Quảng cáo

Hãng con của Toyota dính bê bối, ảnh hưởng tới cả Vios và Wigo sắp về Việt Nam?

Chủ nhật, 30/04/2023 14:07 PM (GMT+7)
A A+

Thương hiệu ô tô thuộc sở hữu của tập đoàn Toyota là Daihatsu thừa nhận đã gian lận kết quả trong các thử nghiệm an toàn va chạm đối với hơn 88.000 xe.

Nghe nội dung bài viết

Cụ thể, có 88.000 phương tiện đã bán ra bị ảnh hưởng, chủ yếu mang thương hiệu Toyota như Toyota Yaris Ativ thế hệ mới (còn được gọi là Toyota Vios), Perodua Axia, Toyota Agya (còn được gọi là Toyota Wigo).

Daihatsu đã nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm an toàn với các mẫu xe nêu trên, sau đó chúng được bán ra thị trường dưới thương hiệu Perodua ở Malaysia và Toyota ở các khu vực khác như Thái Lan, Indonesia, Mexico và các nước vùng Vịnh bao gồm Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Ả Rập Saudi , và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Hãng con của Toyota dính bê bối, ảnh hưởng tới cả Vios và Wigo sắp về Việt Nam? 274717
Toyota Yaris Ativ, tên gọi khác của Vios tại thị trường Thái Lan

Sự gian lận liên quan đến việc tùy chỉnh nội thất của cửa xe trong các mẫu xe được thử nghiệm. Tính năng này được triển khai để ngăn ngừa thương tích trong trường hợp va chạm, đảm bảo rằng cửa xe không bị vỡ hoặc tạo thành các cạnh sắc nhọn có khả năng gây hại cho hành khách khi túi khí bên được bung ra. 

Cả hai công ty đã tuyên bố vào ngày 28/4 rằng việc tùy chỉnh phương tiện một cách tương tự để thử nghiệm đã được không áp dụng cho xe bán ra

Hiện tại, Daihatsu phải tạm dừng bán các mẫu xe nói trên để tiến hành kiểm tra an toàn trước sự chứng kiến ​​của cơ quan quản lý. Nếu các yêu cầu về an toàn được đáp ứng, các mẫu xe này có thể tiếp tục được bán trên thị trường.

Ông Soichiro Okudaira, Chủ tịch Daihatsu, cho biết: "Chúng tôi chân thành xin lỗi khách hàng và các bên liên quan vì đã phản bội lòng tin và sự ủng hộ của họ đối với chúng tôi. Một bên thứ ba sẽ vào cuộc để điều tra vấn đề".

Tính đến 28/4, Toyota Yaris Ativ (hay còn gọi là Toyota Vios) được ghi nhận chiếm phần lớn trong tổng số xe bị ảnh hưởng, với gần 76.000 chiếc. Số xe còn lại, khoảng 11.800 xe, bao gồm Perodua Axia và Toyota Agya (Toyota Wigo).

Hãng con của Toyota dính bê bối, ảnh hưởng tới cả Vios và Wigo sắp về Việt Nam? 274719
Toyota Agya (tên gọi của Toyota Wigo tại thị trường Indonesia) là một trong những mẫu xe bị ảnh hưởng

Daihatsu đã phát hiện ra hành vi gian lận này nhờ báo cáo của người tố giác và đã thông báo cho chính quyền đồng thời tạm dừng giao các mẫu xe bị ảnh hưởng.

Theo Toyota, chưa có báo cáo nào về tai nạn hoặc thương tích liên quan đến gian lận thử nghiệm va chạm bên hông. 

Ông Akio Toyoda - Chủ tịch hội đồng quản trị của hãng xe lớn nhất Nhật Bản nhấn mạnh: "Những chiếc xe Daihatsu được bán dưới thương hiệu Toyota nên đã làm ảnh hưởng đến danh tiếng của Toyota. Do đó, chúng tôi đang điều tra để tìm ra nguyên nhân thực sự của vụ việc này và ngăn những sự cố như thế có thể tái diễn."

Sự việc gian lận diễn ra trong bối cảnh Toyota Wigo 2023 thế hệ mới sắp được ra mắt  thị trường Việt Nam (dự kiến vào ngày 24/5) tới đây. Hiện tại vẫn chưa có thông tin về việc liệu lô xe nhập từ Indonesia có bị ảnh hưởng hay không.

Đáng chú ý, Toyota Vios 2023 cũng được dự kiến ​​sẽ ra mắt Việt Nam trong khoảng 1-2 tháng tới. Tuy nhiên đây được cho là bản nâng cấp chứ không phải phiên bản thế hệ mới bị làm giả kết quả thử nghiệm an toàn (được sản xuất tại Thái Lan, chưa có kế hoạch nhập về Việt Nam).

Author Thethao247.vn Quốc Bình / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT