Ả Rập Xê Út rót hàng chục tỷ USD đầu tư vào ngành game

Thứ ba, 18/04/2023 09:58 AM (GMT+7)
A A+

Với tham vọng biến Ả Rập Xê Út thành trung tâm trò chơi toàn cầu vào năm 2030, các lãnh đạo quốc gia đã đầu tư rất mạnh tay.

Ả Rập Xê Út đã đầu tư 38 tỷ USD vào ngành công nghiệp game với mục đích biến nơi đây trở thành trung tâm trò chơi toàn cầu vào năm 2030. Một tham vọng to lớn, nhưng hoàn toàn khả thi với kế hoạch đầu tư bài bản và có chiến lược của các lãnh đạo quốc gia này.

Theo ước tính, thị trường game toàn cầu là ngành công nghiệp đang có giá trị 138 tỷ USD và sẽ tăng lên tới 300 tỷ USD trong năm 2025. Ngành công nghiệp này có tốc độ phát triển rất nhanh do dư địa còn nhiều, nhiều thị trường tiềm năng chưa được khai phá và nhiều công nghệ mới chưa được hoàn thiện (như metaverse).

Ở thời điểm hiện tại, Châu Á là thị trường trò chơi lớn nhất thế giới, chiếm tới 47% tổng doanh thu toàn cầu. Trong khi đó, thị trường game tại các nước Ả Rập vẫn còn nhỏ bé và nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai.

Ả Rập Xê Út rót hàng chục tỷ USD đầu tư vào ngành game 270303
Ả Rập Xê Út hướng tới việc trở thành trung tâm trò chơi toàn cầu (Ảnh minh họa)

Các lãnh đạo của Ả Rập Xê Út có tầm nhìn xa trông rộng khi muốn đất nước này thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu mỏ, đa dạng hóa nền kinh tế, và đầu tư vào ngành công nghiệp game giàu tiềm năng là một trong những con đường giúp họ hiện thực hóa mục tiêu trên.

“Chúng tôi đang khai thác những tiềm năng trong lĩnh vực thể thao điện tử và trò chơi để đa dạng hóa nền kinh tế, thúc đẩy sự đổi mới trong lĩnh vực này và mở rộng hơn nữa các dịch vụ giải trí cũng như thi đấu thể thao điện tử trên khắp vương quốc” - Thái tử Mohammed bin Salman nhấn mạnh.

Quỹ đầu tư công của Ả Rập Saudi (PIF) là một trong những quỹ đầu tư lớn nhất thế giới với tổng tài sản hơn 400 tỷ USD. Quỹ này đã rất tích cực đầu tư vào ngành công nghiệp game trong vài năm trở lại đây. Quỹ nắm cổ phần trong hàng loạt công ty game lớn như SNK, Activision Blizzard, Electronic Arts, Take-Two, Nintendo, ...

Ả Rập Xê Út rót hàng chục tỷ USD đầu tư vào ngành game 270315
Ả Rập Xê Út có cổ phần trong Activision Blizzard (Ảnh: Internet)

Khoản đầu tư của họ vào Activision Blizzard có thể thu lời to lớn nhờ thương vụ bán lại cho Microsoft. Trong khi đó, EA, Take-Two, Nintendo đều là những gã khổng lồ trong ngành công nghiệp game, có sự nghiệp "ăn nên làm ra" với nhiều series đình đám có thể liên tục khai thác trong nhiều năm tới.

Không chỉ tự bỏ tiền túi, Ả Rập Xê Út còn mở đường để thu hút đầu tư nước ngoài thông qua Chương trình Chất lượng Cuộc sống và Cơ quan Đầu tư Tổng hợp Ả Rập Xê Út (SAGIA). Nếu có thể thu hút được nguồn vốn nước ngoài vào phát triển ngành game quốc gia, Ả Rập Xê Út có thể tiếp cận với công nghệ mới và nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành.

Vấn đề hiện tại của Ả Rập Xê Út là thị trường game còn nhỏ yếu, thiếu studio phát triển game. Do đó, họ quyết định đầu tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, bao gồm các trung tâm dữ liệu điện toán đám mây và đường truyền Internet tốc độ cao, thứ sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc phát triển các tựa game online.

Author Thethao247.vn Rain / Theo ArtTimes - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT