Quảng cáo

Ô tô Trung Quốc phát triển thần tốc, có gần 100 thương hiệu cho khách hàng lựa chọn

Thứ hai, 24/04/2023 14:29 PM (GMT+7)
A A+

Thị trường ô tô lớn nhất thế giới có gần 100 thương hiệu thuộc 40 tập đoàn ô tô khác nhau.

Sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2011 và suy thoái kinh tế tại châu Âu từ năm 2010 đến 2013, ngành công nghiệp ô tô đã chứng kiến một số lượng đáng kể các thương hiệu ngừng hoạt động.

Cuộc khủng hoảng đã có tác động trực tiếp đến doanh số bán hàng và làm cho thị trường giảm mạnh về năng suất. 

Khi sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000 đã không còn, các hãng buộc phải loại bỏ nhiều thương hiệu không có sức cạnh tranh.

Ô tô Trung Quốc phát triển thần tốc, có tới gần 100 thương hiệu cho khách hàng lựa chọn 272452
Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã phát triển vượt bậc trong thế kỷ 21.

Trong số các hãng, General Motors có lẽ chịu thiệt hại nhiều nhất. Nhà sản xuất ô tô đến từ Mỹ chỉ còn lại 4 thương hiệu so với con số 9 vào thập niên 90 của thế kỷ trước.

Hai “ông lớn” khác là Chrysler và Ford cũng đã loại bỏ một số thương hiệu của họ trong 20 năm qua như Plymouth, Eagle và Mercury,.... 

Ở châu Âu, các thương hiệu như Rover và Saab cũng đã biến mất, trong khi những thương hiệu khác như Lancia chỉ còn một mẫu xe duy nhất.

Trong khi đó ở Trung Quốc, tình hình có chiều hướng đối nghịch. Trong những năm đầu của thế kỷ 21, thị trường Trung Quốc có khoảng 25 thương hiệu.

Ô tô Trung Quốc phát triển thần tốc, có tới gần 100 thương hiệu cho khách hàng lựa chọn 272453
Số lượng thương hiệu xe ra đời tại Trung Quốc theo từng năm (2000-2023)

Vào thời điểm đó, quốc gia châu Á này chủ yếu sản xuất xe “nhái” của những chiếc ô tô cũ đến từ châu Âu và Nhật Bản để bán trong nước khi mà sức mua chưa lớn. Từ năm 2001 đến 2010, 14 thương hiệu xe hơi mới đã được thành lập.

Trung Quốc đang trở thành thị trường ổn định, “cứu cánh” không chỉ cho các nhà sản xuất trong nước mà còn cho các thương hiệu phương Tây đang vật lộn với khủng hoảng kinh tế. 

Tính đến năm 2008, ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc là lớn nhất thế giới về sản lượng. Kể từ đó, sự tăng trưởng vẫn tiếp diễn theo cấp số nhân.

Ô tô Trung Quốc phát triển thần tốc, có tới gần 100 thương hiệu cho khách hàng lựa chọn 272457
Các thương hiệu ô tô Trung Quốc chia theo hãng xe.

Khi nhu cầu và thu nhập của người tiêu dùng Trung Quốc tăng lên, ngành công nghiệp đã bắt đầu giới thiệu nhiều mẫu xe với thương hiệu mới. 

Từ năm 2011 đến 2015, có tổng cộng 12 thương hiệu mới được tung ra thị trường địa phương: Maxus, Beijing Auto, VGV, Haval, Xpeng, Nio, Cowin (hiện là Kaiyi), Hozon, Leap Motor, Weltmeister, Enovate và Li Auto.

Sự xuất hiện của xe điện và sự phổ biến của nó, cùng với cam kết mạnh mẽ của chính phủ đã tạo điều kiện cho sự xuất hiện của nhiều thương hiệu hơn so với giai đoạn trước quá trình điện khí hóa.

Từ năm 2016 đến nay, có hơn 50 công ty ô tô mới xuất hiện, cho phép người tiêu dùng Trung Quốc lựa chọn với tổng số 99 thương hiệu khác nhau. 

Đáng chú ý, lĩnh vực sản xuất ô tô của Trung Quốc cũng có tuổi đời rất trẻ: có tới 58% số thương hiệu chưa tròn 10 tuổi.

Trung Quốc là thị trường xe cá nhân lớn nhất thế giới, với khoảng 25 triệu chiếc được bán ra hàng năm. Năm ngoái, nó chiếm gần 32% doanh số bán ô tô toàn cầu, tương đương với tổng doanh số giao hàng của Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Đức.

Ô tô Trung Quốc phát triển thần tốc, có tới gần 100 thương hiệu cho khách hàng lựa chọn 272458

Nhờ vào sức mua lớn như vậy nên cơ hội dành cho các hãng xe rất phon phú. Bối cảnh này khá giống trường hợp của thị trường Mỹ trong những năm 70 và 80, với phương pháp thúc đẩy là đa dạng hóa sản phẩm với việc lập ra các thương hiệu con. 

99 thương hiệu hiện có tại Trung Quốc được tạo nên từ 40 hãng ô tô. Tuy nhiên, không phải tất cả đều thành công. Trong những năm gần đây, một số thương hiệu đã bị loại bỏ do doanh số thấp.

Sự năng động của thị trường ô tô Trung Quốc là yếu tố độc nhất. Nhu cầu nội địa lớn, sự ưu đãi mạnh mẽ của chính phủ và cam kết phát triển xe điện là môi trường hoàn hảo để giới thiệu các thương hiệu mới.

Ô tô Trung Quốc phát triển thần tốc, có tới gần 100 thương hiệu cho khách hàng lựa chọn 272462
Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2023.

Sáu thương hiệu đã được giới thiệu chỉ riêng trong năm nay và ba thương hiệu nữa dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào tháng 12.

Châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc không thể “kể cùng một câu chuyện cổ tích” như với Trung Quốc. Trên thực tế, trong tám năm qua, các khu vực này chỉ có một số ít thương hiệu được giới thiệu hoặc hồi sinh.

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT