Quảng cáo

Hyundai, Kia “đau đầu” vì nạn trộm xe: Nhiều thành phố đâm đơn kiện, đòi triệu hồi gấp

Thứ sáu, 21/04/2023 11:24 AM (GMT+7)
A A+

Mỹ - Một số thành phố tại Mỹ đang tiếp tục đâm đơn kiện hai hãng xe Hàn Quốc vì làn sóng các vụ trộm xe gia tăng, kêu gọi mở chiến dịch thu hồi diện rộng.

Cleveland, Seattle, St. Louis và ít nhất năm thành phố khác tại Mỹ đưa ra cáo buộc các nhà sản xuất ô tô Kia và Hyundai không cài đặt công nghệ chống trộm cần thiết trên xe để cắt giảm chi phí. 

Các nhà chức trách cho biết việc này khiến những chiếc xe dễ bị đánh cắp hơn và làm thành phố của họ kém an toàn hơn. 

wirestory_210a258b5e6c032cea04917271146fe3_12x5_992
Nhiều bang tại Mỹ yêu cầu hai thương hiệu Hàn Quốc triệu hồi xe trên diện rộng.

Tuy nhiên, mức bồi thường thiệt hại mà các bị hại muốn chưa được nêu rõ.

Hệ thống an ninh cho những chiếc xe này nhiều lỗ hổng đến mức một học sinh cấp hai cũng có thể dễ dàng khai thác nó”, nội dung một vụ kiện được đệ trình vào tháng Hai bởi thành phố Columbus, Ohio, cho biết.

Phản hồi với các thông tin trên, Kia nói các vụ kiện chưa phản ánh đúng bản chất sự việc, trong khi Hyundai thì cho rằng các phương tiện của họ đáp ứng các yêu cầu an toàn của liên bang và công ty “cam kết về chất lượng và tính toàn vẹn của các sản phẩm”. 

Các quan chức từ các thành phố Mỹ cho rằng hai công ty ô tô này đã không làm đủ trách nhiệm để khắc phục sự cố kể từ khi các vụ trộm diễn ra. 

lan-song-trom-xe-kia-hyundai-vneconomyautomotive
Làn sóng trộm xe có xu hướng gia tăng tại nhiều thành phố ở Mỹ.

Theo các công ty ô tô và Cục Quản lý An toàn Giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), vấn đề này ảnh hưởng đến khoảng 4,5 triệu chiếc Kia được sản xuất từ năm 2011 đến 2021 và khoảng 3,8 triệu chiếc Hyundai sản xuất từ năm 2016 đến 2021.

Trước sự bức xúc của chính quyền nhiều thành phố, hai công ty đã gửi khóa vô lăng đến các sở cảnh sát Mỹ vào năm ngoái để tặng cho các tài xế Kia và Hyundai. 

Vào tháng Hai, các công ty cũng bắt đầu tung ra một bản sửa lỗi phần mềm cần được cài đặt tại đại lý. Tuy nhiên, một số xe chưa đủ điều kiện để cập nhật và một số thì hoàn toàn không thể cài đặt phần mềm.

Tổng chưởng lý của 17 bang hồi tuần trước đã kêu gọi chính phủ liên bang thu hồi hàng triệu xe Kia và Hyundai trên toàn quốc vì chúng quá dễ bị đánh cắp.

Hyundai, Kia “đau đầu” vì nạn trộm xe: Nhiều thành phố đâm đơn kiện, đòi triệu hồi gấp 271503

Theo NHTSA, việc xe Hyundai và Kia bị đánh cắp là nguyên nhân gây ra 14 vụ tai nạn được báo cáo và 8 trường hợp tử vong. 

Vào tháng 10, một ủy viên cảnh sát cho biết một vụ tai nạn ô tô ở Buffalo, New York khiến 4 thiếu niên thiệt mạng có thể liên quan đến thử thách TikTok. 

Cảnh sát Buffalo cho biết trong vụ việc, có tổng cộng 6 thanh thiếu niên ngồi trên chiếc Kia chạy quá tốc độ và gây tai nạn. Chiếc xe đã được báo cáo là xe ăn cắp.

Điểm mấu chốt là việc Kia và Hyundai không cài đặt các tính năng an toàn tiêu chuẩn trên nhiều phương tiện của họ đã khiến chủ phương tiện và công chúng gặp rủi ro” Tổng chưởng lý California Rob Bonta cho biết trong một thông cáo báo chí. 

Hyundai, Kia “đau đầu” vì nạn trộm xe: Nhiều thành phố đâm đơn kiện, đòi triệu hồi gấp 271504

Thay vì chịu trách nhiệm bằng hành động khắc phục thích hợp, các nhà sản xuất ô tô này đã chọn chuyển rủi ro này sang người tiêu dùng và cộng đồng của chúng ta.”, ông nói thêm.

"Trào lưu" trộm xe này bắt nguồn từ một nhóm thanh thiếu niên đến từ Milwaukee, Wisconsin được gọi là "Kia Boyz" đã bắt đầu một thử thách trên TikTok dạy mọi người cách khởi động ô tô chỉ bằng tuốc nơ vít và cáp sạc USB. 

Cảnh sát bắt đầu nhận thấy xu hướng trộm xe vào cuối năm 2020. Các quan chức địa phương nhấn mạnh những tên trộm thường là thanh thiếu niên hoặc thậm chí trẻ hơn. 

Mặc dù các nền tảng mạng xã hội, bao gồm TikTok và YouTube, đã đã xóa những video vi phạm chính sách nhưng tình trạng vẫn tiếp diễn.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT