Báo nhà nước Trung Quốc gọi game là 'ma túy điện tử', cổ phiếu cả ngành game cắm đầu đi xuống

Thứ năm, 05/08/2021 11:11 AM (GMT+7)
A A+

Các công ty game ở Trung Quốc đang phải đối mặt với sự suy giảm lòng tin của giới đầu tư sau khi bị báo chí nhà nước chỉ trích.

Vào ngày 3/8 vừa qua, Nhật báo Thông tin Kinh tế (Economic Information Daily) - một tờ báo Nhà nước của Trung Quốc đã cho xuất bản một bài viết với nội dung chỉ trích vấn nạn nghiện game của một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Tác giả của bài báo cho rằng game là một vấn nạn, một loại "ma túy điện tử" gây tác động xấu tới trẻ em và kêu gọi các cơ quan chức năng và giới chuyên gia hãy siết chặt hơn nữa việc quản lý chúng.

Báo nhà nước Trung Quốc gọi game là 'ma túy điện tử', cổ phiếu cả ngành game cắm đầu đi xuống - Ảnh 1

Chỉ một vài giờ sau, bài báo này đã bị gỡ xuống và sửa lại ngôn từ cho bớt hằn học và gay gắt. Tuy nhiên có vẻ như nó đã đánh một đòn tâm lý nặng nề vào giới đầu tư và khiến giá cổ phiếu của các công ty game trong nước liên tục quay đầu giảm mạnh.

Một số công ty bị ảnh hưởng lớn bao gồm:

  • Tencent: giảm 6,1%
  • NetEase: giảm 7,8%
  • Bilibili: giảm 3,4%
Báo nhà nước Trung Quốc gọi game là 'ma túy điện tử', cổ phiếu cả ngành game cắm đầu đi xuống - Ảnh 2

Thời gian gần đây, chính phủ Trung Quốc đang hướng mũi rìu về phía các công ty làm game và khiến các nhà đầu tư vô cùng hoang mang lo sợ.

Nhiều người tin rằng trong thời gian sắp tới Trung Quốc sẽ tiếp tục có những biện pháp cứng rắn để kiềm chế những gã khổng lồ công nghệ như Tencent, giống với cái cách mà họ đã triệt hạ Alibaba trước đó.

Báo nhà nước Trung Quốc gọi game là 'ma túy điện tử', cổ phiếu cả ngành game cắm đầu đi xuống - Ảnh 3
Các hãng game Trung Quốc đang run sợ

Từ đầu năm 2021, việc kiểm duyệt game tại Trung Quốc đang ngày càng trở nên khắt khe. Các nội dung bạo lực, khiêu dâm hay liên quan đến các vấn đề nhạy cảm chính trị, tôn giáo đều bị cấm thẳng.

Bên cạnh đó, thời gian chơi game của trẻ em vị thành niên cũng bị giới hạn một cách cực kỳ khắt khe, chủ yếu nhắm vào những tựa game MOBA trên di động.

Báo nhà nước Trung Quốc gọi game là 'ma túy điện tử', cổ phiếu cả ngành game cắm đầu đi xuống - Ảnh 4

Để đáp ứng nhu cầu kiểm duyệt của nhà nước, Tencent đã phải ra mắt hệ thống nhận diện gương mặt trẻ em. Theo đó, những game thủ dưới 12 tuổi sẽ không được mua bán trong trò chơi và trẻ em chỉ được chơi 1 tiếng trong tuần, 2 tiếng vào cuối tuần / ngày nghỉ.

Để né các biện pháp kiểm duyệt khắt khe và việc bị thanh trừng như Alibaba, từ lâu Tencent đã hướng tới việc mua lại các hãng game nước ngoài và đặt tham vọng lên thị trường quốc tế. Những bước đi của họ đang dần trở nên hợp lý trước tình hình hiện tại.

Author Thethao247.vn Hải Bùi / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
game ma túy điện tử báo nhà nước trung quốc tencent
Xem thêm
TIN NỔI BẬT