Quảng cáo

Drift là gì? Cách drift xe điêu luyện mà không bị phạt

Thứ hai, 15/05/2023 18:01 PM (GMT+7)
A A+

Drift là một kỹ thuật lái xe khó tưởng như chỉ xuất hiện trong những bộ phim hành động. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về drift trong bài viết dưới đây.

Drift xe là gì?

Drift xe là một kỹ thuật lái xe yêu cầu người lái kết hợp các thao tác làm thế nào để bánh xe trượt trên đường. Tài xế sẽ chủ động làm thừa lái, từ đó khiến bánh sau bị trượt nhưng xe vẫn trong tầm kiểm soát.

Drift là gì
Kỹ thuật drift xe

Kỹ thuật này đã được sử dụng trong các môn đua xe thể thao, chẳng hạn như đua đường trường và đua tốc độ trong nhiều năm. Drift có thể được lý giải là cách đưa phương tiện đi ngang qua các góc cua với bánh xe thậm chí không lăn trên đường. Điều này phải xảy ra ở tốc độ cao và trong khi người lái xe vẫn kiểm soát hoàn toàn chiếc xe.

Đây là một kỹ thuật khó, yêu cầu kỹ năng của người tài xế phải đảm bảo. Việc sử dụng ga và phanh cũng như đánh lái cần phải chính xác về biên độ cũng như thời điểm. Drift còn được gọi là “trượt bánh có kiểm soát”

Kỹ thuật drift xe bắt nguồn từ đâu?

Kỹ thuật drift được sáng tạo ra từ những năm 70 bởi một tay đua người Nhật Bản có tên là Kunimitsu Takahashi. 

Ông Takahashi đã thực hiện thành công kỹ thuật drift này trong các giải đua xe ở Nhật Bản. Điều này đã làm tên tuổi của nó nổi lên và được sử dụng cũng như luyện tập rộng rãi. Ngoài giúp ích trong những cuộc đua, kỹ thuật này cũng mang giá trị thẩm mỹ khi cùng các tay đua tạo nên những màn trình diễn đẹp mắt.

Drift là gì
Nguồn gốc của kỹ thuật drift xe

Tuy nhiên, drift chủ yếu gắn liền với cái tên Keiichi Tsuchiya, còn được gọi là "Vua Drift", người đã áp dụng phong cách này trong Giải vô địch xe du lịch Nhật Bản (Japanese Touring Car Championship). 

Tsuchiya được biết đến qua các video "Plupsy" xuất bản năm 1987, trong đó ông sử dụng chiếc Toyota Corolla Levin của mình để drift trên đường phố, từ đó gây nên một “cơn sốt” ở Nhật Bản.

Sau đó, drift đã được coi như một môn thể thao, và lan rộng sang các nước phương Tây. Đặc biệt, kỹ thuật này cũng đã lần đầu xuất hiện trên màn ảnh, trong bộ phim bom tấn Fast and Furious phần 3 mang tên Tokyo Drift. Đây là màn debut càng giúp drift nổi tiếng hơn trên phạm vi toàn cầu.

Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều sự kiện đua theo dạng drift cả về thể thức trình diễn lẫn đối kháng, nhận được sự quan tâm nồng nhiệt của người hâm mộ.

Các kỹ thuật drift xe 

1. Drift xe dựa vào phanh

Kỹ thuật cơ bản

  • E-brake drift: khi bắt đầu vào cua, tài xế cần kéo mạnh phanh tay nhằm mục đích khóa cứng bánh sau và đánh vô lăng đưa xe vào cua. Việc khóa bánh sau sẽ giúp phần đuôi của xe trượt trên mặt đường (vì bánh xe dừng chứ không quay), từ đó tạo ra hiệu ứng drift.
Drift là gì
Drift xe dựa vào phanh

Nếu đã thành thạo kỹ thuật cơ bản, người lái có thể tham khảo những cách drift khó hơn:

  • Braking drift: Khi vào cua, tài xế cần đạp phanh để trọng lượng xe dồn về phía trước, khiến đuôi xe bị hẫng và trượt bánh. Với kỹ thuật này, người lái không cần phải khóa bánh sau mà có thể phối hợp sử dụng phanh và cần số.
  • Long-slide drift: Cách drift này sẽ giúp xe trượt được một quãng đường dài hơn. Để thực hiện, khi xe cách khúc cua  một đoạn khá xa và di chuyển ở tốc độ cao, khoảng 160 km/h, tài xế cần kéo phanh khẩn cấp để xe bắt đầu drift một đoạn dài cho đến khúc cua.

2. Drift xe dựa vào côn

Kỹ thuật drift xe cơ bản 

  • Clutch-kick drift: Khi khúc cua sắp hết, tài xế cần tiếp tục đạp ga, đạp côn để tăng số vòng động cơ và về số. Hành động tiếp theo là nhả côn nhằm khiến đuôi xe bị trượt. Điều này là do toàn bộ sức mạnh đã dồn về cầu sau của xe.
Drift là gì
Drift xe dựa vào côn

Kỹ thuật drift xe nâng cao

  • Shift-lock drift: Lúc sắp tới đoạn cua, tài xế về số, nhả ga để giảm số vòng quay và tốc độ xe. Tiếp theo là thả côn khiến bánh sau bị giảm tốc đột ngột và trượt trên mặt đường..

3. Một số các kỹ thuật drift khác 

Drift là gì
Kỹ thuật Dirt-drop drift

Ngoài những kỹ thuật phổ biến như đã nhắc đến, drift còn có những kỹ thuật khác mà các tay đua có thể thử tập luyện:

  • Power-over drift:  Tăng tốc xe khi vào cua nhằm tạo quán tính để xe trượt đi khi ra khỏi cua. Kỹ thuật này yêu cầu ô tô có động cơ mạnh mẽ đúng như tên gọi của nó.
  • Dynamic drift (hay còn gọi là Kansei drift): Tài xế thực hiện vào cua ở tốc độ nhanh và nhả chân ga đột ngột để trọng lực dồn về phía trước khiến bánh xe sau trượt dài.
  • Feint drift: Khi đến gần đoạn cua, chuyển hướng xe ra làn ngoài nhằm đẩy trọng lượng xe về hai bánh ngoài. Sau đó tài xế cần nhanh chóng đánh lái vào cua. Điều này sẽ khiến trọng lượng bị dồn đột ngột, làm xe trượt bánh.
  • Dirt-drop drift: Đây là kỹ thuật áp dụng cho những cung đường off-road khắc nghiệt hơn. Tài xế có thể sử dụng cách drift này bằng việc duy trì tốc độ, đánh tay lái để ô tô chệch hẳn từ đường đua ra khu vực có cát. Mục đích là để chinh phục nhiều khúc cua hơn và gia tăng thời gian drift.

Cách thực hiện drift xe đơn giản

Những người chưa có nhiều kiến thức hay mới tìm hiểu về drift xe ô tô cần nghiên cứu kĩ về kỹ thuật này và luyện tập thường xuyên từ cấp độ cơ bản cho đến nâng cao. Điều này sẽ giúp các tài xế tránh được rủi ro không đáng có.

1. Chọn dòng xe và địa điểm drift phù hợp

Tài xế nên lựa chọn một chiếc xe có khối động cơ mạnh, cùng với đó là chọn một địa điểm thích hợp để luyện tập. 

Drift là gì
Mô tả đơn giản cách thực hiện kỹ thuật drift xe

Với những người mới tham gia bộ môn này, xe số sàn trang bị bàn đạp ly hợp và cần số sẽ thích hợp vì chúng thuận tiện cho việc thao tác.

Bên cạnh đó, một điều quan trọng khác là các loại xe được sử dụng cần hệ dẫn động cầu sau (RWD) hoặc hệ dẫn động bốn bánh bán thời gian (4WD).

Trước khi chính thức bước vào thực hành, người lái nên có sự làm quen với mẫu xe mình định sử dụng, đặc biệt là nếu nó không phải xe họ đang lái hàng ngày. Hãy lưu ý về các chức năng được trang bị trên xe, kiểm tra các thiết bị an toàn để đề phòng rủi ro.

Ngoài ra, nếu sức khỏe không đảm bảo thì bạn cũng không nên tham gia môn này vì nó cũng đòi hỏi khả năng thể chất nhất định.

Bạn cần xác định nơi bạn muốn drift, tìm khúc cua thích hợp sau đó luyện tập để làm quen với nó. Sau khi làm đủ các bước chuẩn bị, hãy luyện tập drift từ những kỹ thuật cơ bản với tốc độ tăng dần cho tới khi quen. 

Bên cạnh đó, người lái cũng luôn nên đeo đồ bảo hộ khi luyện tập drift (mũ bảo hiểm, giày và quần áo bảo hộ). 

2. Thực hiện drift xe

Dưới đây là ba cách để thực hiện kỹ thuật drift phù hợp cho xe số sàn và số tự động:

2.1. Drift xe bằng cách tăng tốc, hất đuôi xe cho số sàn

Drift là gì
Kỹ thuật drift xe
  • Tốc độ lý tưởng để thực hiện 1 pha Drift ôm cua là vào khoảng 48 km/h (khi chuẩn bị vào cua). 
  • Nếu dùng xe số sàn, hãy để động cơ chạy ở số 2 và tăng số vòng tua lên tới 3.000 vòng/phút. Đây là giai đoạn khá quan trọng vì tốc độ xe cần phải vừa đủ để drift.
  • Ngay khi xe vào khúc cua, hãy bắt đầu quay vô lăng theo cùng hướng với vòng cua. Tài xế nên xoay nhẹ chứ không nên dùng nhiều lực. Lưu ý, giữ xe gần với phần bên trong của vòng cua, đồng thời luôn giữ tay trên vô lăng để điều khiển khi cần.
  • Ngay sau đó, đánh lái nhanh chóng về hướng ngược lại, đồng thời đạp mạnh chân ga. Nếu người lái cảm nhận được xe bắt đầu mất độ bám đường và trượt bánh sau thì tức là đã drift thành công. Lúc này, nếu thấy khó khăn trong việc điều khiển xe, tài xế có thể sử dụng phanh tay hoặc phanh ly hợp.
  • Khi bắt đầu drift, nhanh chóng xoay vô lăng về hướng bánh sau để có thể drift theo một vòng tròn đồng tâm với góc cua. Đồng thời, hãy tiếp tục nhấn chân ga để xe không bị thiếu lực
  • Cuối cùng, từ từ nhả chân ga nhằm giảm tốc sau khi ra khỏi khúc cua cho đến khi trọng tâm xe cân bằng trở lại.

2.2. Drift xe bằng cách gạt ly hợp cho xe số sàn

  • Khi lái xe số sàn, muốn drift người ta phải dùng tới kỹ thuật gạt ly hợp. Thao tác ban đầu khi vào cua giống như cách drift đầu tiên, duy trì tốc độ khoảng 48km/h, xe để số 2 và tăng vòng tua máy lên 3.000 vòng/phút.
  • Sau đó, tài xế cần đánh lái theo hướng rẽ và đạp ga khoảng 80% để mở van tiết lưu. Người lái cần điều khiển phanh ly hợp bằng cách thả và nhấn nhanh vài lần nhằm giúp xe bắt đầu drift.
  • Nhằm cung cấp năng lượng liên tục cho xe từ van tiết lưu, người lái cần duy trì việc đạp ga. 
  • Khi đến gần cuối khúc cua, xe sẽ ở giữa đường. Hãy đảm bảo phương tiện có đủ sức mạnh để trượt đến vị trí cần đến. Hãy dừng nhấn ly hợp xuống nếu nhận thấy 2 bánh trước bị trượt. 
  • Trở lại trạng thái chạy thẳng bằng cách nhả vô lăng và ly hợp. Sau khi đi qua khúc cua, dần dần xoay vô lăng theo hướng ngược lại. 

2.3. Drift xe ô tô số tự động bằng phanh tay

Drift là gì
Hình ảnh mô tả kỹ thuật drift
  • Thao tác ban đầu khi vào cua giống như hai cách drift trên, duy trì tốc độ khoảng 48km/h để dễ điều khiển, xe để số 2 và tăng vòng tua máy lên 3.000 vòng/phút.
  • Đối với xe số tự động, tốc độ không phải là yếu tố quyết định thành công hay thất bại. Thay vào đó, việc căn tính thời gian để vào góc cua với tốc độ đúng mới là điều quan trọng, vì điều đó sẽ quyết định sự kiểm soát của người lái, tránh việc xe bị quay. Khi vào cua, tài xế cần đánh nhẹ tay lái sang một bên để hướng xe đến mép ngoài góc cua. 
  • Ngay sau đó, hãy kéo phanh tay và đạp mạnh ly hợp nhằm làm giảm sự ổn định của bánh sau. Với một số xe số tự động, người lái chỉ cần tăng tốc độ rồi bất ngờ rẽ là có thể drift. 
  • Tiếp tục tăng tốc đến gần góc cua để xe tiếp tục trượt, người lái lúc này sẽ không dùng phanh tay mà chuẩn bị nhả côn ngay khi tăng tốc.
  • Tiếp tục nhấn bàn đạp, sau đó điều khiển xe vượt qua góc cua. Lưu ý chỉ đạp ga chủ yếu ở mức 80% và có thể thay đổi nhằm xử lý tình huống sao cho phù hợp.
  • Hãy nhả ga một chút để chiếc xe đi xa hơn so với trung tâm của khúc cua. Cố gắng giữ xe ở gần giữa đường .
  • Khi bắt đầu thoát khỏi khúc cua, hãy xoay vô lăng từ từ theo hướng ngược lại để dần ổn định xe.

Drift xe cần lưu ý gì để không bị phạt?

Nếu muốn thực hành drift, tài xế nên chọn một điểm an toàn cách xa giao thông, không thực hiện trên những con đường đông đúc, gần các tòa nhà hoặc nơi đông người. 

Drift là gì

Hợp lý nhất là tìm một đường đua để thực hành drift. Nếu không, hãy tìm một khu vực sân bãi vắng vẻ, đặt rào chắn xung quanh và báo trước cho cơ quan chức năng nếu cần.

Hiện nay, ở Việt Nam cũng bắt đầu có các trường đua với cơ sở vật chất khá tốt. Bên cạnh đó, tài xế có hứng thú với bộ môn này cũng có thể tham gia các hội nhóm đam mê xe, từ đó giao lưu và góp mặt trong những sự kiện về drift xe mà họ tổ chức.

Ví dụ, Vietnam Drift Club hay Redline Racing Team là các câu lạc bộ lớn, có tổ chức những khóa học drift bài bản, người tham gia  được dạy bởi những người có kinh nghiệm trên những mẫu xe thích hợp với bộ môn này.

Một số dòng xe được các Drifter ưa thích

Những mẫu xe thường được sử dụng cho việc thực kỹ thuật drift  thường có các đặc điểm nổi bật sau:

  • Xe dẫn động cầu sau với hệ thống treo MacPherson
  • Trọng lượng nhẹ
  •  Khoảng cách giữa 2 bánh xe không quá ngắn
  • Sở hữu sức mạnh đáng kể
  • Góc đánh lái lớn (đảm bảo góc trượt tối đa)
  • Có thể được “độ” thêm để tăng độ bám đường.

Dưới đây là một vài mẫu xe thường được các Drifter ưa chuộng:

  • Nissan Cefiro A31
drift là gì
Nissan Cefiro A31
  • Nissan 350Z
Drift là gì
Nissan 350Z
  • Nissan Infiniti G35
Drift là gì
Nissan Infiniti G35
  • Nissan Silvia 240SX
Drift là gì
Nissan Silvia 240SX
  • Toyota Chaser
Drift là gì
Toyota Chaser
  • Lexus SC
Drift là gì
Lexus SC
  • Honda S2000
Drift là gì
Honda S2000
  • Mazda MX5
Drift là gì
Mazda MX5

Trên đây là toàn bộ thông tin về kỹ thuật drift xe, cùng một số lưu ý khi drift, hy vọng thông tin là hữu ích với bạn.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT