Quảng cáo

Động cơ tăng áp kép là gì? Phân biệt Bi-turbo và Twin turbo

Thứ ba, 18/04/2023 17:30 PM (GMT+7)
A A+

Động cơ turbo tăng áp kép là hệ thống bao gồm 2 turbo đơn lẻ, có thể hoạt động độc lập để tạo ra hiệu suất tối đa.

Động cơ Turbo tăng áp kép là gì?

Động cơ turbo là thiết bị giúp tăng công suất động cơ đốt trong bằng cách đưa thêm không khí nén vào buồng đốt. Động cơ turbo tăng áp kép là hệ thống bao gồm 2 turbo đơn lẻ, có thể hoạt động độc lập để tạo ra hiệu suất tối đa.

Động cơ turbo tăng áp kép
Động cơ turbo tăng áp kép

Nguyên lý hoạt động của động cơ tăng áp kép

Động cơ turbo tăng áp kép hoạt động dựa trên cơ chế nén khí vào trong các động cơ. Được lắp trên đường ống xả động cơ, khí xả từ động cơ khi thải ra sẽ làm quay cánh tuabin của bộ tăng áp. 

Nhờ kết nối trên cùng một trục, nên khi cánh tuabin quay, đồng thời sẽ làm quay luôn cánh bơm khoang đối diện. Cánh bơm khi quay sẽ có công dụng hút không khí sạch nạp vào động cơ. Lượng khí xả càng nhiều thì tốc độ quay của turbo sẽ càng nhanh, lượng khí nạp vào động cơ càng lớn, giúp công suất xe tăng cao.

Nguyên lý hoạt đông của động cơ turbo kép

Tuy nhiên khi lượng khí được hút vào có nhiệt độ và áp suất quá cao, thì thể tích sẽ tăng lên, mật độ oxy thấp. Do đó nhà sản xuất đã lắp thêm một bộ làm mát phía trước xe để hạ nhiệt cho dòng khí nạp từ turbo. 

Ngoài ra, vì turbo tăng áp nằm trên đường ống xả, nên nếu áp suất khí xả tăng cao, sẽ dễ bị dội ngược trở lại vào buồng đốt, gây hư hỏng động cơ. Và để khắc phục, turbo đã được tran bị thêm van an toàn, giúp dẫn dòng khí xả dư thừa ra bên ngoài. 

Ưu nhược điểm của động cơ tăng áp kép

Ưu điểm:

  • Turbo kép có tác dụng tăng cường sức mạnh cho động cơ mà không cần tăng dung tích xi lanh. Với động cơ turbo, động cơ có thể tăng từ 30 - 40% sức mạnh công suất so với động cơ thường.
  • Tiết kiệm nhiên liệu: Động cơ turbo kép sẽ tạo ra công suất lớn hơn động cơ thường với cùng một lượng nhiên liệu.

Nhược điểm:

  • Chi phí cao hơn: Những dòng xe được trang bị động cơ turbo kép sẽ có giá thành cao hơn đáng kể so với các dòng xe trang bị động cơ thường.
  • Động cơ có nhiệt độ nóng hơn: Động cơ tăng áp kép sản sinh ra một nhiệt lượng khá lớn khi xử lý lượng khí thải động cơ. Chính vì thế, những dòng xe được trang bị động cơ turbo cũng được trang bị thêm bộ tản nhiệt lớn và mạnh mẽ hơn. 
  • Tốn dầu hơn: Một động cơ turbo đơn có thể quay tới 250.000 vòng/phút, vì vậy nó sẽ cần một lượng dầu dồi dào, liên tục. 
Động cơ turbo tăng áp kép
Động cơ turbo tăng áp kép

Phân biệt hệ thống tăng áp kép Bi-turbo và Twin turbo

Bi-turbo và Twin-turbo đều là động cơ tăng áp kép, tuy nhiên về thiết kế và nguyên lý hoạt động, chúng vẫn có những điểm khác biệt.

 

Twin-turbo

Bi-turbo

Thiết kế

Có 2 bộ tăng áp với kích cỡ tương tự nhau.

Có 2 bộ tăng áp với một cái lớn và một cái nhỏ.

Đặc điểm

Thường được lắp đặt trong hệ thống động cơ xe V-6 hoặc V-8, với mỗi turbo sẽ phụ trách từ 3 - 4 xi lanh.

Đây còn được gọi là bộ tăng áp kép song song, được ứng dụng trên nhiều dòng xe cao cấp. 

Được lắp đặt trong hệ thống truyền lực của một số dòng xe ô tô điển hình. Cuộn tăng áp nhỏ, hoạt động cho vòng tua thấp để giảm độ trễ. Còn khi ở vòng tua cao thì sẽ dùng cả 2 cuộn. 

Động cơ turbo tăng áp kép
Động cơ turbo tăng áp kép - Bi-turbo
Động cơ turbo tăng áp kép
Động cơ turbo tăng áp kép - Twin turbo

Trên đây là toàn bộ thông tin, kiến thức về động cơ tăng áp kép, hy vọng thông tin là hữu ích với bạn.

Author Thethao247.vn Thùy Linh / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT