Nghiên cứu chỉ ra rằng đa số game thủ để avatar nữ là ... nam giới

Thứ ba, 28/03/2023 23:13 PM (GMT+7)
A A+

Cứ 3 nam game thủ thì lại có 1 người để avatar là nữ, khiến việc tìm bạn gái trong game trở nên ... đầy rủi ro.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Quantic Foundry từ tháng 03/2020 - tháng 12/2020 trên 2.956 game thủ ở độ tuổi trung bình 24 đã chỉ ra rằng cứ 10 nam game thủ chơi game thì lại có 6 người chọn nhân vật nữ. Báo cáo của Quantic Foundry cũng chỉ ra rằng những người đàn ông lớn tuổi thường có xu hướng chọn chơi nhân vật nữ nhiều hơn các nam game thủ trẻ tuổi.

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2001 trên tựa game EverQuest, số lượng nam đóng giả nữ trong game nhiều gấp 4 - 6 lần so với nữ đóng giả nam. Một báo cáo khác vào năm 2003 chỉ ra rằng những người đàn ông lớn tuổi trong tựa game World of Warcraft có xu hướng chơi các nhân vật nữ nhiều hơn. Theo ước tính, có khoảng 55% người chơi để avatar nữ thực chất lại là nam giới.

Nghiên cứu chỉ ra rằng đa số game thủ để avatar nữ là ... nam giới 262884
Bạn có chắc cô gái trong game mình từng quen thực sự là ... con gái? (Ảnh minh họa)

Theo khảo sát, nam giới chơi nhân vật nữ thường chú trọng vào phần thiết kế, cụ thể là ngoại hình nhân vật và tùy biến khuôn mặt, cơ thể, trang phục. Ở chiều ngược lại, nữ giới chơi nhân vật nam dường như nghiêng hơn về các khía cạnh mang tính Hủy Diệt (nhân vật nam trong các pha chiến đấu thường thể hiện sự dũng mãnh vượt trội so với nhân vật nữ).

Để lý giải cho sở thích chơi nhân vật nữ của cánh mày râu, các nhà nghiên cứu đã xem xét nhiều yếu tố và chỉ ra các nguyên nhân chính bao gồm:

  • Những game thủ để ảnh đại diện là nữ thường được chiều chuộng hơn, được nhường tài nguyên và dễ tham gia tổ đội phó bản
  • Người chơi muốn lợi dụng định kiến "phụ nữ chơi game tệ" để khiến đối thủ chủ quan, lơ là
  • Đàn ông chơi nhân vật nữ như một cách để kiểm soát cơ thể của nhân vật nữ
  • Xã hội thường có xu hướng "khắc nghiệt" hơn đối với những người đàn ông vi phạm chuẩn mực giới tính, vậy nên một số muốn tìm hiểu về bản dạng giới của mình thông qua thế giới ảo
Nghiên cứu chỉ ra rằng đa số game thủ để avatar nữ là ... nam giới 262885
Việc nam giới chọn nhân vật nữ đã trở thành một điều cực kỳ phổ biến trong game (Ảnh minh họa)

Mặc dù các lập luận trên đều có lý lẽ khá thuyết phục, nhưng vẫn không ai chỉ ra được lý do khiến các "ông chú" lớn tuổi có xu hướng chơi nhân vật nữ nhiều hơn. Có lẽ việc đã lập gia đình khiến những người đàn ông này muốn tìm kiếm những tình nhân ảo trong thế giới game, thứ đem lại cho họ cảm giác mới mẻ mà không hề phản bội lại vợ mình ngoài đời thật.

Author Thethao247.vn Rain / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT