Quảng cáo

Nhiều gương mặt mới sẽ “khuấy động” phân khúc xe giá rẻ

Thứ ba, 25/04/2023 10:42 AM (GMT+7)
A A+

Phân khúc xe đô thị hạng A sẽ đón thêm nhiều mẫu xe gia nhập, hứa hẹn sẽ tạo nên những cuộc cạnh tranh hấp dẫn.

Nghe nội dung bài viết

Trong năm 2022, các mẫu ô tô đô thị cỡ A gặp nhiều xáo trộn với sự chia tay của một số mẫu xe như Toyota Wigo, Honda Brio, VinFast Fadil. 

Nguyên nhân ngừng bán của hai mẫu xe Nhật không được công bố chính thức nhưng nhiều khả năng là vì chưa có động cơ đáp ứng chuẩn khí thải Euro 5.

Trong khi với VinFast Fadil dù có doanh số rất tốt tính đến tháng 7/2022 nhưng mẫu xe này “từ biệt” thị trường do định hướng tập trung vào ô tô điện của hãng xe Việt.

Bên cạnh đó, Suzuki Celerio cũng âm thầm rút khỏi thị trường Việt Nam không rõ lý do.

Tuy nhiên, theo dự đoán, từ 2023, phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ sẽ sôi động trở lại khi nhiều mẫu xe mới gia nhập

NămDoanh số phân khúc xe đô thị cỡ A
201842.650 xe
201942.741 xe
202047.637 xe
202145.136 xe
202217.100 xe

Cụ thể, VinFast VF 5 Plus đã chính thức giao xe từ 21/4, Toyota Wigo “tái xuất” với thế hệ mới, dự kiến 24/5. Ngoài ra, thị trường còn trình làng một hãng lần đầu xuất hiện với chiếc xe điện giá rẻ, Wuling Hongguang Mini EV (dự kiến ra mắt 2023).

Có thể nói, sự đa dạng của các mẫu xe, từ xe xăng tới xe điện, là một thay đổi rất đáng mong chờ. Sau một năm chịu sự thống trị của Hyundai Grand i10 và Kia Morning, phân khúc sẽ sôi động trở lại.

Nguyên nhân của điều này là bởi các thương hiệu không muốn bỏ qua nhóm xe giá rẻ có doanh số thuộc nhóm đầu của thị trường. 

Để so sánh, trước năm 2022, xe đô thị hạng A là phân khúc có lượng bán chỉ xếp sau sedan hạng B.

Nhiều gương mặt mới “khuấy động” phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ 272842
Hyundai Grand i10 là mẫu xe đô thị cỡ A bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2022

Từ 2018 đến 2021, doanh số của phân khúc xe giá rẻ này đều trên 40.000 chiếc. Đến 2022, doanh số giảm xuống còn hơn 17.000 chiếc vì nhiều mẫu xe dừng bán, khiến cho hai mẫu xe duy nhất còn lại là Kia Morning và Hyundai Grand i10. 

Doanh số sụt giảm liên quan tới ảnh hưởng của kinh tế khó khăn khiến sức mua giảm, đây cũng là tình trạng chung của toàn thị trường. Đồng thời, xu hướng chuyển dịch nhu cầu của khách hàng sang những mẫu xe gầm cao như SUV, crossover, bán tải cũng góp phần thúc đẩy điều này.

Tuy vậy, sức sống của phân khúc xe đô thị hạng A vẫn rất mạnh mẽ nhờ vào mức giá hấp dẫn đối với nhóm khách hàng phổ thông, hay với những người có ý định sử dụng xe chạy dịch vụ.

Ngoài ra, các hãng cũng không hề từ bỏ mà vẫn ồ ạt tham gia với các mẫu xe được nâng cấp, cải tiến, nhiều tính năng.

VinFast VF5 Plus

Nhiều gương mặt mới “khuấy động” phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ 272843

VinFast quyết định “từ bỏ” Fadil từ nửa sau 2022 dù vẫn đang bán rất chạy thể hiện quyết tâm của hãng trong việc chuyển sang sản xuất ô tô điện. Điều này sớm được cụ thể hóa khi chưa đầy một năm sau hãng xe Việt bán ra chiếc VF 5 Plus chạy điện

Cách tiếp cận thị trường của Fadil và VF 5 là giống nhau vì cả hai đều là những mẫu xe nhỏ gọn, giá rẻ, không nhiều công nghệ phức tạp.

Thực tế, nếu so về kích thước, VF 5 Plus định vị ở phân khúc A+, đối đầu Toyota Raize, Kia Sonet. Mẫu xe của VinFast tận dụng lợi thế ô tô điện nên có không gian sử dụng không thua thiệt quá nhiều. 

VF 5 không thuần hatchback như Fadil mà được thiết kế theo hướng xe gầm cao. Khoảng sáng gầm của VF 5 là 182 mm, cao hơn đáng kể so với Fadil, 150 mm.

Đặc biệt, VF5 chỉ có mức giá ngang với phân khúc xe cỡ A (458 triệu đồng không gồm pin và 538 triệu đồng gồm cả pin), tạo nên lợi thế cạnh tranh lớn.

Wuling Hongguang Mini EV

Nhiều gương mặt mới “khuấy động” phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ 272844

Một mẫu xe điện khác cũng sẽ gia nhập phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ là Wuling Hongguang Mini EV. 

Hiện tại các thông số kỹ thuật, phiên bản sẽ mở bán tại Việt Nam vẫn chưa được công bố chi tiết cụ thể.

Tuy nhiên, phía nhà phân phối hé lộ rằng xe điện Wuling HongGuang Mini EV bán tại Việt Nam sẽ là phiên bản thế hệ mới nhất ra mắt thị trường nội địa Trung Quốc cách đây chưa lâu.

Mẫu xe này sở hữu kích thước dài, rộng, cao lần lượt 2.917 mm, 1.493 mm, 1.621 mm, chiều dài cơ sở 1.940 mm, nhỏ hơn khá nhiều so với Kia Morning. Sản phẩm là thành quả hợp tác của liên doanh GM (General Motors) - SAIC - Wuling.

Tại Việt Nam, mẫu xe này được lắp ráp và phân phối bởi TMT Motors.

Wuling Hongguang Mini EV có không gian không lớn, trang bị tiện nghi, an toàn cũng chỉ cơ bản nhưng đổi lại sẽ đi cùng mức giá hấp dẫn được dự đoán không quá 300 triệu đồng. 

Phạm vi hoạt động của xe khá hạn chế, chỉ khoảng 120-300 km, thích hợp với khách hàng di chuyển quãng ngắn trong đô thị. 

Toyota Wigo

Nhiều gương mặt mới “khuấy động” phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ 272846

Ngoài hai mẫu ô tô điện sẽ được ra mắt, thị trường Việt Nam năm 2023 chào đón sự trở lại của mẫu xe xăng trong phân khúc này là Toyota Wigo, dự kiến ra mắt cuối tháng 5.

VnExpress dẫn lời Trưởng phòng bán hàng của một đại lý Toyota ở TP HCM cho biết, mục tiêu doanh số của Wigo mới tương tự bản tiền nhiệm, khoảng 450 xe/tháng. Hãng cho biết không đặt kỳ vọng nhiều vì doanh số mẫu xe này trước đó cũng không quá khả quan.

Ở bản 2023, thiết kế mẫu xe dùng nền tảng khung gầm mới DNGA-A của Daihatsu (hãng con Toyota).

Trong lần trở lại này, Toyota Wigo dự định cạnh tranh với các đối thủ bằng công nghệ an toàn. Tính năng cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau mới được bổ sung trên Wigo là duy nhất trong phân khúc. 

Xe cũng được trang bị hệ thống cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc. 

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT