độ nóng bức của những chuyến đi mùa hè có thể ảnh hưởng xấu đến lốp ô tô. May mắn là có một số điều đơn giản mà người lái có thể kiểm tra để đảm bảo an toàn.

  • Kiểm tra lốp xe của bạn xem có bất kỳ dấu hiệu hư hỏng nào có thể nhìn thấy được không. Hư hỏng có thể bao gồm các vết nứt hoặc vết mòn, lỗ thủng hoặc vết phồng.
  • Kiểm tra và đảm bảo lốp được bơm đúng cách. Sử dụng máy đo áp suất lốp để kiểm tra áp suất lốp hàng tháng, trước các chuyến đi dài hoặc khi chở nặng. Tìm khuyến nghị của nhà sản xuất xe về áp suất lốp trên nhãn dán ở cửa xe (bên phía người lái) hoặc trong sách hướng dẫn sử dụng xe.
  • Đừng lái xe quá nhanh hoặc chở quá tải trọng: Giảm tốc độ và hạn chế số lượng hành lý có thể giúp tiết kiệm xăng hơn, đồng thời cũng giúp lốp xe của bạn bớt áp lực hơn.
  • Kiểm tra áp suất bơm và tình trạng của lốp dự phòng

Lưu ý: Nên kiểm tra áp suất lốp khi lốp "nguội", có nghĩa là khi ô tô của bạn đã không được lái trong ba giờ hoặc lái quãng đường ngắn (trên dưới 1 km) ở tốc độ vừa phải.

Đảm bảo độ tối của kính ô tô phù hợp

Tài xế cần chú ý điều gì khi lái xe trong thời tiết nắng nóng? 272516

Theo quy định, kính xe ô tô không thể quá tối để đảm bảo an toàn khi di chuyển. Tuy nhiên, bạn có thể dùng một số giải pháp để tránh nắng và nóng từ bên ngoài.

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của tai nạn trong mùa hè, là suy giảm thị lực do ánh nắng mặt trời. Sử dụng kính râm và tấm che trên đầu là những cách đơn giản nhất giúp ngăn ánh nắng chiếu vào mắt

Người lái cần nhanh chóng thay thế cần gạt nước trên kính chắn gió (nếu chúng bị mòn), đổ thêm dung dịch rửa kính để giúp đảm bảo kính chắn gió luôn sạch sẽ.

Tài xế cũng có thể lựa chọn dán phim cách nhiệt có độ xuyên sáng phù hợp. Điều này sẽ giúp giảm bớt sức nóng từ mặt trời vào trong khoang cabin, khiến không khí trong xe mát mẻ hơn phần nào, đồng thời làm ánh sáng bên ngoài đỡ chói hơn.

Ngoài ra, mua thêm tấm che nắng hay chọn chỗ đỗ xe dưới bóng râm khi cần nghỉ ngơi là những giải pháp có thể được áp dụng.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT