Quảng cáo

10 ưu điểm và nhược điểm của ô tô điện ít khi được nhắc tới

Thứ hai, 24/04/2023 21:19 PM (GMT+7)
A A+

Với cả những điểm tốt và chưa tốt, có rất nhiều lý do để người dùng lựa chọn yêu hay ghét ô tô điện.

Một thập kỷ sau cuộc cách mạng ô tô điện hiện đại, chúng ta đều quen thuộc với hai luồng quan điểm. 

Đầu tiên, đó là ý kiến nếu ra rằng ô tô điện nhanh hơn hầu hết các mẫu xe sử dụng xăng, đại diện cho những người ủng hộ.

Thứ hai, đó là sự phản bác lại quan điểm đầu tiên, cho rằng ô tô điện thiếu tính cá nhân và sự phấn khích, chân thực khi lái. Đây là ý kiến đại diện cho những ai phản đối xe điện

Tuy nhiên, nếu bạn đang cân nhắc việc chuyển sang sử dụng ô tô điện, có nhiều điều hơn thế để xem xét và cân nhắc. Ô tô điện có nhiều lợi thế hơn so với các xe chạy bằng động cơ đốt trong mà hiếm khi được đề cập, và cũng có số lượng bất lợi tương đương, nhưng cũng ít được đưa ra ánh sáng.

Chuyên trang Carscoops đã tổng hợp 5 ưu điểm và 5 nhược điểm của ô tô điện không thường xuyên được đề cập:

Ưu điểm

Không cần làm nóng

10 ưu điểm và nhược điểm của ô tô điện ít khi được nhắc tới 272662

Mười lăm phút. Đó là khoảng thời gian chiếc xe chạy bằng xăng của bạn có thể ấm lên sau khi khởi hành vào buổi sáng. Điều này xảy ra là bởi dầu mất khá lâu để nóng lên. 

Thông thường, xe xăng cần khởi động trước khi di chuyển để đảm bảo các thành phần máy móc hoạt động trơn tru, tránh hỏng hóc không đáng có. Ngoài ra, nếu ép xe chạy với công suất lớn ngay từ khi bắt đầu sẽ có hại cho động cơ.

Trái ngược với sự bất tiện đó, xe điện có thể được sử dụng luôn ngay từ khi người lái mở cửa – trừ khi bạn đang lái chiếc Tesla Model S Plaid và muốn kích hoạt chế độ Drag Strip. 

Đây là chế độ của Tesla có thời gian chuẩn bị lên tới 10 phút cho phép xe đạt được hiệu suất và vận tốc cao nhờ vào việc làm ấm khối pin.

Không gây ra tiếng ồn

10 ưu điểm và nhược điểm của ô tô điện ít khi được nhắc tới 272664

Ô tô điện nhận được rất nhiều lời chỉ trích vì quá yên tĩnh và nhàm chán. Bạn có thể thử lắng nghe tiếng của mẫu siêu xe chạy điện Pininfarina Battista và nhận ra rằng nó gần như hoàn toàn im lặng. Tuy nhiên, điều này là ưu điểm với nhiều người.

Thực tế là hầu hết các ô tô phổ thông ngày nay đều được trang bị động cơ bốn xi-lanh nhạt nhẽo, nghe không thú vị lắm và nếu người mua không đam mê những tiếng gầm từ động cơ thì họ sẽ vui vẻ từ bỏ chúng. 

Nếu đã từng lái xe điện, bạn sẽ biết rằng việc không có tiếng ồn và độ rung khiến việc lái xe trở nên rất thư giãn và thoải mái.

Với nhiều người, xu hướng thu nhỏ động cơ đã có tác động xấu đối với cảm giác tinh tế và sang trọng mà chúng ta từng tận hưởng trên những chiếc xe sang trọng, và chuyển sang sử dụng ô tô điện là cách hoàn hảo để những chiếc xe đó lấy lại sự tinh tế, nhờ vào cảm giác yên tĩnh và thư thái khi lái xe.

Loại bỏ thời gian trễ khi tăng tốc

10 ưu điểm và nhược điểm của ô tô điện ít khi được nhắc tới 272665

Nếu bạn lái một chiếc Porsche, bạn có thể kích hoạt thao tác vượt xe bằng cách nhấn nút ở giữa khu vực chế độ lái, nút này sẽ tự động chọn số phù hợp nhất để tăng tốc đột ngột. 

Tuy nhiên, trong hầu hết các loại ô tô hiện đại và trong hầu hết các tình huống thực tế khi bạn cần một cú tăng tốc bất ngờ để lách qua một khoảng trống, bạn chỉ cần giậm chân và hy vọng chiếc xe sẽ chạy đủ nhanh (hoặc phải tự điều chỉnh nếu là xe số sàn).

Đây không phải là vấn đề đối với người lái xe điện. Hầu hết ô tô điện đều có khả năng tăng tốc chính xác khi bạn muốn và không cần đợi tăng áp hoạt động hoặc đợi khối động cơ khởi động cam.

Sức mạnh không phụ thuộc vào bề ngoài

10 ưu điểm và nhược điểm của ô tô điện ít khi được nhắc tới 272666

Việc hầu hết các xe điện không có tiếng ồn và cảm giác phấn khích là một trong những lý do chính khiến những người đam mê tốc độ muốn khám phá một chiếc xe hiệu suất cao chạy bằng xăng 700 mã lực hơn là một chiếc xe điện gần như im lặng với công suất gấp đôi. 

Nhưng việc lái chiếc ô tô nhẹ nhàng như “ninja” đôi khi có thể cực kỳ hữu ích, cho phép bạn lái xe thực sự nhanh chóng mà không gây sự chú ý cho chính mình. 

Chỗ đỗ xe thuận tiện hơn

10 ưu điểm và nhược điểm của ô tô điện ít khi được nhắc tới 272667

Tuy điều này không quá phổ biến, nhưng ngày càng có nhiều các bộ sạc và nơi đỗ ô tô điện trong bãi đậu xe của cửa hàng và nhà để xe nhiều tầng dường như được đặt gần lối vào, tức là những người sử dụng chúng “vô tình” nhận được sự ưu tiên

Ở nhiều bãi đỗ xe, những người lái xe duy nhất có quyền ưu tiên được đỗ gần như vậy là người khuyết tật. 

Nhược điểm

Phạm vi hoạt động ước tính và thời gian sạc không được như quảng cáo

10 ưu điểm và nhược điểm của ô tô điện ít khi được nhắc tới 272668

Những chiếc xe điện ngày nay có thể đi xa hơn và sạc nhanh hơn nhiều so với những chiếc đầu tiên của một thập kỷ trước.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô vẫn tự hào tuyên bố về khả năng đi được và tốc độ sạc của các mẫu xe điện mới của họ như là một sự thật tuyệt đối, trong khi thực tế thì không như vậy. 

Chắc chắn, một chiếc xe dùng động cơ đốt trong sẽ kém hiệu quả hơn trong thời tiết cực lạnh. Nếu bạn đang lái xe với đèn, cần gạt nước, ghế sưởi và điều hòa không khí đều bật và nghĩ rằng điều này sẽ làm giảm hiệu suất, thì làm điều tương tự với xe điện sẽ tạo ra sự khác biệt rõ rệt hơn.

Tuy người dùng có thể làm theo các khuyến nghị của nhà sản xuất để đạt được phạm vi tốt nhất nhưng thực tế câu trả lời là quãng đường di chuyển thực tế của nhiều xe điện chỉ đạt mức 241 km, không tốt hơn so với một số mẫu xe máy.

Ngoài ra, thời gian sạc dưới 20 phút ấn tượng cũng thường được ghi là từ 10% đến 80%, chứ không phải từ khi cạn đến khi đầy. 

Bộ sạc nhanh có thể là vấn đề. Hầu hết các trạm xăng bơm nhiên liệu vận hành với tốc độ phân phối nhiên liệu tương tự nhau, trong khi đó các nhà sản xuất ô tô quảng cáo tốc độ sạc của xe dựa trên tốc độ tối đa mà những chiếc xe đó có thể chấp nhận được, từ đó có thể khiến người mua hiểu nhầm.

Pin bị “chai” theo thời gian

10 ưu điểm và nhược điểm của ô tô điện ít khi được nhắc tới 272669

Hãy tưởng tượng bạn mua một chiếc ô tô chạy bằng xăng hoàn toàn mới với kế hoạch nâng cấp và duy trì nó trong nhiều năm, chỉ để khám phá ra rằng sau 10 năm, quãng đường 350 dặm (563 km) ban đầu của nó đã bị cắt giảm một nửa và sẽ tốn tới 22.000 đô la (khoảng 516 triệu đồng) để khôi phục phạm vi ban đầu. 

