Trung Quốc thắt chặt việc quản lý trẻ em chơi game trong dịp Tết

Thứ tư, 19/01/2022 23:15 PM (GMT+7)
A A+

Trung Quốc đã có hàng loạt động thái nhằm ngăn chặn trẻ em dưới 18 tuổi chơi game trong dịp Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022.

Mới đây, chính phủ Trung Quốc đã tiếp tục siết chặt thêm các biện pháp nhằm quản lý việc chơi game online của trẻ em trong dịp Tết Nguyên Đán 2022.

Theo đó, trẻ em sẽ bị cấm chơi game trong hai ngày 29 và 30 tháng 1. Các tựa game dưới quyền quản lý của nhà phát hành Tencent sẽ phải chạy chương trình Portal Parental, cho phép phụ huynh quản lý tài khoản game của con em họ, từ đó xác định được thời gian mà các game thủ nhí này đã dành ra để giải trí.

Tencent đã thông báo tới các game thủ trẻ tuổi rằng họ chỉ được chơi 14 tiếng trong 4 tuần tới, ở các khung giờ và các ngày cố định. Để thuận tiện cho người chơi, họ thậm chí còn cung cấp hẳn một tờ lịch có đánh dấu và ghi chú rõ ràng.

Trẻ em bị giới hạn ngày chơi game trong dịp tết
Trẻ em bị giới hạn ngày chơi game trong dịp tết

Hiện tại, cộng đồng game thủ thế giới đang chia ra làm 2 luồng dư luận trái chiều. Một nửa thì cho rằng Trung Quốc đang quá hà khắc và cực đoan trong việc kiểm soát thói quen giải trí của giới trẻ.

Nửa còn lại cho rằng đây là những động thái đúng đắn, giúp trẻ em phát triển toàn diện và khỏe mạnh, thậm chí Việt Nam cũng nên áp dụng theo.

china-1630080280

Nếu suy xét kỹ, việc giới hạn giờ chơi để ngăn trẻ em quá sa đà vào các hoạt động giải trí cũng là một cách tiếp cận rất đáng cân nhắc và xuất phát từ ý tưởng ban đầu tốt.

Đối với những người trẻ vẫn đang trong quá trình xây dựng và trau dồi nhận thức, môi trường Internet quả thực là khá độc hại. Bên cạnh đó, một bộ phận trẻ em có hành vi "trẻ trâu", quá khích và nói chuyện dung tục cũng ảnh hưởng rất xấu tới hình ảnh của game cũng như các game thủ trên 18 tuổi.

Việc chơi game cùng mấy cậu nhóc tiểu học là một trải nghiệm rất tồi tệ với nhiều người
Việc chơi game cùng mấy cậu nhóc tiểu học là một trải nghiệm rất tồi tệ với nhiều người

Tuy nhiên nếu thực sự muốn quản lý, chúng ta cần làm nó một cách nhân văn, khôn ngoan và đảm bảo sự tự do cho giới trẻ. Ai cũng có quyền được giải trí và làm những gì họ muốn, miễn là không vi phạm pháp luật.

Game suy cho cùng cũng chỉ là một hình thức thư giãn tinh thần giống như phim, truyện tranh, tiểu thuyết hay âm nhạc. Nếu người ta có thể nghiện phim Hàn thì cũng có thể nghiện game online, vấn đề chỉ là chúng hấp dẫn hơn và chúng ta phải học cách để cân bằng.

Mặc dù trẻ em dưới 18 tuổi nằm dưới sự giám sát của gia đình, tuy nhiên họ cũng có quyền tự do, được có tiếng nói của mình và phát triển đời sống tinh thần của bản thân theo cái cách mà họ muốn.

Thiết nghĩ, các bậc phụ huynh và cơ quan quản lý nên tạo điều kiện và không gian cho trẻ phát triển một cách lành mạnh và tự do, thay vì sắp đặt ra một con đường và dùng đòn roi để bắt họ lê lết về đích.

140.000 công ty game tại Trung Quốc phải đóng cửa chỉ trong vài tháng

Author Thethao247.vn Hải Bùi / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Trung Quốc trẻ em game thủ game tết tết nguyên đán 2022
Xem thêm
TIN NỔI BẬT