Góc chiến thuật: 'Phù thủy' Graham Potter liệu có xứng để Chelsea 'chọn mặt gửi vàng'?

09/09/2022 07:11 (GMT+7)

Trang chủ Chelsea chính thức thông báo Graham Potter sẽ trở thành HLV trưởng của đội bóng thay thế cho Thomas Tuchel. Vậy chiến lược gia này có gì để Todd Boehly 'chọn mặt gửi vàng' như vậy?

Nghe nội dung bài viết

Danh sách ứng viên trở thành HLV tiếp theo của Chelsea sau khi Thomas Tuchel bị sa thải vào chiều 7/9 xuất hiện hàng loạt cái tên lừng lẫy. Từ Mauricio Pochettino, đến Zinedine Zidane - 2 HLV đang rảnh việc. Ngay cả người cũ Antonio Conte đang dẫn dắt kình địch Tottenham cũng được nhắc tới, bên cạnh những Roberto Martinez (HLV trưởng tuyển Bỉ), Diego Simeone - thống chế ở Atletico Madrid hay Roberto Mancini - thuyền trưởng tuyển Italia. Tuy nhiên, cái tên được chọn lại có bản CV ít hoành tráng hơn nhiều.

Góc chiến thuật: Graham Potter liệu có xứng để Chelsea 'chọn mặt gửi vàng'? 184227
Tuchel đã phải rời Chelsea vì những bất đồng trong quan điểm huấn luyện với Todd Boehly. Ảnh: Internet

Graham Potter, sinh năm 1975 tại Solihull, một thị trấn nhỏ thuộc vùng Tây Midlands, trong toàn bộ sự nghiệp huấn luyện của mình, chỉ làm việc tại các đội bóng nhỏ và trung bình với ngân sách hoạt động vô cùng khiêm tốn như Ostersunds, Swansea và Brighton 3 năm qua. Vậy tại sao Chelsea-Boehly lại coi Potter là lựa chọn tối ưu nhất, phù hợp nhất cho những kế hoạch cải tổ The Blues?

Đầu tiên, cần phải nói rõ lý do vì sao Chelsea - Tuchel không thể tiếp tục đồng hành cùng nhau. Chelsea dưới triều đại Todd Boehly muốn Tuchel trở thành một Manager (tức HLV kiêm luôn công tác quản trị) nhưng Tuchel chỉ muốn nắm giữ vai trò của một Coach (tức chỉ tập trung vào chuyên môn). Vì những bất đồng trên, Todd Boehly buộc phải ký quyết định sa thải Tuchel.

Góc chiến thuật: Graham Potter liệu có xứng để Chelsea 'chọn mặt gửi vàng'? 184228
Mô hình của Todd Boehly cần mẫu HLV như Graham Potter, tức là xây dựng đội bóng và can thiệp sâu vào công tác quản trị. Ảnh: Internet

Graham Potter là một trong số ít những chiến lược gia người Anh được đánh giá cao ở thời điểm hiện tại, bao gồm ở tài năng, chiến thuật và tài quản trị. Chelsea - Boehly muốn một thuyền trưởng phải vừa đóng vai trò là một Manager, vừa đóng vai trò của một Coach. Do đó, Graham Potter tỏ ra phù hợp với định hướng của Todd Boehly dựa trên những gì chiến lược gia này đã làm tại Brighton.

Hãy nhìn vào vị trí hiện tại của Brighton trên BXH Ngoại hạng Anh. Họ đứng trên cả những Chelsea, MU hay thậm chí cả Liverpool. Có vẻ bất ngờ nhưng thành tích trên của 'Chim mòng biển' chính xác là những gì Graham Potter đã dày công xây dựng suốt 3 năm qua. Chiến lược gia người Anh đã tạo nên một Brighton có bản sắc và giàu tính kế thừa.

Góc chiến thuật: Graham Potter liệu có xứng để Chelsea 'chọn mặt gửi vàng'? 184229
Graham Potter đưa Brighton đang đứng thứ 4 trên BXH, vượt qua cả những MU, Liverpool hay chính Chelsea. Ảnh: Internet

Thậm chí trong hè này, Brighton đã bán một loạt hảo thủ như Cucurella, Maupay hay Bissouma nhưng dường như điều đó chẳng ảnh hưởng là bao đến sức mạnh của họ. Minh chứng là vị trí thứ 4 trên BXH. Có được thành tích kể trên, công lao lớn nhất có lẽ phải nhắc tới cái tên Graham Potter.

Nói đi cũng phải nói lại, có rất nhiều các HLV thể hiện được tài năng, trình độ của mình ở những đội bóng hạng trung song khi dẫn dắt các đội bóng thuộc nhóm đại gia, họ tỏ ra bị choáng ngợp và sớm nhận thất bại. Danh sách này có thể kể cả ngày mà chẳng hết. Graham Potter có thể dùng 'chiếc đũa phép' của mình để biến Brighton trở nên khó chịu, nhưng chưa chắc điều này sẽ xảy ra tại Chelsea - một CLB có tầm vóc và sức ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với Brighton.

Góc chiến thuật: Graham Potter liệu có xứng để Chelsea 'chọn mặt gửi vàng'? 184230
Ở Brighton, Graham Potter là người có tiếng nói với những cầu thủ của mình. Ảnh: Internet

Quản lý một đội bóng nhỏ, các cầu thủ thuộc hạng 'bình dân' như Brighton sẽ khác, rất khác với quản lý một đội bóng nhiều sao số như Chelsea - nơi mà các cầu thủ có cá tính, mức thu nhập và tiếng nói lớn hơn nhiều so với những người đồng nghiệp ở Brighton. Thế nên, ngoài việc 'thu phục' các cầu thủ bằng nghệ thuật quản lý nhân sự, Graham Potter cũng phải cho các cầu thủ thấy rằng ông là một chiến lược gia có tài năng, chiến thuật và đẳng cấp nhất định.

Vậy chiến thuật của Graham Potter có thể biến Chelsea thành đội bóng đáng sợ như thế nào? Cần phải khẳng định một sự thật rằng, Potter đã cải biến Brighton thành một tập thể có chất lượng và đáng tôn trọng ở Ngoại hạng Anh từ một đội bóng tầm thường.

Thống kê của The Athletic chỉ ra rằng, kể từ khi tiếp quản Brighton thay cho Chris Hughton, chỉ số sức mạnh SPI (chỉ số này đánh giá sức mạnh của một đội bóng dựa trên khả năng tấn công và phòng ngự) của Brighton đã tăng từ 64,6 lên 76,3.

Góc chiến thuật: Graham Potter liệu có xứng để Chelsea 'chọn mặt gửi vàng'? 184231
Số trận đấu và các sơ đồ khác nhau mà Graham Potter đã sử dụng ở mùa giải trước. Ảnh: Internet

Giữa Tuchel và Potter đều có những điểm chung đó là cả hai đều linh hoạt những ý tưởng chiến thuật dựa trên nguồn lực có sẵn. Đồng thời 'Back 3' - Tức sơ đồ 3 trung vệ là yếu tố cốt lõi trong những ý tưởng của họ. Brighton mùa giải trước có tới 21/38 vòng tại Ngoại hạng Anh sử dụng sơ đồ 3 trung vệ (chiếm 55%). Brighton của Graham Potter là một đội bóng ưa kiểm soát, triển khai từ hậu tuyến, chậm mà chắc và tích cực pressing tầm cao khi không có bóng. Về tương tự, lối chơi này giống Chelsea và Man City.

Đó là lý do vì sao Potter ưa thích sử dụng thủ thành Robert Sanchez, một thủ môn cực giỏi ở khả năng chuyền bóng ngắn cũng như khả năng lao ra khỏi vòng cấm địa khi cần thiết. Brighton ở những mùa giải dưới quyền của Potter luôn thuộc nhóm 5 đội tịnh tiến bóng tốt nhất Ngoại hạng Anh và thuộc top 3 đội đoạt bóng tốt nhất ở 1/3 sân cuối cùng của đối phương.

Góc chiến thuật: Graham Potter liệu có xứng để Chelsea 'chọn mặt gửi vàng'? 184232
Chỉ sở sữu những cái tên kém nổi bật, song chính Graham Potter là người đã truyền động lực và khiến họ thi đấu vô cùng xuất sắc. Ảnh: Internet

Theo những nguồn tin nội bộ của Chelsea, Tuchel không thể cải thiện phong độ cho một nhóm cầu thủ trên băng ghế dự bị kể từ khi vô địch Cúp C1 năm 2021. Nhưng với Potter, Chelsea có thể hy vọng rằng chiến lược gia người Anh có thể cải thiện được điều này bởi chính ông từng thừa nhận rằng cải thiện các cầu thủ là trách nhiệm và tôn chỉ làm việc của mình.

Những Cucurella, Allister, Adam Lallana là những ví dụ điển hình của việc được HLV Potter nâng tầm. Tại Chelsea, một loạt cầu thủ như Mason Mount, Kai Havertz, Pulisic, Hakim Ziyech đã đánh mất phong độ trong suốt 1 năm qua và đi xuống rất nhiều. Vì vậy, Graham Potter có thể là 'thầy phù thủy' trong việc hồi sinh phong độ của những cái tên kể trên.

Góc chiến thuật: Graham Potter liệu có xứng để Chelsea 'chọn mặt gửi vàng'? 184236
Liệu chiến lược gia người Anh có thể thoát khỏi lời nguyền sa thải HLV tại Chelsea trong hơn 20 năm qua hay không?. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, còn đó một dấu hỏi rất lớn. Mặc dù được Todd Boehly đánh giá cao và đặt nhiều sự tin tưởng. Nhưng Potter nên nhớ rằng, một khi đến với Chelsea, ông sẽ phải làm việc với các cầu thủ được mua bởi 6 đến 7 đời HLV trước đó. Và có một sự thật rằng, trong hơn 20 năm qua, chưa có 1 chiến lược gia nào tại vị quá 3 mùa ở Stamford Bridge.

Liệu Potter và chiếc đũa phép của ông có thể tạo nên một đế chế lâu dài tại Chelsea hay không? Có lẽ thời gian sẽ là câu trả lời xác đáng nhất.

Đánh thẳng vào kinh tế, Xavi mạnh tay trừ khử 'mầm mống nổi loạn' tại Barcelona

Lộ rõ nghi án cầu thủ Chelsea 'phản thầy', đáng thương quá Tuchel ơi!

Leandro Trossard là cầu thủ trưởng thành rất nhiều dưới sự dìu dắt của Graham Potter. Nguồn: Dugout
Bùi Lê Thục Quyên
Theo ArtTimes - Copy 09.09.2022