Tuy là hơi nghiêm trọng hóa vấn đề, nhưng đó là một kịch bản hợp lý đối với một số người mua xe điện. 

Những chiếc Nissan Leaf đời đầu giờ đây có thể chỉ đi được 50 dặm (81 km) trong một lần sạc đầy so với khoảng 100 dặm (161 km) khi còn mới – nhưng vấn đề là bạn vẫn cần phải trả phí cho một lần sạc đầy để đi được 50 dặm đó.

Xe điện có khối lượng lớn

10 ưu điểm và nhược điểm của ô tô điện ít khi được nhắc tới 272670
GMC Hummer bản chạy điện có trọng lượng lên tới hơn 4 tấn.

Có rất nhiều xe điện có cảm giác lái tuyệt vời trên thị trường, chẳng hạn như Porsche Taycan và Kia EV6 GT.

Việc có tất cả khối lượng pin đó nằm ở dưới sàn giúp ô tô điện có trọng tâm thấp, phân bổ trọng lượng hợp lý, đặc biệt nếu đó là mẫu xe điện một động cơ đặt ở phía sau. 

Nhưng vấn đề xuất hiện ở đây là làm thế nào để kiểm soát tất cả khối lượng đó khi giảm tốc độ, điều này ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe và cũng có nguy cơ làm tổn thương nặng nề bất kỳ ai mà bạn đâm phải. 

Một vấn đề nữa khi nhắc tới phanh ô tô điện đó là nó thường được trang bị công nghệ “phanh tái tạo”, thứ bị nhiều người phàn nàn là làm gián đoạn cảm giác đạp phanh, tăng nguy cơ gây tai nạn.

Khả năng tiết kiệm năng lượng không như kỳ vọng

10 ưu điểm và nhược điểm của ô tô điện ít khi được nhắc tới 272671

Chúng ta đã nhắc đến việc phạm vi di chuyển và thời gian sạc có thể thay đổi đáng kể, nhưng chi phí vận hành cũng có thể khác nhau tùy thuộc vào nơi bạn sống và địa điểm bạn sạc xe.

Giá trung bình hiện tại của một kWh điện ở Mỹ là 0,168 đô la theo Cục Thống kê Lao động, có nghĩa là chi phí để sạc đầy một chiếc VW ID.4 với dung lượng pin sử dụng là 77 kWh sẽ khoảng 13 đô la (hơn 300 ngàn đồng)

Theo quãng đường di chuyển ước tính của xe, tài xế sẽ tốn 0,05 đô la cho 1 dặm

Trong khi đó, hãy tưởng tượng người lái không có điểm sạc tại nhà và phải sạc pin của ID.4 tại một trong những bộ sạc nhanh của hãng Electrify America với giá 0,36 đô la mỗi kWh, khiến chi phí để sạc đầy là khoảng 28 đô la, tương đương với 0,1 đô la cho mỗi dặm, gấp đôi so với việc sạc xe tại nhà.

Một số xe điện có tốc độ chậm

10 ưu điểm và nhược điểm của ô tô điện ít khi được nhắc tới 272672

Hầu hết mọi người đều nghĩ tất cả xe Ford Mustang cổ điển là một con quái vật về tốc độ trong khi thực tế, nhiều chiếc cần 15 giây để đạt vận tốc 100 km/h và thậm chí một số động cơ V8 phải vật lộn để đạt được tốc độ đó. 

Hiệu ứng đến từ Tesla khiến mọi người có quan điểm giống nhau về xe điện, đó là chúng chạy rất nhanh. Và điều đó đúng ở một mức độ nào đó, bởi vì Tesla sở hữu một động cơ thực sự tốc độ.

Tuy nhiên, không phải mẫu ô tô điện nào cũng được như vậy.

Ví dụ, VW ID.4 bản tiêu chuẩn được bán ở châu Âu có công suất 148 mã lực và cần 10,9 giây để đạt tốc độ 100 km/h, trong khi mẫu xe e-308 mới của Peugeot cần 9 giây. 

Không chỉ xe châu Âu, Kia cho biết chiếc SUV EV9 có khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h mất tới 9 giây. 

Thậm chí, tốc độ đó vẫn nhanh hơn gấp đôi nếu so với Darcia Spring công suất 44 mã lực, với thời gian kéo dài tới 19 giây, có thể dễ dàng bị đánh bại bởi một chiếc Mustang từ thập niên 60.

Theo Carscoops

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT