Quảng cáo

PSG chịu lỗ kỷ lục vì trao cho Mbappe hợp đồng thế kỷ?

Thứ bảy, 29/10/2022 18:43 PM (GMT+7)
A A+

Các báo cáo tài chính từ Pháp chỉ ra rằng PSG đã phải chịu một khoản lỗ chưa từng có sau khi cố gắng giữ chân siêu sao Kylian Mbappe vào cuối mùa trước.

Mùa hè 2022, bóng đá thế giới chứng kiến một cú 'quay xe' lịch sử khi PSG công bố gia hạn thành công với tiền đạo Kylian Mbappe, trong bối cảnh mà cả làng túc cầu đã tin rằng tuyển thủ Pháp sẽ gia nhập Real Madrid. Cầu thủ 23 tuổi được cho là đã nhận được hàng tấn tiền lót tay cùng lời hứa về nhiều quyền lợi đặc biệt để ở lại Paris.

PSG chịu lỗ kỷ lục vì trao cho Mbappe hợp đồng thế kỷ? 210683
PSG đã phải chi ra cực kỳ nhiều tiền cùng lời hứa sẽ trao nhiều đặc quyền để thuyết phục Mbappe ở lại Paris

Dù các con số không được công bố chính thức nhưng mới đây báo giới Pháp đã hé lộ một số thông tin quan trọng cho thấy PSG chắc chắn tốn không ít tiền để trói chân Mbappe. Cụ thể theo L'Équipe, tính riêng trong năm tài khóa 2021/22, tổng khoản lỗ của PSG đã đạt tới mức 370 triệu euro.

Đây là số liệu được công bố chính thức từ DNCG - cơ quan giám sát tài chính của bóng đá Pháp. 370 triệu euro cũng là một kỷ lục thua lỗ chưa từng có trong lịch sử đội bóng. Vào tháng 7 năm ngoái L'Équipe đưa tin mức thâm hụt tài chính của mùa giải 2020/21 là từ 200-300 triệu euro. Điều đó có nghĩa là chỉ sau một năm con số đã tăng thêm 100-170 triệu euro.

PSG chịu lỗ kỷ lục vì trao cho Mbappe hợp đồng thế kỷ? 210686
Việc gia hạn với Mbappe khiến PSG phải chịu khoản lỗ chưa từng có trong lịch sử

Lý giải cho điều này, L'Équipe chỉ ra rằng một phần đáng kể trong khoản lỗ của PSG được dùng để tăng đãi ngộ cho Mbappe nhằm thuyết phục anh ở lại. Theo Luật công bằng tài chính mới (FFP), các CLB không chi quá 70% doanh thu cho các khoản lương thưởng, phí chuyển nhượng, hoa hồng...

Được biết, mùa vừa qua doanh thu của PSG cán mốc ky lục hơn 700 triệu euro, tuy nhiên tổng hóa đơn lương của CLB đã chiếm hơn 600 triệu euro. Do đó, để có thể tăng lương cho Mbappe, đội bóng thành Paris đã phải tiêu nhiều hơn con số trên, và chuyển khoản thanh toán đó vào diện nợ dưới dạng vay mượn.

PSG chịu lỗ kỷ lục vì trao cho Mbappe hợp đồng thế kỷ? 210688
Tháng 9 vừa qua, PSG đã UEFA phạt vì vi phạm Luật công bằng tài chính trong mùa giải 2021/22

Điều này cũng đã khiến họ bị UEFA phạt 65 triệu euro do vi phạm FFP, với 10 triệu trả trước và 55 triệu án treo. Ngoài ra PSG cũng phải cam kết với UEFA sẽ tuân thủ định mức tiêu 70% doanh thu và lỗ không quá 60 triệu euro kể từ năm 2025/26.

Trở lại với Mbappe, gần đây tờ Le Parisien tiết lộ tiền đạo 23 tuổi có thể bỏ túi 630 triệu euro nếu anh ở lại PSG cho đến khi kết thúc hợp đồng. Trên lý thuyết thì đây là hợp đồng giá trị cao nhất trong lịch sử thể thao, vượt qua cả bản giao kèo mà Messi ký với Barcelona vào năm 2017 (555 triệu euro cho 4 năm).

PSG chịu lỗ kỷ lục vì trao cho Mbappe hợp đồng thế kỷ? 210689
Mbappe được cho là sẽ đút túi hơn 600 triệu euro nếu hoàn tất hợp đồng với PSG

Mặc dù được đãi ngộ đặc biệt như thế nhưng gần đây Mbappe lại được cho là muốn rời đi ngay tháng 1 này do nảy sinh mâu thuẫn với giới chủ CLB. Thậm chí tờ L'Equipe còn tiết lộ tuyển thủ Pháp có thể cân nhắc tự mua lại hợp đồng để được rời PSG theo dạng cầu thủ tự do.

Mbappe đã phải trả giá vì thói 'ương ngạnh' tại PSG

Giảng hòa bất thành, PSG ép buộc Mbappe cam kết tương lai

Tổng hợp bàn thắng tại Ligue 1 mùa 2021/22 của Kylian Mbappe (nguồn: One Football)
Author Thethao247.vn TRƯỜNG VŨ / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT