Một trường đại học lớn tại Việt Nam muốn đưa game vào giảng dạy

Thứ hai, 17/04/2023 09:29 AM (GMT+7)
A A+

Nhận thấy tiềm năng của ngành công nghiệp game, một trường đại học của Việt Nam đã đề xuất đưa bộ môn này vào giảng dạy.

Mới đây, Học viện Bưu chính Viễn thông đã đề xuất lên bộ Giáo Dục và Đào Tạo về việc cho ra mắt một ngành đào tạo mới mang tên công nghệ game. Cần lưu ý rằng công nghệ game mà Học viện Bưu chính Viễn thông muốn đưa vào giảng dạy không phải là CHƠI GAME đơn thuần, mà là THIẾT KẾ GAME ở nhiều cấp độ khác nhau.

Được biết trước đó, Học viện Bưu chính Viễn thông đã từng có những môn học phục vụ cho việc phát triển game như thiết kế kịch bản game và lập trình game. Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để đáp ứng nhu cầu từ thị trường cũng như tiềm năng to lớn của ngành công nghiệp game tại Việt Nam.

Một trường đại học lớn tại Việt Nam muốn đưa game vào giảng dạy 269889
Game đã trở thành một thú vui không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người (Ảnh: Internet)

Để tạo ra được một tựa game cần sự hợp tác của rất nhiều bộ phận, với nhiều khâu từ xác định ý tưởng, viết kịch bản, thiết kế đồ họa, lập trình game, cân bằng game, ... Từ trước đến nay, nhân lực mảng game ở Việt Nam chủ yếu đến từ các ngành như công nghệ thông tin và thiết kế đồ họa. Tuy nhiên, để phát triển game một cách bài bản và chuyên nghiệp cần các nhân sự được đào tạo chuyên sâu, có định hướng rõ ràng.

Tiềm năng để phát triển ngành công nghiệp game tại Việt Nam là rất lớn do lượng game thủ đông đảo, am hiểu công nghệ, đội ngũ nhân công giá rẻ, lại trẻ và sáng tạo. Tuy nhiên các công ty game tại Việt Nam vẫn chủ yếu dừng ở vai trò nhà phát hành, chưa đi sâu vào việc phát triển. Các nhà phát triển game trong nước thì cũng gặp nhiều khó khăn do chưa tuyển được nhân lực có trình độ cao, đã qua đào tạo chuyên sâu.

Một trường đại học lớn tại Việt Nam muốn đưa game vào giảng dạy 269890
Phát triển game là một ngành công nghiệp tỷ đô (Ảnh: Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông)

Trước thực tế đó, việc ra mắt ngành công nghệ game, với giáo trình bài bản, chính quy là điều vô cùng cần thiết. Trên thế giới đã có hơn 100 trường đại học, trong đó có cả các trường đại học top đầu đang đào tạo ngành game. Rõ ràng là để có thể bắt kịp các quốc gia khác trong ngành công nghiệp này, chúng ta cần tới những trường đại học hàng đầu như Học viện Bưu chính Viễn thông.

Hiện tại, ngành game chưa có mã ngành đào tạo chính quy ở bậc đại học. Quá trình xây dựng ngành mới cũng sẽ cần thời gian do phải thiết kế giáo trình và đưa ra hội đồng thẩm định. Do đó, những thí sinh có nguyện vọng theo học ngành này vẫn sẽ phải chờ cho đến khi có thông báo chính thức từ Bộ Giáo Dục và Đào Tạo.

Author Thethao247.vn Rain / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT